Tuyển Úc tố sai, sân Mỹ Đình bị oan hay AFC cẩu thả?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sau trận thắng khó 1-0 trước chủ nhà Việt Nam, ông thầy Graham Arnold của tuyển Úc tiết lộ mặt sân cỏ Mỹ Đình không tốt đã ảnh hưởng đến lối chơi của học trò ông. Phụ họa theo lời thầy, trung vệ Sainsbury cũng cho biết mặt sân chất lượng hơn thì hai đội có thể sẽ trình diễn hay hơn.

Không chỉ có thầy trò Arnold chê bai sân Mỹ Đình mà các phóng viên thể thao Úc trước đó cũng diễn tả thậm tệ khi cho rằng mặt sân như “bãi cỏ cho bò ăn” và buổi làm quen của tuyển Úc một ngày trước khi diễn ra trận đấu là “tập chung với những con cóc”.

Dĩ nhiên, đội khách Úc không quá rảnh rỗi buông lời chê bai sân Mỹ Đình làm gì khi họ vừa có chiến thắng, lại nhận sự đón tiếp chu đáo của ban tổ chức chủ nhà Việt Nam. Nhưng nếu không có lửa thì làm sao có khói, vì ngay cả “người nhà” là cựu tuyển thủ Bảo Khanh cũng tiếc rẻ, nếu mặt sân không xấu thì Quang Hải đã sớm ghi bàn thắng.

Giám đốc Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình - ông Nguyễn Trọng Hổ phân trần mặt sân Mỹ Đình là đẳng cấp hàng đầu châu Á, hơn các sân đá SEA Games gấp tỉ lần nhưng vẫn thừa nhận hơn 10 năm qua, chưa thay mặt cỏ vì vẫn còn sử dụng tốt. Một cái lý khác của ông Hổ đưa ra rằng nếu sân cỏ Mỹ Đình không đủ tiêu chuẩn quốc tế thì tại sao AFC lại cho tổ chức trận vòng loại cuối cùng World Cup 2022, kèm theo lời hứa đến tháng 11-2021, khi đăng cai hai trận tiếp theo, mặt sân sẽ đẹp hơn, “như nước ngoài”.

Cũng cần biết AFC khi đi kiểm tra mọi điều kiện tổ chức thi đấu ở sân Mỹ Đình đã diễn ra gần hai tháng, trước đêm 7-9 vừa qua. Nghĩa là trong thời gian dài ấy, nếu các nhà tổ chức không chăm sóc tốt mặt sân thì nó vẫn xuống cấp như thường. Và chỉ vài ngày trước trận đấu, AFC nếu có kiểm tra lại mà cảm thấy chưa bảo đảm, liệu có dám hủy trận đấu này không?

Sân Mỹ Đình hai ngày trước trận Việt Nam - Úc. Ảnh: TED TRẦN 

AFC có thể bỏ qua những chi tiết khác như việc sân Mỹ Đình đã xây dựng cách đây 20 năm thì không thể có phòng VAR đúng tiêu chuẩn, bắt buộc các chuyên gia ngoại phải sử dụng tạm phòng nhỏ bé hơn nhưng cái mặt cỏ lồ lộ cho cả thế giới thấy thì cực khó bào chữa từ xấu thành tốt.

Giả sử AFC không nghiêm khắc và thiếu thời gian để tạm dừng trận đấu do sân Mỹ Đình không đủ chuẩn chứng tỏ họ quá cẩu thả. Còn nếu vì dịch bệnh COVID-19 gây khó khăn cho ban tổ chức sân Mỹ Đình không thể làm tốt hơn mặt cỏ mịn màng như các nước bạn sẽ rất dễ thông cảm hơn.

Chuyện sân Mỹ Đình làm người ta nhớ nhiều về VPF trước mỗi mùa giải thường đi khắp các sân cỏ Việt Nam kiểm tra điều kiện tổ chức nhưng vẫn để một số mặt sân như đám ruộng, vẫn đánh liều cho qua vì không thể bắt họ không cho diễn ra trận đấu. Năm ngoái, SL Nghệ An từng để mặt sân Vinh loang lổ và khi trận đấu được truyền hình trực tiếp, chính những lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng xấu hổ và mới cho gấp rút sửa chữa.

Còn với sự cố mới xảy ra, AFC có thể sai nhưng ai cũng thấy rõ tuyển Úc tố mặt cỏ sân Mỹ Đình xấu là không sai và ban tổ chức không thể vô can.

VFF lên tiếng về những điều kiện tổ chức ở sân Mỹ Đình

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết các điều kiện chuẩn bị cho trận đấu Việt Nam tiếp khách Úc vừa qua, bao gồm mặt sân thi đấu, ánh sáng… đã được giám sát trận đấu AFC và phụ trách địa điểm thi đấu kiểm tra kỹ lưỡng. VFF đã hoàn thành hồ sơ đăng cai sân thi đấu trước ngày 17-7. Mặc dù thời gian chỉ gần hai tháng nhưng với sự cố gắng của các đơn vị, công tác chuẩn bị tổ chức trận đấu này đã hoàn tất.

Ông Hoài Anh nói rõ vào ngày 3-9, đoàn quan chức AFC có mặt tại Hà Nội kiểm tra các điều kiện chuẩn bị cho trận đấu mỗi ngày, từ sân cỏ đến các phòng chức năng. Tùy vào công năng sử dụng các phòng chức năng, AFC đã lựa chọn các khu vực phù hợp, trong đó có phòng VAR.

VFF cũng cho biết thêm các phòng chức năng phục vụ công tác tổ chức thi đấu ở Mỹ Đình đưa vào khai thác từ năm 2003 và sắp tới sẽ được nâng cấp, sửa chữa để chuẩn bị cho SEA Games 31, do Việt Nam đăng cai tổ chức. Việc nâng cấp này chắc chắn sẽ đáp ứng tốt cho công tác tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế tại sân vận động quốc gia, trong đó có hai trận đấu của đội tuyển Việt Nam trong tháng 11 sắp tới ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm