U-22 Việt Nam: Đến sớm nhất, về trễ nhất

Chiều qua (10-8), đội tuyển U-22 Việt Nam (VN) đã đến sân bay Kuala Lumpur (Malaysia), sớm nhất trong số 10 đội khách bóng đá nam khởi động chiến dịch SEA Games. Khát khao lớn nhất của người yêu bóng đá VN chính là việc thầy trò Hữu Thắng sẽ trở về muộn nhất với chiếc HCV đeo trên cổ sau 58 năm mòn mỏi đợi chờ.

Ai cũng mong muốn là thế bởi từ chức vô địch SEA Games 1959 và sau một thời kỳ gián đoạn, bóng đá VN chưa từng đăng quang lần nào nữa. Nếu tính từ khi hội nhập trở lại năm 1995, các đội tuyển VN năm lần vào chung kết SEA Games đều là người đến sau (thua Thái Lan bốn lần, thua Malaysia một lần).

Từ sau SEA Games 2009 với chức á quân đến nay, bóng đá trẻ VN không còn biết đến trận chung kết dù lần nào họ cũng đặt chỉ tiêu đi đến trận cuối cùng. Nguyên do chủ yếu là lực lượng của U-23 VN (lần này là lứa U-22) không mạnh, các trụ cột chấn thương, quá trình chuẩn bị chưa kỹ lưỡng và đối thủ tiến bộ hơn.

Giấc mơ bay cao, bay xa của thầy trò HLV Hữu Thắng. Ảnh: HUY PHẠM

Trong bốn kỳ SEA Games gần nhất, Malaysia và Thái Lan chia nhau mỗi đội hai chức vô địch. Bóng đá VN một lần về nhì, một lần đứng thứ ba, một lần thứ tư và một lần bị loại từ vòng bảng.

Chính vì thành tích quá nghèo nàn ấy, VFF ở kỳ SEA Games này đã chăm chút hơn cho đội tuyển trẻ VN với kỳ vọng vô địch, còn là một điểm son để báo công lao trong cuộc chạy đua vào những chiếc ghế chủ chốt nhiệm kỳ VIII vào năm sau.

Đội tuyển U-22 VN đã nhận chỉ tiêu vào đá trận chung kết SEA Games 29 nhưng ai cũng thừa hiểu không về nhất là một thất bại. Cuộc chiến thực sự thầy trò Hữu Thắng thường bắt đầu từ bán kết, qua thực tế của chín kỳ SEA Games giới hạn lứa tuổi, bóng đá VN chỉ có hai lần bị loại ở vòng bảng do chủ quan.

Cho nên không quá khó cho thầy trò Hữu Thắng đạt chỉ tiêu chung kết nhưng lại không dễ thỏa mãn ngôi vô địch, bởi trở ngại về cái nền tảng tâm lý yếu hơn là chuyên môn kém. Vết gợn này đã từng xảy ra một lần ở SEA Games 2009, các học trò của ông Calisto từng thắng dễ Malaysia 3-1 tại vòng bảng, thế mà khi tái ngộ ở chung kết lại thua 0-1 với bàn đá phản lưới nhà.

Hy vọng thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ tránh vết xe đổ bằng một tinh thần tập trung và niềm tin chiến thắng cao độ khi dấu ấn về chuyên môn của lứa cầu thủ trẻ không hề kém cạnh các đối thủ.

Lộ diện hai cầu thủ sớm bị loại

Sau hơn một tháng chạy nước rút của đội tuyển U-22 VN cho đấu trường SEA Games, ban huấn luyện rất hài lòng về sự ổn định của các tuyển thủ. Động tác cuối cùng của HLV Hữu Thắng là gạch tên bốn cầu thủ để gút danh sách chính thức 20 thành viên gửi ban tổ chức chủ nhà Malaysia. Trong số này, nổi lên hai cái tên thủ môn Sỹ Huy và tiền đạo Thanh Bình có thể phải chia tay với đồng đội. Đáng chú ý trong trận đấu tập cuối cùng ở Hàn Quốc thắng đội Busan 6-1, hai cầu thủ này không góp mặt. Sỹ Huy là thủ môn số ba sau Phí Minh Long và Bùi Tiến Dũng, trong khi Thanh Bình đang bị đau dạ dày lẫn sự thích nghi thấp hơn Hà Đức Chinh và Tấn Tài chơi bên cạnh Công Phượng. Ngoài ra, tiền vệ Tuấn Anh không đá giao hữu trận cuối do anh bị căng cơ, chờ hồi phục hoàn toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm