Vấn đề của bóng đá VN: Ba tháng chỉnh trọng tài

Trong những cuộc trao đổi riêng biệt với truyền thông, cả Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và cấp phó phụ trách tài chính Đoàn Nguyên Đức đều nhấn mạnh đến việc cải tổ đầu tiên nhắm vào “vua sân cỏ”.

Ông Dũng thẳng thắn chỉ ra rằng trọng tài có cái tâm không sáng sẽ giết chết bóng đá, đồng thời đội ngũ giám sát thiếu trung thực là dung dưỡng và tiếp tay cho vua sân cỏ làm sai. Bầu Đức thì gay gắt hơn qua việc phê phán trọng tài làm hại đội bóng trong khi các giám sát ngồi mát bút phê trọng tài hoàn thành nhiệm vụ rồi lấy tiền thì ai chả làm được.

Thực chất những điều ông Dũng, ông Đức nói không mới nhưng để tiêu diệt cái tư tưởng và hành vi ấy của giới cầm cân nảy mực không phải ai cũng làm nổi. Đầu tiên là câu hỏi “chứng cứ đâu?” cho dù VPF thú nhận từng nhờ bên an ninh cài đặt nghe lén điện thoại mà không đủ cơ sở kết luận tiêu cực để truy tố.

 
Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng tuyên bố sẽ làm mạnh tay để chấn chỉnh công tác trọng tài. Ảnh: QUANG THẮNG - XUÂN HUY

Những tiếng còi méo không chỉ là giới hạn riêng trong làng trọng tài mà chắc chắn còn bị các thành phần khác liên quan đến CLB bỏ tiền, lấy tình ra “chích” trọng tài thổi có lợi cho đội bóng của mình. Sự thật này đã từng được bầu Kiên phơi bày trong một cuộc họp VFF trước đây khi chỉ mặt bảy ông bầu cảnh cáo nếu có lần thứ hai sẽ xử đẹp. Hồi đấy có bốn trọng tài bị treo còi vô thời hạn nhưng tình trạng còi méo vẫn còn dây dưa.

Cho đến mùa này, khi ông Lê Hùng Dũng chỉ mới làm quyền chủ tịch VFF đã dũng cảm triệt hai trọng tài và chỉ đạo phạt nặng bạo lực sân cỏ cả phạt nóng lẫn nguội làm hai trọng tài và hai cầu thủ dính đòn.

Hành động tiếp theo của lãnh đạo VFF là thống nhất loại bỏ trọng tài sai phạm không cần bằng chứng cụ thể và sẵn sàng “ép lúa non” lẫn chọn giải pháp mời trọng tài ngoại. Điều này xuất phát từ trạng thái hay kêu ca thiếu người làm của Ban Trọng tài và nhìn nhận theo hướng trọng tài sai sót về chuyên môn có thể tha thứ được. Đấy cũng là mầm mống phát sinh tiêu cực từ nạn “ô dù” cho đến việc ngầm hiểu phải “biết điều” với nhau để chia chác bổng lộc.

Chủ tịch VFF tiết lộ sẽ làm mạnh việc trong sạch hóa đội ngũ trọng tài, giám sát trong vòng nửa tháng tới, còn cấp phó của ông gia hạn ba tháng sẽ tẩy sạch vấn nạn này và cùng với sự cam đoan bằng hai cái ghế của đại diện lãnh đạo Ban Trọng tài có chân trong Ban Chấp hành VFF.

CÔNG TUẤN

 

Bảng xếp hạng: 1.Thanh Hóa (23 điểm); 2. B. Bình Dương (17 điểm); 3. Hà Nội T&T (15 điểm); 4. Than Quảng Ninh (14 điểm); 5. Đồng Nai (13 điểm); 6. Quảng Nam (13 điểm); 7. SL Nghệ An (12 điểm); 8. HA Gia Lai (12 điểm); 9. Hải Phòng (12 điểm); 10. SHB Đà Nẵng (12 điểm); 11. V. Ninh Bình (7 điểm); 12. ĐT Long An (4 điểm); 13. An Giang (2 điểm).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm