Bán kết U-23 châu Á: Việt Nam - Qatar 2-2 (luân lưu 4-3)

Tuyệt vời, những chiến binh U-23 Việt Nam

Với người yêu bóng đá Việt Nam thì các tuyển thủ trẻ đã là những người hùng. Đã lâu lắm rồi giới hâm mộ mới có những khoảnh khắc tràn trề hạnh phúc đến thế. Các học trò của ông Park Hang-seo đã chơi bóng như những chiến binh dũng cảm và giỏi giang trong hành trình dài chinh phục ở giải U-23 châu Á.

Bàn thua đau và tiếng còi khó hiểu

Vẫn giữ đội hình xuất phát như ở trận thắng U-23 Iraq ở tứ kết, ông Park Hang-seo suốt 120 phút có một số điều chỉnh nhân sự lẫn chiến thuật đều gây rắc rối cho đối thủ lớn Qatar.

Cả hiệp 1 U-23 Qatar có thể ép sân hơn trong toan tính của ông Park Hang-seo nhưng để gây khó cho hàng thủ U-23 Việt Nam thì không. Duy nhất cú sút phạt đền từ tiếng còi khó hiểu của trọng tài Singapore giúp Qatar dẫn bàn ở phút 39 càng nung nấu hơn tinh thần chiến đấu quật khởi của các cầu thủ U-23 Việt Nam.

Kịch tính trong 45 phút đầu không phải là sức mạnh của U-23 Qatar, cũng không phải là những đòn trả miếng của U-23 Việt Nam mà lại là trọng tài Muhammad Taqi, 32 tuổi. Trong pha tranh chấp 5-5 mà cả trung vệ Tiến Dũng và tiền đạo Almoez Ali cùng lao vào và ngã thì trọng tài người Singapore này đã gí cho trung vệ Tiến Dũng một thẻ vàng và chỉ tay vào chấm 11 m.

Akram Afif sút thắng thủ môn Bùi Tiến Dũng trong pha đối đầu trên chấm 11 m nghiệt ngã.

Sai lầm sau đó của trọng tài Muhammad Taqi rõ ràng hơn ở pha bóng cuối hiệp 1. Nó diễn ra thô thiển khi hậu vệ Qatar quật ngã Văn Đức như đấu sĩ Sumo thế mà ông Muhammad Taqi nhắm mắt làm ngơ. Các tuyển thủ U-23 Việt Nam còn đủ bình tĩnh để không phản ứng với trọng tài. Còn HLV Park Hang-seo và ban huấn luyện không thể ngồi yên với sự thiên vị trắng trợn. Ông thầy người Hàn Quốc không hiểu chuyện gì đã xảy ra!

U-23 Việt Nam tiếp tục tạo kỳ tích khi thắng cả U-23 Qatar, vào tranh chung kết. Một dấu son của bóng đá châu Á. Ảnh: AFC

Núi tiền của U-23 Qatar thua ý chí của U-23 Việt Nam

Gạt bỏ những oan ức dễ gây áp lực tâm lý, U-23 Việt Nam chơi như lên đồng ở hiệp 2 với cú đúp của người hùng Quang Hải. Một pha cướp bóng trong vòng cấm địa ở phút 69 và tung cái chân phải thật nhanh của Quang Hải cận thành đã phá lưới Qatar. Nó như một sự đền bù xứng đáng cho chân sút của Hà Nội khi chỉ một phút trước đó sút bóng đập xà ngang đối phương từ tình huống đá phạt gián tiếp trong vòng 16,5 m.

Không may mắn cho U-23 Việt Nam vào phút 87, Almoez Ali lợi dụng sự lộn xộn trước cầu môn Tiến Dũng đã đẩy bóng vừa đủ lăn qua vạch vôi nâng tỉ số 2-1 cho đội nhà.

Thế nhưng Quang Hải một lần nữa gây sốc cho hàng phòng ngự cao to của U-23 Qatar với pha ghi bàn đẳng cấp từ vòng 16,5 m. Cú ngoặt bóng bằng chân phải làm cả rừng áo đỏ “gãy” và tiếp đó là pha cứa lòng chân trái mẫu mực đưa bóng cuộn vào góc lưới, san bằng cách biệt 2-2.

U-23 Việt Nam đá thêm 30 phút hiệp phụ vẫn đủ sức chơi ăn miếng trả miếng với đối thủ khỏe hơn. Và chính U-23 Qatar mới sợ học trò ông Park Hang-seo chứ không phải ngược lại.

Chút buồn cho Quang Hải vừa ghi hai bàn thắng đẹp đã không thắng nổi thủ môn Bakri trên chấm luân lưu 11 m. Nhưng đồng đội của anh đều sút thắng và đặc biệt là thủ môn Tiến Dũng đã xuất sắc phá hai cú sút của đối phương để thắng 4-3, đoạt vé vào chung kết.

Các chàng trai U-23 Việt Nam khiến cả châu Á phải ngỡ ngàng khi chứng kiến các đối thủ lớn trong khu vực như Úc, Syria, Iraq rồi Qatar trở thành nạn nhân của mình. Đáng nói hơn là bại tướng U-23 Qatar của thầy trò ông Park Hang-seo chính là đội bóng được đầu tư rất lớn để hướng đến World Cup 2022 tại Qatar.

Trọng tài Singapore có cơ sở thổi phạt đền

Phó ban Trọng tài VFF Dương Văn Hiền nói rằng đồng nghiệp Muhammad Taqi có góc nhìn thuận lợi mới dám thổi phạt đền tình huống ở phút 39. Ông Hiền cho biết: “Trung vệ Tiến Dũng từ sau có tác động bằng tay lên cầu thủ đối phương. Vì thế trọng tài bắt phạt đền là có cơ sở”. Riêng với tình huống một hậu vệ U-23 Qatar phạm lỗi với Văn Đức là quá rõ ràng và đấy là một sai lầm của trọng tài Muhammad Taqi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm