Tuyển thủ trẻ Myanmar bị Malaysia cấm thi đấu

Hành động của cầu thủ sinh năm 2001 được cho là ủng hộ những người biểu tình chống cuộc đảo chính tại quê nhà Myanmar. Hein Htet Aung là tuyển thủ trẻ Myanmar, hiện đang chơi cho đội hạng hai Selangor FC II đã có hành động chính trị sau khi ghi bàn mở tỉ số trong trận đấu với PDRM FC đầu tháng Ba.

Liên đoàn bóng đá Malaysia cho biết, bức ảnh chụp Hein đang nhấp nháy “biểu tượng” đã vi phạm quy tắc cấm “Cử chỉ hoặc ngôn ngữ xúc phạm”, đồng thời khẳng định thêm rằng hành vi của Hein là “phi thể thao”.

Hành động ăn mừng bàn thắng khiến Hein Htet Aung bị cấm thi đấu. ẢNH: ML

Theo lệnh cấm mới ban hành, Hein Htet Aung không được ra sân trong trận đấu với Perak FC II vào thứ sáu (2-4). Án phạt có thể được tăng nặng hơn nếu Hein Htet Aung tái phạm.

Chia sẻ với AFP, người đứng đầu ủy ban kỷ luật Baljit Singh Sidhu cho biết: “Bóng đá phải trên cả chủng tộc, tôn giáo và chính trị. Bóng đá phải được sử dụng để đoàn kết, không chia rẽ mọi người và không nên đứng về phía bất kỳ ai”.

Kiểu chào bằng ba ngón tay, lấy cảm hứng từ các bộ phim Hunger Games. Nó đã trở thành biểu tượng phản kháng ở châu Á, lần đầu tiên được những người biểu tình ủng hộ dân chủ tại Thái Lan sử dụng rộng rãi hồi năm ngoái.

Nó cũng được những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Myanmar sử dụng, sau khi quân đội nắm chính quyền và bắt giữ nhà lãnh đạo dân sự Aung San Suu Kyi vào tháng hai.

Theo AFP, cuộc đảo chính đã gây ra các cuộc biểu tình lớn trên toàn đất nước Myanmar nhưng quân đội đã dùng vũ lực ngày càng tăng để dập tắt phong trào. Ước tính cho đến nay, đã có hơn 500 người thiệt mạng.

Lý giải về hành động của mình, Hein Htet Aung nhấn mạnh: “Tôi đã nhận án phạt do quy tắc ứng xử của bóng đá. Nhưng tôi đã làm nó với tinh thần đạo đức và nhân văn”.

Năm 2019, Hein Htet Aung từng cùng đội tuyển U-22 Myanmar thi đấu giao hữu và giành hạng BTV Cup.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm