U-20 Việt Nam yếu mà ra gió

HLV kỳ cựu Lê Thụy Hải nói thẳng nếu dứt điểm tốt, các cầu thủ U-20 Việt Nam đã có 6 điểm rồi. Thua Pháp toàn diện thì chẳng có gì đáng bàn nhưng hai trận hòa New Zealand và thua Honduras là bởi ta dứt điểm kém.

Những cầu thủ như Quang Hải, Đức Chinh đều là những tay săn bàn mới nổi ở V-League với khả năng đánh hơi và tận dụng cơ hội tốt. Thế nhưng khi vào sân chơi World Cup, sự tự tin của hai cầu thủ trẻ này giảm hẳn. Quang Hải có khả năng sút xa và đá phạt với cái “que trái” rất sắc nét ở V-League vậy mà luôn thiếu quyết đoán trong ba trận đấu ngoài một cú sút chạm cột Honduras.

Cái khó của U-20 Việt Nam là thiếu kinh nghiệm và đội hình không đồng đều với nhiều cầu thủ không có suất ra sân ở V-League hoặc còn chơi hạng Nhất, hạng Nhì. Chỉ mong cho lứa cầu thủ này sau khi dự giải thế giới trở về sẽ được tạo nhiều cơ hội ra sân hơn, mới hy vọng trở thành hạt nhân ở SEA Games 2019.

U-20 Việt Nam thu hoạch nhiều bài học kinh nghiệm quý. Ảnh: FIFA

Với trận hòa New Zealand không bàn thắng, U-20 Việt Nam đã thiếu phương án chơi để thắng. Ở trận thua Honduras 0-2, học trò Hoàng Anh Tuấn hụt hơi từ giữa hiệp 2, sau 75 phút đầu chơi ngang ngửa và bung hết sức với đối thủ cao to đến từ Trung Mỹ. Cho đến khi sức mạnh, sức bền đã cạn kiệt thì chúng ta lộ ra nhiều điểm yếu để đối phương ghi bàn.

New Zealand thắng dễ Honduras 3-1, còn Việt Nam thì không thể. Đơn giản bởi New Zealand có thể hình, sức mạnh và sức bền ngang ngửa với Honduras. Điều này cho thấy rằng tham dự một sân chơi như World Cup trẻ sẽ không bao giờ có cơ hội cho những đội bóng sức yếu, kém sức bền, kiểu của U-20 Việt Nam.

Dù các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn chuẩn bị chu đáo cho World Cup này một thời gian dài với những “chiến dịch” nâng cao thể lực. Vấn đề ở đây là nền tảng sức mạnh lâu dài chứ không phải kế hoạch chỉ cho một giải đấu.

New Zealand có thể không chơi bóng hay hơn Việt Nam nhưng họ có nền tảng thể lực, sức bền sung mãn nên mới qua mặt Honduras. Còn Việt Nam được ca ngợi giỏi kỹ thuật, chơi bóng khéo lại không thể hoạt động cường độ cao suốt trận đấu thì không thể ghi bàn để thắng.

Có một tiến bộ đáng ghi nhận ở đội U-20 Việt Nam lần này là cách chơi không bạc nhược, không thua thảm như các đội trẻ trước đây.

Kể từ năm 2009 đến nay, lần lượt các đội trẻ Việt Nam như U-16, U-19 lần lượt qua vòng loại, đến vòng chung kết châu Á thường thua đậm ba trận vòng bảng rồi về. Tuy nhiên, đội U-20 của ông Hoàng Anh Tuấn đã không thua tan tác nữa, thậm chí còn có 1 điểm trước khi chia tay giải.

Hạn chế của cầu thủ trẻ Việt Nam

Các thế hệ đội trẻ của bóng đá Việt Nam những năm gần đây dần cải thiện được sức mạnh, thể lực và cả tầm vóc. Tuy nhiên, tiến độ của chúng ta vẫn còn rất chậm và khó bắt nhịp với các nền bóng đá khác. Người ta từ cấp CLB đến các đội tuyển đều có chuyên gia dinh dưỡng, đội ngũ y tế… còn bóng đá Việt Nam thì không có.

Dĩ nhiên thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu qua giải đấu này. Người ngoài cuộc nhìn vào luôn thấy dễ dàng nhưng khi bắt tay vào mới biết một đội trẻ lần đầu dự giải thế giới với nền tảng tâm lý, sức mạnh, bản lĩnh… đều thua thiệt thì không thể làm nên chuyện lớn. Những mặt hạn chế này rất khó cải thiện một sớm một chiều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm