U-23 Việt Nam giải mã U-23 Iraq cách nào?

Bóng đá Việt Nam từng có những chiến thắng ở khu vực châu Á trước những đối thủ lớn hơn và trên cơ mình rất xa. Đó là trận tứ kết giải Futsal châu Á 2016 tại Uzbekistan trước đội tuyển Futsal Nhật Bản, trận đấu mà trước đó người lạc quan nhất cũng không dám nghĩ Việt Nam có thể cầm hòa được Futsal Nhật Bản. Thế nhưng thầy trò HLV Bruno Garcia đã làm được một kỳ tích ở châu Á để giành suất đi dự World Cup Futsal. Kế đến là chuyện đội U-19 Việt Nam đánh bại chủ nhà Bahrain tại tứ kết U-19 châu Á để giành suất dự U-20 thế giới vào năm sau. Chưa kể quá khứ các đội tuyển Việt Nam cũng từng đánh bại các đội bóng lớn, như Olympic Việt Nam thời HLV Miura từng đánh bại Olympic Iran...

Trước tứ kết, U-23 Iraq được đánh giá rất cao với cương vị đội vô địch bảng C, trong đó có trận đánh bại U-23 Malaysia đến 4-1 bằng lối chơi hủy diệt.

Những ngày này nhất định toàn đội U-23 Iraq sẽ nghiên cứu kỹ lối chơi U-23 Việt Nam để đề ra phương án. Ba trận vòng bảng Iraq vẫn chơi theo cách của mình, đó là cuốn phăng tất cả, trong đó có một cơn bão trong trận thắng U-23 Malaysia.

Thầy trò HLV Park Hang-seo tạo dấu ấn với lối chơi dũng mãnh và tinh thần quả cảm. Ảnh: TTVH

Đối đầu với U-23 Việt Nam, U-23 Iraq nhất định cũng sẽ chơi theo cách của mình bởi đó là thế mạnh của họ. Họ đá theo kiểu tàn sát các đội kèo dưới với lối đá hủy diệt. Cơ sở đó càng mạnh mẽ hơn khi họ chứng kiến cái cách U-23 Syria bị đổ bê tông và bị loại vì không thể cụ thể hóa bàn thắng trong nhiều cơ hội được tạo ra.

Nhưng cách chơi ấy không phải là sự “tự cao” kiểu không cần quan tâm đối thủ mà đó là thế mạnh được Iraq phát huy. Điều này có nghĩa Iraq dành cho U-23 Việt Nam một sự tôn trọng, cụ thể họ sẽ chơi tấn công nhưng vẫn phải lo phòng ngự chặt chẽ trong các tình huống chống phản công vốn là ưu thế của U-23 Việt Nam. Chắc chắn những Quang Hải, Công Phượng, Hà Đức Chinh… sẽ bị để ý suốt trận và nhiều khả năng bị “săn sóc đặc biệt”.

HLV Park Hang-seo không giấu giếm là ông sẽ chơi năm hậu vệ trong trận gặp U-23 Iraq. Điều mà cả ba trận vòng bảng U-23 Việt Nam toàn ứng dụng khi gặp các đối thủ U-23 Hàn Quốc, U-23 Úc và U-23 Syria và đáp lại là những đợt phản công nhanh sắc sảo.

Vấn đề quan trọng nhất là các học trò HLV Park Hang-seo có kịp hồi phục thể lực để đương đầu với “cơn bão Iraq” nổi đình nổi đám ngay từ vòng bảng.

Nếu phòng ngự mà vẫn giữ tính kỷ luật cao, giữ được cự ly đội hình, ít mắc sai sót, không bị hút vào lối chơi “vũ bão” của U-23 Iraq thì nhất định U-23 Việt Nam sẽ gây đột biến.

Người truyền lửa hay là Park Hang… “son”

Cái tên của HLV Park Hang-seo được nhiều người cố tình đọc trại đi là Park Hang “son” bởi sự may mắn mà HLV này mang lại cho bóng đá Việt Nam.

Còn nhớ cả HLV Riedl lẫn Calisto khi phát biểu thường nhắc đến hai từ may mắn và cho rằng trong bóng đá phải có may mắn đồng hành thì mới làm nên chuyện lớn được.

Ông Park Hang-seo và các học trò có cái hay là sự tự tin khi đá với các đội bóng kèo trên, là sự tuân thủ đúng đấu pháp và một tinh thần thi đấu quả cảm như các chiến binh. Tuy nhiên, không thể phủ nhận là thầy trò ông luôn có sự may mắn đồng hành. Từ cú sút bật chân hậu vệ U-23 Úc thành bàn thắng khó đến hàng loạt tình huống ăn bàn mà các tiền đạo Syria bỏ qua.

Ông Park là người truyền lửa tuyệt vời nhưng cũng là một HLV rất “son”, luôn mang đến may mắn cùng các học trò của mình.

Đ.TRƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm