Vấn đề của bóng đá Việt Nam: Trẻ người, lão ta

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho biết sẽ ưu tiên đầu tư cho lứa cầu thủ trẻ chuẩn bị những giải đấu lớn vào năm sau, trong đó có lấy nòng cốt là đội tuyển U-19 tham dự SEA Games 28. Thế nhưng người trong cuộc vẫn có cái nhìn e ngại về việc “gặt lúa non” bởi cái cách phân cấp quen thuộc giữa các đội tuyển theo kiểu tuổi nhỏ làm chuyện nhỏ.

Chủ tịch VFF có cái nhìn xa hơn các cộng sự khi tính thử lửa đội tuyển U-19 Việt Nam ở nhiều sân chơi khác nhau giúp họ cứng cáp và tích lũy kinh nghiệm nhiều hơn trước tuổi chứ không phải giao cho họ nhiệm vụ quá sức.

Vào năm sau, lứa U-19 quốc gia đã 20-21 tuổi thì ở sân chơi SEA Games dành cho cầu thủ dưới 23 tuổi cũng không phải là quá trẻ. Hơn nữa, nếu tính nòng cốt là lứa cầu thủ U-19 của Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG thì họ còn có gần chục năm ăn tập chung với nhau và thành phần còn lại cũng có gần ba năm gắn bó.

Các cầu thủ U-19 Việt Nam sẽ được tập trung cho sân chơi SEA Games 28 năm 2015 tại Singapore. Ảnh: XUÂN HUY

Thực tế cầu thủ U-19 Việt Nam với thành phần của Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG mới có hai học viên lên chơi ở V-League bởi chủ trương của họ không muốn cho cầu thủ thử nghiệm ở giải quốc nội còn nhiều phức tạp. Bầu Đức ngoài việc chủ yếu cho lứa này đá các giải lớn quốc tế còn tính chuyện lập một CLB đá các giải hạng thấp hơn hoặc chỉ tập huấn ở nước ngoài.

Nhìn ra các quốc gia trong khu vực thì Malaysia, Thái Lan, Singapore, Indonesia từng có nhiều thời điểm phải chấp nhận bỏ qua yếu tố thành tích để giúp cầu thủ trẻ cọ xát ở sân chơi lớn như một sự đầu tư cho tương lai.

Còn nếu tính đến tham vọng của Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng từng mong muốn U-19 Việt Nam tham dự vòng loại World Cup 2018 thì lứa tuổi ấy cũng chỉ xấp xỉ với độ tuổi bình quân của Ghana (đội duy nhất cầm hòa nhà vô địch Đức) chỉ là 25,44. Hay như Vua phá lưới World Cup - James Rodriguez mới 22 tuổi là trụ cột của Colombia hoặc Gotze cũng 22 tuổi là người hùng của đội tuyển Đức trong trận chung kết.

Có thể trình độ lẫn nhiều yếu tố khác như hình thể, sức mạnh đặc thù của cầu thủ Việt Nam khó tiếp cận với đẳng cấp thế giới nhưng ở sân chơi cỡ Đông Nam Á thì các cầu thủ trẻ như U-19 HA Gia Lai - Arsenal JMG vẫn có nhiều tố chất hơn hẳn lớp đàn anh.

Ở đội tuyển Việt Nam cũng không thiếu tài năng trẻ như Văn Quyến 18 tuổi lên đội tuyển quốc gia dự Tiger Cup 2002 và một năm sau là trụ cột của đội tuyển U-23 Việt Nam tại SEA Games. Tương tự, Công Vinh 19 tuổi đã đoạt Quả bóng vàng Việt Nam chỉ một năm sau lên đội một SL Nghệ An và hai năm 21-22 tuổi, anh vẫn đoạt thêm hai quả bóng vàng nữa.

Vấn đề của bóng đá Việt Nam không phải việc đưa cầu thủ trẻ tuổi tham dự sân chơi lớn mà chính là cách nuôi dưỡng, chăm sóc họ ra sao lẫn đào tạo lứa kế thừa chứ không chăm bẳm vắt sức của một thế hệ.

CÔNG TUẤN

HLV Miura giao đội U-23 cho trợ lý

Đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung lần thứ hai vào cuối tháng 8 sau khi kết thúc V-League để chuẩn bị AFF Cup 2014 vòng bảng trên sân nhà. Trong khi đó, đội tuyển U-23 quốc gia sẽ hội quân vào đầu tháng 9 tham dự vòng loại Asiad tại Hàn Quốc với mục tiêu học hỏi. Vì thế, trọng tâm của bóng đá Việt Nam là sân chơi AFF Cup nên HLV người Nhật Miura sẽ chỉ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và giao đội U-23 cho trợ lý số một Tuấn Long huấn luyện theo giáo án chung.

TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm