Tuyển Ý coi chừng ‘sát thủ’ Lukaku

Riel Jacobs nhớ rất rõ khi nhận ra một Lukaku cực kì đặc biệt. Tiền đạo này đã ghi 131 bàn thắng trong 94 trận đấu cho đội trẻ của Anderlecht, có suất lên đội một, mặc dù vẫn phải đi học và còn vài tuần nữa mới đến tuổi 16.

Jacobs, một cựu hậu vệ đã dành 5 năm làm HLV của Anderlecht, cho biết: “Tôi cảm nhận và nói chuyện nhiều với Lukaku về tài năng mà anh ấy đang có. Lukaku luôn biết cách lắng nghe và cố gắng học hỏi. Theo kinh nghiệm của tôi, bạn có thể có tất cả tài năng trên thế giới, nhưng nếu không có tư duy chính xác, bạn sẽ không bao giờ thành công”.

Cầu thủ 28 tuổi này là một trong những nòng cốt của thế hệ vàng tuyển Bỉ khi đội bóng của Roberto Martínez phải đối mặt với Ý ở tứ kết Euro 2020.

Lukaku là niềm hy vọng lớn của thế hệ vàng tuyển Bỉ trong mùa Euro 2020. Ảnh: CGI.

Tuy nhiên, con đường để trở thành một trong số tiền đạo xuất sắc nhất thế giới như bây giờ của Lukaku không trải bước trên hoa hồng. Sau những màn trình diễn thất vọng ở Chelsea, Everton đã mua anh về. Tại đây, anh mới bộc lộ những bản năng vốn có của một tay săn bàn thực thụ.

Tưởng chừng Everton là bệ phóng giúp Lukaku tiến xa hơn thì cuộc chuyển nhượng đến Manchester United có thể xem như là một bước lùi của anh, dù thông số ở Premier League của anh sau 11 năm là không đến nỗi tệ. Sau 252 lần ra sân, Lukaku ghi được 113 bàn thắng và góp dấu giày kiến tạo trong 35 bàn.

Vào tháng 5 vừa qua, cầu thủ của Inter Milan mới kết thúc sự chờ đợi mòn mỏi của mình khi lần đầu giúp đội bóng nâng cao chức vô địch Scudetto, phá vỡ sự thống trị của Juventus sau 9 năm. Đây là danh hiệu cao quý thứ hai của Lukaku, sau lần anh vô địch giải đấu Bỉ vào năm 2010 - và nổi lên như một nhân vật chủ chốt trong cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc ở Ý.

Jacobs nói rằng học trò cũ của anh cần một sự tàn nhẫn để lên đỉnh cao phong độ: “Thời thơ ấu của Lukaku chơi bóng trong điều kiện khó khăn. Từ thời điểm đó, anh bắt đầu đặt ra một số mục tiêu khi nói: “Tôi muốn trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp ở đẳng cấp cao nhất, vì tôi muốn làm điều đó cho cha mẹ và bản thân mình”. Lukaku đã kết hợp sự rèn luyện và một giấc mơ lớn để trở thành một trong những cầu thủ giỏi nhất thế giới ngay từ đầu”.

Lukaku đã hiện thực hóa giấc mơ của cha mình trở thành một tiền đạo đẳng cấp. Ảnh: CGI.

Khi còn nhỏ, Lukaku thần tượng cha mình – ông Roger Menama Lukaku là một tiền đạo đã chuyển đến Bỉ từ Kinshasa để chơi cho giải hạng hai FC Boom vào năm 1990. Tuy nhiên, vào thời điểm con trai năm tuổi của ông gia nhập đội trẻ Antwerp Rupel Boom, Lukaku cha đã sắp giải nghệ và phải vật lộn để kiếm đồng tiền mưu sinh.

“Ông ấy đã kết thúc sự nghiệp của mình và tất cả tiền dành dụm đã biến mất” - Romelu Lukaku nói về cuộc sống khôn khó – “Tôi biết gia đình mình đang gặp khó khăn. Tôi thấy mẹ tôi thiếu cả sữa để pha với nước. Tôi tự hứa với bản thân mình vào lúc đó phải đứng dậy, và tôi biết chính xác những gì tôi phải làm. Tôi không thể nhìn mẹ tôi sống như vậy”.

Lukaku đã ghi 76 bàn trong 34 trận ở tuổi 12, khi mang đôi giày cũ của cha mình. Anh tiết lộ trong một cuộc trò chuyện với cha, mẹ mình ở Congo, anh nói về khao khát hiện thực hóa giấc mơ của cha. “Liệu con có thể chăm sóc em gái của con không?” – Cha tôi hỏi và tôi nhớ mình đã rất bối rối. Thế rồi chỉ 5 ngày sau, ông qua đời. Tôi chỉ ước ao rằng cha tôi có thể sống thêm bốn năm nữa để thấy tôi chơi bóng cho Anderlecht (một đội bóng ở giải VĐQG Bỉ)”. Tại World Cup 2014, Lukaku đã dành tặng bàn thắng quyết định trong hiệp phụ của vòng 16 đội trước Mỹ cho cha mình.

Lại nhớ 11 ngày sau khi Lukaku bước sang tuổi 16, anh đền đáp niềm tin của HV Jacobs bằng cách lên ngôi vua phá lưới của giải đấu của Bỉ và Anderlecht giành chức vô địch.

Chân sút Bỉ gốc Congo lên ngôi vua phá lưới Serie A cùng chức vô địch với Inter Milan mùa bóng qua. Ảnh: CGI.

Vào tháng 2-2010, khi được hỏi cảm giác Lukaku như thế nào khi Chelsea trả giá 10 triệu bảng. “Tôi hơi sốc” - anh nghẹn ngào “Con sẽ để lại tất cả những thứ đó cho cha”. Theo Jacobs, học trò Kukaku quyết định gia nhập Chelsea vì anh muốn theo bước chân thần tượng của mình, Didier Drogba, tiền đạo người Bờ Biển Ngà.

Jacobs đã khuyên Lukaku: “Cậu sẽ đến một CLB có sự cạnh tranh rất lớn. Và tất cả sẽ mất đi nếu cậu bị chấn thương. Tôi sẽ không thể bên cậu nữa”. Sự cạnh tranh là thử thách đầu tiên mà Lukaku gặp phải ở Anh. Mùa giải 2012-2013, Lukaku đã đến West Brom theo dạng cho mượn. Anh vượt qua mọi cầu thủ Chelsea với 17 bàn thắng tại Premier League.

Sau bốn mùa giải rực rỡ tại Everton đã mang về 68 bàn thắng trong 141 lần ra sân ở Premier League. Anh từ chối lời đề nghị trở lại Chelsea của HLV Antonio Conte và muốn đến Milan, nơi Lukaku thần tượng màu áo nửa đen và xanh của thành phố Ý.

Lukaku đã ghi 24 bàn mùa trước ở Serie A nhưng vị thế của anh với tư cách là chân sút ghi bàn kỉ lục của Ý vẫn bị những nhà phê bình mô tả “tiền đạo người Bỉ gốc Congo”. Nhưng theo Jacobs: “Anh ấy là một anh hùng vào lúc này, vì anh ấy đang ghi bàn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm