Úc, Trung Quốc rất mạnh nhưng nữ Việt Nam sẽ chơi hết vốn

Trước đó chưa bao giờ bóng đá nữ Việt Nam làm được điều này, có nghĩa rằng bóng đá Việt Nam tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới. Dù gặp Trung Quốc hay Úc ở bán kết cũng là vòng play off với thể thức hai lượt đi và về với các tuyển thủ nữ Việt Nam không còn là vấn đề lớn. Chính HLV Mai Đức Chung xác nhận cả Úc lẫn Trung Quốc đều rất mạnh và việc được cọ xát để học hỏi giúp các cầu thủ trẻ của ông cứng cáp lẫn có thêm kinh nghiệm đã là điều quý báu.

Nhớ lại bốn năm trước, tức vòng loại Olympic Rio 2016, Việt Nam cũng vào giai đoạn cuối cùng bốn “bà chị” Úc, Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc. Cả năm đội tề tựu về Nhật đá vòng tròn một lượt chọn ba đội dự Olympic và kết quả là Việt Nam đứng cuối bảng với những trận thua đậm.

Olympic 2020 này Việt Nam đã có cơ hội sáng hơn sau khi đánh bại Myanmar vào vòng play off. Cùng với đó, AFC đã thay đổi thể thức thi đấu, từ đá vòng tròn nay đá bán kết sân nhà, sân khách làm cho cơ hội của tuyển Việt Nam tăng cao hơn dẫu biết rằng vẫn rất khó.

Bóng đá nữ Việt Nam từng cọ xát với Úc và cho thấy có khoảng cách rất xa. Ảnh: XUÂN HUY

Đối thủ ở vòng play off có thể là Úc hoặc Trung Quốc đều là những “bà chị” đúng nghĩa, vì cả hai đội này là những vị khách thường xuyên của World Cup. Họ thuộc đẳng cấp thế giới, hiện nay cả hai đội này đang có rất nhiều cầu thủ thuê ở các CLB châu Âu, còn Việt Nam thì không.

Trận thắng Myanmar 1-0, rõ ràng thấy các học trò HLV Mai Đức Chung vất vả lắm. Thế thì gặp Úc và Trung Quốc làm sao chịu nổi nhưng với thể thức sân nhà, sân khách các cô gái Việt Nam có quyền nuôi hy vọng sẽ chơi “cạn vốn” chí ít là chơi ra trò trên sân nhà.

Nếu thế hệ ngày nay, những Tuyết Dung, Huỳnh Như, Ngân Thị Vạn Sự, Bích Thùy… bắt đầu kề cận ngưỡng cửa Olympic khi được đá vòng play off thì vẫn có quyền hy vọng vào thế hệ tương lai, cụ thể là lứa cầu thủ đàn em U-19 do HLV Akira của Nhật dẫn dắt với mục tiêu xa là Olympic. Các cầu thủ U-19 này cho thấy đầy triển vọng, rất giỏi kỹ thuật, thực thi đấu pháp, tính kỷ luật, đặc biệt là thể hình, sức mạnh rất ấn tượng.

Theo lịch của AFC, vòng play off đá vào các ngày 5 và 11-3, hai đội thắng chung cuộc đoạt vé đi Olympic 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm