U-23 Việt Nam đá giải châu Á với thế kèo trên

Trợ lý Lê Huy Khoa kể: “Ngày này hai năm trước, chúng tôi xuất phát đi Thường Châu (Trung Quốc) dự giải U-23 châu Á. Ngày ấy bóng đá Việt bê bết. Tôi nhớ 7 giờ ăn cơm rồi chuẩn bị xuất phát nhưng mọi thứ tĩnh lặng. Hình như không một ai quan tâm. Cả đội cứ lầm lũi ra đi. Hôm nay đội xuất phát nhưng với tư thế, tâm thế và đẳng cấp khác rồi”.

Cái khác ở đây ai cũng thấy, không chỉ là không khí đưa tiễn rầm rộ từ VFF lẫn người yêu bóng đá Việt so với sự lặng lẽ của mùa giải trước. Nhớ hồi đó ông Park mới có hơn hai tháng gần gũi học trò, cùng lực lượng trẻ vừa bại trận thê thảm ở SEA Games 29.

Rất ít người lạc quan tin tưởng U-23 Việt Nam sẽ làm nên chuyện ở Thường Châu. Thậm chí cả VFF cũng miễn cưỡng cử người sát cánh vỗ về đội tuyển. Cựu phó chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ kể người ta chỉ đặt vé máy bay và nơi ở cho ông theo chân thầy trò ông Park hai trận rồi về, còn đội tuyển trẻ có sẵn vé hồi hương sau vòng bảng.

So với hai năm trước luôn ở thế kèo dưới thì bây giờ thầy trò ông Park được đặt vào nhóm hạt giống và thế kèo trên. Ảnh: CTV

Lần đó thầy trò ông Park ra quân thua ngược U-23 Hàn Quốc 1-2, cứ ngỡ… xong phim. Ai ngờ trận sau thắng Úc 1-0 và hòa Syria 0-0 để vào tứ kết, lại phải đổi vé máy bay.

Cũng chẳng ai ngờ U-23 Việt Nam liên tiếp gây địa chấn với hai trận thắng tứ kết Iraq và bán kết Qatar đều trên chấm luân lưu gay cấn sau 120 phút mệt nhoài. Đi đến trận chung kết thua nhẹ Uzbekistan 1-2, thầy trò Park Hang-seo phải ba lần đổi vé.

Từ thân phận như kẻ lót đường dễ thương, đội tuyển U-23 Việt Nam đã xác lập một vị thế mới trên bản đồ bóng đá trẻ châu Á. Như đội trưởng Quang Hải vươn vai nói trước giờ bóng lăn mùa này: “Không còn ai dám đánh giá thấp U-23 Việt Nam ở vòng chung kết U-23 châu Á nữa”.

Chính từ bước ngoặt gây sốc làng bóng châu lục này, thầy trò ông Park đá giải nào là tạo tiếng vang ở giải đó, như khi vào bán kết Asiad 18, vô địch AFF Cup 2018, vào tứ kết Asian Cup 2019, dẫn đầu bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022, vô địch SEA Games 30.

HLV Park Hang-seo biết rất rõ những hạn chế và thua thiệt của học trò tại vòng chung kết U-23 châu Á 2020 nhưng ông rất tự tin hứa hẹn sẽ không để cho người yêu bóng đá Việt Nam thất vọng.

Mục tiêu ban đầu của U-23 Việt Nam ở giải này là vượt qua vòng bảng D khi lần lượt gặp các đối thủ U-23 UAE (ngày 10-1), U-23 Jordan (ngày 13-1) và U-23 CHDCND Triều Tiên (ngày 16-1). Nếu lọt vào nhóm ba đội mạnh nhất cuối cùng, thầy trò ông Park chắc chắn có một suất chơi Olympic Tokyo diễn ra vào tháng 8-2020.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

(PLO)- Sau ông Troussier sẽ là ai và người tiếp quản liệu có tiếp tục giúp LĐBĐ Việt Nam duy trì mục tiêu tham dự vòng chung kết World Cup và trở lại top 100 thế giới cùng vị trí số 1 Đông Nam Á?