U-22 Việt Nam sau thất bại trước U-23 Malaysia: Sau cơn mê

Chiếc cúp mang nhiều ý nghĩa lịch sử với bóng đá Việt Nam sau 42 năm mới có lần thứ hai hơn là thành quả về sức bật chuyên môn sánh ngang với kỳ tích của thế hệ Tam Lang năm 1966. Thế nhưng trong bối cảnh đội tuyển đang mất mùa thì chiến thắng ở Cúp Merdeka của dàn quân trẻ như một động lực rất lớn để xoa dịu cơn khát của giới hâm mộ.

Ông Calisto trên đội tuyển trong mùa hạn có lúc nhìn sang nhà ông Chung với lứa hậu sinh rồi khao khát cầu nguyện cho một chiến thắng giải tỏa mà không cần thắng hay thắng đẹp. Vẫn với đội hình chiến thuật 4-2-3-1 nhưng quân ông Calisto thua nhiều quá trong khi cầu thủ trẻ của ông Chung mới ra ràng lại thắng như chẻ tre. Đấy không phải là một nghịch lý bởi lối chơi đội tuyển thiên về công và chấp nhận may nhờ rủi chịu hơn là nghiêng về thủ, để không thua trước khi nghĩ đến chiến thắng như kiểu của U-22.

Đêm 12-11, vẫn với đối thủ cũ Malaysia, các học trò Mai Đức Chung chơi theo kiểu của đội tuyển đã hứng chịu ngay cái thua nặng nề. HLV Mai Đức Chung trầm lặng và lành tính thế mà giọng vẫn pha một chút bực bội tiết lộ một số cầu thủ đá sai yêu cầu chiến thuật của ban huấn luyện. Thay vì cam chịu phận kèo dưới với cái chiêu khổ nhục đặt chiếc xe buýt đỏ bịt kín cầu môn từng vùi dập các đợt tấn công của người Mã thì nhiều cầu thủ đã “xé” giáo án, xông lên đôi công để hở sườn và chịu ba đòn knock out.

Những cái vươn vai ở Merdeka Cup nhờ tinh thần chiến đấu ngoan cường khỏa lấp đi rất nhiều yếu tố chuyên môn lại khiến một số tuyển thủ U-22 ngộ nhận mình đã trở thành Phù Đổng đánh đâu thắng đấy.

Trận thua đối thủ mình từng thắng vỡ ra rất nhiều bài học quý giá cho thầy trò Mai Đức Chung ở bước khởi động trong quá trình SEA Games một năm nữa. Ông Chung không nói ra nhưng ông thừa hiểu nhiều học trò một phần đang bị ánh hào quang của nhà vô địch như một liều thuốc gây mê khiến họ đang ngủ gà ngủ gật trên chín tầng mây.

Vẫn với dàn quân non trẻ và với nhiệm vụ học hỏi khi tái đấu người Mã, ông Chung biết mình biết người, đã xây dựng một lối phòng ngự kín kẽ như ở Cúp Mederka. Thế nhưng học trò ông thì không nghĩ vậy và muốn chơi đôi công năm ăn năm thua với tư thế cao ngạo của một nhà vô địch để rồi bị người Mã dạy cho một bài học đích đáng.

Trận thua đau nhưng đã giúp đội tuyển U-22 tỉnh táo hơn và học hỏi nhiều hơn sau một cơn mê dài!

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm