Vấn đề của bóng đá Việt Nam: Khử mùi khét

LĐBĐ VN vừa ra công văn khuyến cáo các đội bóng thi đấu trung thực, đề phòng, ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực có thể xảy ra, các hiện tượng dàn kết quả trận đấu như nhường điểm, cho điểm hoặc thái độ buông xuôi ở các CLB đã đủ điểm trụ hạng hoặc CLB có nguy cơ xuống hạng cao. Thế nhưng bóng đá Việt Nam sẽ vẫn như bao mùa trước với những dấu hiệu gần đây… giống như khuyến cáo.

Cứ nhìn cái cách Sài Gòn XT rộng cửa tranh vô địch mà vẫn đá như đùa và đội thua cuộc K. Khánh Hòa chỉ tự trách mình vì mồi ngon đã đưa tận miệng lại ăn chay. Không có gì bảo đảm Sài Gòn XT “có tóc” nhưng vẫn muốn cạo trọc, bởi họ từng một lần diễn trước mặt các quan chức LĐBĐ VN ở trận thua Bình Định năm ngoái vào đúng ngày họ nhận cúp vô địch hạng nhất. Trận thua xấu hổ ấy đã khiến cho bầu Thụy giận dữ đòi nghỉ chơi và thậm chí còn đưa ra lời xin lỗi khán giả.

Vấn đề của bóng đá Việt Nam: Khử mùi khét ảnh 1

V. Hải Phòng (trái) đã chắc rớt hạng khiến BTC lo lắng họ nhắm mắt làm liều. Ảnh: XUÂN HUY

Trong khi đó, các đội bóng V-League bây giờ thích nhất là gặp V. Hải Phòng và thành phần còn lại sợ nhất “kẻ trọc đầu” V. Hải Phòng. Cái chết lâm sàng của thầy trò Lê Thụy Hải đã đẩy họ vào thế không còn gì để mất và sẵn sàng làm “từ thiện” hoặc “ăn bánh trả tiền” cho các đối tác.

Còn năm vòng đấu cuối, V. Hải Phòng có chút quyền gây ảnh hưởng đến đường đua vô địch của Hà Nội T&T và suất trụ hạng còn lại với K. Kiên Giang, Hà Nội. Ở cuộc chơi hậu trường này, K. Kiên Giang thất thế hơn bởi họ thuộc dạng con nhà nghèo và nội lực yếu trong khi các đối thủ đều là con bầu có quyền lực. Cho nên HLV Lai Hồng Vân mới sợ cái trò đánh hội đồng, đặc biệt sau khi ông xem trận Sài Gòn XT - K. Khánh Hòa có dấu hiệu tiêu cực nhưng để bắt tận tay day tận trán thì còn lâu. Lật lại tư liệu ở mùa bóng qua, V. Hải Phòng và K. Khánh Hòa thoát hiểm vào giờ chót cho thấy năng lực “chạy điểm” của họ rất cao siêu mà tốt thí chỉ là hai ông trọng tài.

Một điều đáng sợ nữa trong bối cảnh rất nhiều đội bóng hụt hẫng nguồn kinh phí nuôi cầu thủ sẽ rất dễ dẫn đến việc tranh thủ làm “kinh tế”. Ông bầu Nguyễn Chí Kiên của CLB TP.HCM tâm sự rất thật rằng ở cái cảnh nợ lương khiến cầu thủ đói triền miên ấy, ông rất lo ngại họ bán mình ở những vòng đấu cuối có tính chất quyết định. Hơn nữa, khả năng… giải tán đội bóng sau mùa giải này là rất cao nên cực khó để kiểm soát cái đầu và đôi chân cầu thủ.

Bầu Kiên đã từng năn nỉ ba ông bầu đừng bỏ đội bóng vì kinh tế suy thoái không kham nổi và còn phải lách luật cho Sài Gòn XT đổi tên giữa mùa giải để duy trì trật tự. Tuy nhiên, về lâu dài bóng đá Việt Nam dễ gặp cảnh chợ chiều khi hầu hết CLB đang trượt dốc bởi thiếu tiền và gánh chịu hậu quả của thói quen thổi giá cầu thủ vô tội vạ.

Nỗ lực của LĐBĐ VN và VPF đưa các giải đấu cập bến an toàn sẽ gặp phải nhiều thách thức lớn khi có quá nhiều đứa trọc đầu theo mỗi kiểu.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm