Tuyển Anh không dễ ăn Thụy Điển

Tam sư của HLV Gareth Southgate đã tiến vào tứ kết từ chiến thắng 4-3 trên loạt đá luân lưu trước Colombia (sau 120 phút hòa 1-1), trong khi người Thụy Điển vượt qua Thụy Sĩ 1-0.

Tuyển Anh đã được sắp đặt là mục tiêu yêu thích của những người đặt cược để giành chiến thắng nhưng Thụy Điển chắc chắn là một thử nghiệm khắc nghiệt cho đội bóng trẻ của ông Southgate.

Tuyển Anh khôn ngoan chọn lối đi dễ cho mình ở nhánh đấu nhẹ ký với khao khát lên đỉnh thế giới lần nữa sau hơn nửa thế kỷ.

Mặc dù Thụy Điển của HLV Janne Andersson đã lọt qua vòng loại nhờ trận thắng play off 1-0 trước đội tuyển Ý nhưng cách chơi phòng thủ chặt chẽ của họ từng làm họ thất vọng đối với hầu hết các đối thủ. Người Thụy Điển đang giữ kỷ lục phòng thủ tốt nhất tại World Cup với 3/4 trận đấu giữ sạch lưới.

Thất bại duy nhất của Thụy Điển ở vòng bảng và hai bàn thua duy nhất của họ cho đến nay là trong trận thua 1-2 trước tuyển Đức với bàn thắng ở phút cuối của Toni Kroos.

Trong mỗi trận đấu của Thụy Điển luôn có tư tưởng không thua và chờ thời phản công, cho thấy tuyển Anh sẽ cần phải kiên nhẫn để tìm đến mành lưới của đối phương.

Harry Kane là chân sút số một của Anh và  đang dẫn đầu giải vua phá lưới World Cup với 6 bàn thắng.

Đáng nói là trong cả bốn trận đấu Thụy Điển đều ghi bàn thắng, dù chỉ có hai chiến thắng sít sao 1-0 trước tuyển Hàn Quốc ở vòng bảng và mới nhất qua mặt Thụy Sĩ ở vòng 16 đội. Hậu vệ Andreas Granqvist là cầu thủ ghi bàn số một của Thụy Điển nhờ vào hai quả phạt đền anh đã sút thành công, và thành tích hiện tại của họ tại World Cup là tốt nhất kể từ năm 1994 khi họ giành hạng ba.

Trong khi đó, tuyển Anh đang nuôi tham vọng đi đến chung kết để tạo nên lịch sử World Cup sau hơn nửa thế kỷ từng vô địch vào năm 1966. Nó chính là giấc mơ của người Anh với kiểu toan tính thực dụng để thua Bỉ trong trận cuối vòng bảng để chọn đi vào nhánh đấu nhẹ ký, bởi nếu thắng Thụy Điển, họ chỉ đối mặt với một trong hai đội Nga hoặc Croatia ở bán kết - cả hai đối thủ mà Tam sư tôn trọng hơn là sợ hãi.

Người Anh tính cửa đi đến trận cuối World Cup rất thênh thang một khi các ông lớn Tây Ban Nha, Brazil, Đức, Argentina và Uruguay đều đã thất bại, trong khi Bỉ và Pháp hồi hộp chờ loại nhau ở trận bán kết.

Bóng đá Anh mùa này gây ấn tượng mạnh hơn các kỳ trước sau trận mở màn đánh bại Tunisia 2-1 và đại thắng Panama 6-1. HLV Southgate rất khôn ngoan cho nghỉ các trụ cột để chấp nhận thua Bỉ 0-1 nhằm tính đến cửa dễ tại các trận đấu loại trực tiếp.

Thụy Điển nổi tiếng với lối đá phòng ngự kín kẽ.

Và chiến thắng trên loạt đá luân lưu 11 m trước người Colombia đã mang lại nhiều niềm tin cho tuyển Anh. Nó cũng giúp họ vượt qua lời nguyền chưa bao giờ biết thắng knock out một đội bóng Nam Mỹ kể từ năm 2006.

HLV Southgate có tay săn bàn số một Harry Kane với 6 pha lập công nhưng vẫn còn lo lắng về một đội hình không lành lặn. Tiền đạo Jamie Vardy nghi ngờ bị chấn thương trong khi Ashley Young và Kyle Walker càng đá càng đuối. Đã thế, Walker cùng với Henderson, Lingard và Ruben Loftus-Cheek đều chịu một thẻ vàng nên sẽ rất cẩn thận để tránh thêm thẻ, phải nghỉ trận bán kết nếu qua mặt Thụy Điển.

Trong quá khứ cả hai đã gặp nhau 25 lần và tuyển Anh có 9 trận thắng, còn Thụy Điển thắng 8 lần. Hai lần đụng độ nhau ở vòng bảng World Cup đều hòa 1-1 năm 2002 và hòa 2-2 năm 2006.

Cuộc tái ngộ này, cả hai có thể phải dắt nhau đến chấm luân lưu và tuyển Anh có nhiều cơ hội đi tiếp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm