U-19 của ai?

Thật lạ khi một giải vô địch nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia lại mở màn và kết thúc một cách lặng lẽ đến không ngờ với dư âm là những khán đài mênh mông trên sân Pleiku.

Các cầu thủ trẻ U-19 đá giải toàn quốc với một không khí và sự hưởng ứng khác hẳn với đội U-19 Việt Nam vừa chơi cúp giao hữu NutiFood mà dân trong làng tìm mua vé đỏ mắt. Thậm chí chuyến tập huấn của đội U-19 Việt Nam ở tận trời Âu vẫn hàng giờ được cập nhật, từ những trận đấu, tập luyện đến miếng ăn, giấc ngủ…

Thực tế thì ai cũng biết đội U-19 Việt Nam đang rèn luyện ở châu Âu hầu hết là những cầu thủ của Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG đi bằng tiền của bầu Đức, còn giải U-19 quốc gia của các “lò” khác trên cả nước.

Đến đây thì VFF đang bị đặt vào một thế khó vì không thể biện minh cho chiến lược của mình với những kỳ vọng vào tương lai.

 
Các cầu thủ thi đấu giải U-19 giữa khán đài không chỉ vắng khán giả mà còn vắng những nhà điều hành có trách nhiệm phát triển bóng đá trẻ. Ảnh: CTV

Ví như giải vô địch U-19 quốc gia có ai ở phòng các đội tuyển quốc gia theo dõi và tuyển chọn cầu thủ tiềm năng làm tuyến kế thừa cho các lứa trẻ quốc gia?

Các CLB bỏ công, bỏ của đào tạo cầu thủ trẻ cũng chỉ mong ngoài sự kế cận cho đội lớn còn hy vọng những em tài năng thật sự được rèn luyện thêm trong màu áo đội tuyển quốc gia. Một hội CĐV còn gay gắt hơn: “VFF đang muốn kìm hãm sự phát triển, cũng như những nỗ lực, tâm huyết của các lò đào tạo trẻ lẫn khát khao cống hiến của các em”.

Trong khi đó, VFF có thể sẽ biết mô hình JMG đào tạo cầu thủ trên toàn cầu để bán. Đối với các nước châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á thì tố chất của cầu thủ không thể đá trình độ thế giới, ở vị trí hậu vệ, thủ môn. Họ chỉ nhắm đào tạo các cầu thủ tấn công (tiền vệ và tiền đạo) với ưu thế khéo léo, nhanh nhẹn trong một hợp đồng bảy năm là hoàn tất chương trình đào tạo. Cho nên kế hoạch của U-19 Việt Nam tập huấn châu Âu chủ yếu là rèn luyện và “show hàng” chứ không phải một chiến dịch của VFF cho đấu trường châu Á để lấy vé World Cup.

Vì thế chắc chắn VFF lâm vào thế khó xử bởi không thể thuyết phục các CLB, lại càng không thể “bắt” phía JMG phải nhượng bộ.

Hỏi cầu thủ Việt Nam lứa tuổi U-19 của ai không dễ có câu trả lời!

CÔNG TUẤN

 

Công Vinh đi vào lịch sử với cột mốc 100 bàn ở V-League

Đúng 18 giờ 48 phút, Công Vinh đứng trước chấm 11 m và thực hiện thành công quả phạt đền nâng tỉ số 2-0 cho SL Nghệ An trong trận thắng đậm Hải Phòng 3-1. Bàn thắng này đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam khi anh là cầu thủ đầu tiên đạt đến cột mốc ghi 100 bàn thắng ở V-League. Đây là một quá trình dài Vinh phấn đấu suốt 10 năm khoác áo SL Nghệ An và thi đấu bền bỉ với nhiều lần chấn thương, rồi Vinh lại đứng dậy. Tại các giải đấu nước ngoài, những cầu thủ vào tốp 100 bàn thắng như Công Vinh hay được gọi là Mr. 100.

U-19 của ai? ảnh 2
 

Kết quả vòng 9 V-League Eximbank 2014

Hôm qua (22-3), ba trận đấu sớm vòng 9 đã diễn ra không có nhiều bất ngờ. 2/3 đội chủ nhà đã giành trọn 3 điểm là Thanh Hóa thắng Quảng Nam 2-0 và SL Nghệ An thắng Hải Phòng 3-1. Duy nhất đội giành chiến thắng trên sân khách là SHB Đà Nẵng vượt qua chủ nhà HV An Giang với kết quả 2-1.

Chiều nay, vòng 9 sẽ tiếp tục với hai trận Đồng Nai - HA Gia Lai (ĐN2) trực tiếp 17 giờ và Than Quang Ninh - Hà Nội T&T (VTC3 trực tiếp 16 giờ).

Riêng trận B. Bình Dương - V. Ninh Bình diễn ra chiều 24-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm