Vấn đề của bóng đá VN: Cầm đèn chạy trước ô tô

Trong cuộc họp lần đầu tiên của Ban Chấp hành VFF nhiệm kỳ mới ngày 31-3 có đề xuất xin chủ trương của Tổng cục TDTT để thành lập Hội đồng HLV quốc gia nhằm có những quyết sách về chuyên môn cho đội tuyển. Thế nhưng ngay trong ngày nhậm chức trước đó, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã đưa ra ý tưởng và tổ chức thực hiện mời HLV Nhật ngay trong tháng 4 này.

Cái lý của ông Dũng căn cứ vào nền bóng đá Nhật phát triển tốp đầu châu lục; thầy Nhật có phong cách huấn luyện phù hợp với cầu thủ Việt Nam và giữa hai làng bóng có sự thân thiết nhất định với những ký kết hợp tác toàn diện. Ít ra động thái mới nhất của ê-kíp chủ tịch VFF và VPF là ông Lê Hùng Dũng - Võ Quốc Thắng đã đưa chuyên gia Nhật Koji lên ngồi ghế trưởng giải với mong muốn giúp V-League phát triển như J-League.

 
Chủ tịch VFF đã chỉ hướng thầy Nhật và tất cả cùng chạy theo. Ảnh: XUÂN HUY

Cho nên việc ông Dũng lẫn VFF chưa có nghị quyết về chuyện có mời HLV Nhật hay không thì lời người đứng đầu VFF đã ngầm hiểu như đinh đóng cột rồi.

Vấn đề của VFF là nếu đã mời thầy Nhật thì liệu cuộc họp Ban chấp hành đề xuất thành lập Hội đồng HLV quốc gia trực thuộc Ban Tổng thư ký có còn cần thiết hay lại theo kiểu “đặt đâu ngồi đấy”? Nếu thế thì vai trò và chức năng của Hội đồng HLV quốc gia là gì? Và liệu các thành viên được dựng lên có trở thành “nghị gật” hoặc chỉ để gánh vác những thứ không do mình thực hiện (chọn HLV trưởng)?

Thực tế những lần trước đây, việc tìm và thuê thầy cho đội tuyển quốc gia thường không thông qua Hội đồng HLV quốc gia, dù giấy trắng mực đen có đến năm chuyên gia bóng đá có ghế ở đấy. Làng bóng biết rất rõ cái hội đồng này có cũng như không và hay gọi là hữu danh vô thực chính vì có chuyên môn nhưng không ai có chút quyền hành hoặc được tham khảo từ tiêu chuẩn tuyển chọn HLV, cầu thủ cho đến việc tư vấn, giám sát, điều chỉnh…

Thế nhưng mỗi lần đụng chuyện, hội đồng thường bị hướng mũi dùi và quy kết thiếu trách nhiệm. Nó gây bức bối đến nỗi thành viên Lê Thế Thọ hay Dương Ngọc Hùng rất nhiều lần chỉ trích VFF không đoái hoài và không giao việc thì làm cái gì?

Bây giờ thì có nhiều người trách móc sao mới chỉ có ông chủ tịch VFF lên tiếng mời thầy Nhật thì ngay lập tức Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn và Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh có ngay chuyến công du sang Nhật tìm thầy, còn Hội đồng HLV quốc gia thì… im lặng là vàng?

Tuyên bố miệng của ông chủ tịch VFF có phải là tiếng nói cuối cùng đã nhận được sự đồng thuận trên cơ sở của phân tích và phản biện khoa học hay chỉ là quan điểm cá nhân rồi cả làng cùng chạy.

Một nền bóng đá có thể phát triển khi phát huy “khẩu quyết” mà không cần phản biện từ chuyên môn?

CÔNG TUẤN

Tổng Cục trưởng Vương Bích Thắng chia sẻ với báo giới là Tổng cục TDTT không can thiệp vào chuyện mời HLV cho đội tuyển quốc gia của VFF. Theo đó, VFF có thể mời HLV nội hay ngoại tùy ý nhưng phải là HLV có tầm, đủ sức giúp đội tuyển Việt Nam đi lên. Thế nên việc ông chủ tịch VFF muốn chọn thầy Nhật sẽ không chịu sự ràng buộc của cấp trên hoặc không cần phải hỏi ý kiến trước.

Trong khi đó, ông Lê Hùng Dũng ở cuộc họp báo hậu hội nghị Ban Chấp hành VFF thì nhấn mạnh VFF rất cần sự ủng hộ của nhiều giới, đặc biệt là truyền thông cần ủng hộ phương án mời HLV Nhật cho một chiến dịch dài hơi chứ không phải vì yêu cầu thành tích trước mắt tại AFF Cup vào cuối năm nay, vì thầy ngoại cần nhiều thời gian lẫn sự thích nghi ở môi trường mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm