Vấn đề của bóng đá VN: Con gái là con người ta…

Thầy trò Mai Đức Chung đã lập nên kỳ tích mà trước giờ bóng lăn, không nhiều người nghĩ các cô gái Việt Nam có thể vẽ lên trang sử mới. Bởi ngay cả VFF cũng không tin tuyển nữ sẽ vào bán kết qua cái cách đầu tư theo kiểu con gái là con người ta.

Có một thực tế phũ phàng rằng ngay sau khi tuyển nữ Việt Nam bị mất vé World Cup 2015 vào tay Thái Lan ở vòng chung kết châu Á hồi tháng 5 trên sân nhà, VFF thất vọng tràn trề và gần như không ngó ngàng gì đến các cô gái. Dĩ nhiên số tiền 20 tỉ đồng cho đội tuyển nữ cũng bay theo lời hứa hẹn. Chỉ sau cú sốc này hơn một tháng, giải vô địch quốc gia nữ lượt về diễn ra trong lặng lẽ và sầu thảm tại Nha Trang.

Riêng chuyện ông Mai Đức Chung chịu huấn luyện tuyển nữ cũng là một điều may mắn cho VFF. Bởi lời hứa mời HLV Nhật dẫn dắt đội nữ vẫn còn nằm trên giấy. Chỉ đến khi HLV Mai Đức Chung thôi việc bất đắc dĩ ở Thanh Hóa, người ta mới miễn cưỡng mời ông lên cầm quân. Mọi thứ chậm trễ cho đến khi giải vô địch nữ chỉ còn bốn lượt trận cuối, ông Chung mới lọ mọ đi xem để tuyển quân chuẩn bị cho Asiad 17.

HLV Mai Đức Chung (ảnh phải) lập chiến tích đưa tuyển nữ Việt Nam gặp lại Nhật ở bán kết Asiad. Ảnh: XUÂN HUY

Hơn một tháng ngắn ngủi làm quen lại với các cầu thủ nữ, HLV Mai Đức Chung không có nhiều thay đổi lực lượng và chỉ tăng cường ba gương mặt trẻ mới. Cái chính là nhờ ông Chung thạo việc và dần hạn chế các nhược điểm thể lực lẫn tinh thần chiến đấu cho học trò khi gặp các đối thủ lớn hoặc kỵ giơ. Ví như ở trận thắng ngược đại kình địch Thái Lan 2-1 ở tứ kết Asiad, ông Chung đã thổi ngọn lửa khát khao và kích thích tâm lý cho chị em về mối hận mất vé World Cup với cách nói: “Thái Lan chẳng có gì đáng sợ!”.

Các tuyển thủ nữ đã lập chiến công vào nhóm bốn đội mạnh nhất châu Á trong sự hoài nghi và thiếu chăm sóc của VFF. Các học trò ông Mai Đức Chung đã chơi như những cảm tử quân mà không màng đến tiền thưởng hay cái cách VFF treo thưởng trên cột mỡ hoặc im thin thít sau nhiều lần chị em lên đỉnh Đông Nam Á.

HLV Mai Đức Chung có duyên với đội tuyển nữ vì ông hiểu các học trò và biết cách vực dậy tinh thần chị em hay đơn giản chỉ là những viên thuốc bổ trợ lực ông bỏ tiền túi ra mua cho cầu thủ sung sức hơn.

Cầu mong sao cho sau kỳ tích này, các cô gái đá bóng sẽ được quan tâm chu đáo và nhận sự đối xử công bằng hơn!

CÔNG TUẤN

15 giờ hôm nay (29-9), bán kết Asiad: Tuyển nữ Việt Nam - Nhật

Thầy trò Mai Đức Chung sẽ gặp đội bóng số một thế giới Nhật Bản với một trạng thái tâm lý thoải mái ở thế không có gì để mất. Trong buổi họp báo hôm qua, ông Chung lên giây cót tinh thần cho học trò với chiêu khích tướng: “Chúng tôi đã đạt chiến tích vào tốp bốn đội mạnh nhất châu Á nên có quyền nghĩ đến một kỷ lục mới mà khi bóng chưa lăn thì không có ai đoán biết được điều gì. Tuyển nữ Việt Nam còn kém bóng đá Nhật nhưng không vì thế mà chúng tôi dễ dàng buông xuôi”.

Trong khi đó, HLV Norio Sasaki của đội nữ Nhật dè chừng Việt Nam bởi lối chơi phòng ngự phản công sắc sảo và đặc biệt là sự tập trung cao độ. Tuy nhiên, ông Sasaki vẫn nhìn nhận các học trò của mình vẫn ở cửa trên và chắc mẩm sẽ thắng nữ Việt Nam để vào chung kết. Ở trận tứ kết, tuyển nữ Nhật từng vùi dập nữ Hong Kong 9-0 (đối thủ thua nữ Việt Nam 0-5 ở vòng bảng) và hồi tháng 5, họ thắng nữ Việt Nam 4-0 trên sân Thống Nhất tại vòng bảng Asian Games.

Trận bán kết bóng đá nữ Asiad còn lại, Hàn Quốc - CHDCND Triều Tiên (18 giờ).

THANH THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm