U-19 Việt Nam: Thực dụng hơn lãng mạn

Trước giờ lên đường sang Bahrain dự vòng chung kết U-19 châu Á, HLV Hoàng Anh Tuấn tha thiết mong dư luận đừng so sánh lứa U-19 Việt Nam bây giờ với hai năm về trước. Cái lý của ông Tuấn ngoài sự khập khiễng qua hệ quy chiếu thời điểm này và quá khứ, còn là lối chơi quyến rũ của U-19 năm 2014 với nòng cốt là cầu thủ của Học viện HA Gia Lai Arsenal JMG mà các học trò ông không có sự yêu mến bằng.

Người ta thường đem số lượng khán giả loe hoe trên sân Mỹ Đình ở giải U-19 Đông Nam Á 2016 với làn sóng người đặc kín của hai năm trước để làm thước đo.

U-19 Việt Nam: Thực dụng hơn lãng mạn ảnh 1
Văn Toàn và Công Phượng là cặp tiền đạo gây sốt trong đội hình U-19 Việt Nam của hai năm trước

Bên cạnh đó, thành tích hạng ba 2016 không bằng hạng nhì 2014 và đặc biệt cách chơi bóng thêu hoa dệt gấm của quân Guillaume ăn đứt lính của Hoàng Anh Tuấn.

Hồi đó, lứa cầu thủ “hot boy” Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn,… đi tới đâu là kéo theo rừng người hâm mộ tới đó. Đến nỗi HLV Guillaume có lúc buột miệng than thở rằng Công Phượng ra khỏi sân bóng thì không có đủ 2 m đường để đi, vì kẹt trong vòng vây của giới hâm mộ.

Cũng nhìn từ lối so sánh thành tích của quá khứ, VFF không chút niềm tin U-19 Việt Nam sẽ làm nên chuyện lớn khi đối thủ là U-19 CHDCND Triều Tiên, UAE, Iraq. Đơn giản lứa U-19 hai năm trước từng thua nặng U-19 Nhật 0-6, thua U-23 Hàn Quốc 1-3 và hòa U-19 Trung Quốc 1-1.

U-19 Việt Nam: Thực dụng hơn lãng mạn ảnh 2
Lứa cầu thủ Học viện HA Gia Lai Arsenal JMG nổi bật nhất là Công Phượng luôn được giới hâm mộ vây kín mỗi khi xuất hiện

Không ai nói lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường của hai năm trước dở cả, thậm chí là quá hay so với lứa tuổi. Thế nhưng cái thiếu của họ cũng là hạn chế của lò đào tạo Arsenal JMG là chủ yếu dạy về các phương thức tấn công. Họ nhào nặn rất giỏi cầu thủ chơi tiền vệ, tiền đạo nên rất dễ hiểu hàng phòng ngự lẫn thủ môn đều chưa có tính chuyên môn sâu.

Vì thế, đội tuyển U-19 Việt Nam hai năm trước phối hợp tấn công rất nhuần nhuyễn và sắc nét nhưng luôn để lộ ra những tử huyệt ở hàng thủ. Ngoài ra, thể lực và sức bền của họ thường không đảm bảo cho 90 phút thi đấu căng thẳng nên dễ đuối vào nửa cuối hiệp hai.

U-19 Việt Nam: Thực dụng hơn lãng mạn ảnh 3
Đội tuyển U-19 Việt Nam của năm 2016 đã đạt thành công ngoài mong đợi

Đội tuyển U-19 Việt Nam bây giờ không có sự vượt trội về kỹ thuật của từng cá nhân để trình diễn một lối chơi lãng mạn nhưng đấy là một tập thể khó bị đánh bại. Hơn nữa, sự thực dụng và toan tính biết ta biết người của ban huấn luyện lần này đã tạo nên kỳ tích ở lần đầu tiên vào đến bán kết lẫn đoạt vé U-20 World Cup 2017.

Các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn là một tập hợp cá nhân nổi bật ở nhiều lò đào tạo khác nhau PVF, Hà Nội T&T, Viettel, HA Gia Lai, B. Bình Dương,... Họ chơi bóng có tính chuyên môn hóa vị trí, cộng với nền tảng thể lực, tinh thần cùng sự nhạy bén của ban huấn luyện đã tạo nên sự khác biệt.

Trận bán kết giải U-19 châu Á, thầy trò Hoàng Anh Tuấn đối diện với ngọn núi cao U-19 Nhật Bản ngày 27-10. Dẫu biết khó vượt qua nhưng người hâm mộ vẫn có niềm tin vào sự thực dụng của U-19 Việt Nam sẽ làm nên chuyện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm