‘Tượng đài’ Bekenbauer lung lay vì nghi án hối lộ

Khi cơ quan điều tra Mỹ và Thụy Sĩ sờ vào quan chức FIFA nào là vị ấy “chết dính” nên khi có thông tin họ điều tra số tiền 7,6 triệu USD tình nghi là Đức đã bỏ ra để mua phiếu giúp Đức thắng Nam Phi giành quyền đăng cai World Cup 2006 thì “tượng đài” bóng đá Đức Bekenbauer đang bị lung lay dữ dội.

Thanh danh của tượng đài bóng đá Đức đang bị tổn thương trầm trọng.

Huyền thoại bóng đá Đức, “hoàng đế” Beckenbauer là người đứng đầu cuộc vận động đăng cai năm 2006 và chiến thắng sít sao một phiếu bầu so với Nam Phi (12 phiếu so với 11 phiếu).

Tháng qua, “hoàng đế” Beckenbauer bước sang tuổi 70 nhưng thanh danh của ông đã bị tổn hại trầm trọng vì ông là mục tiêu mới nhất mà các nhà điều tra đang chĩa vào. Những năm còn thi đấu, Beckenbauer là một libero tài năng, chính lối chơi của ông đã phát kiến ra vị trí “libero” trên sân, tức trung vệ phát động tấn công theo trục dọc, đường trung tuyến. Sau cầu thủ Đức chỉ có mỗi Matthiew và Summer kế thừa xuất sắc.
Trong màu áo Bayern hay tuyển Tây Đức, Beckenbauer đều xuất sắc. Là đội trưởng của đội tuyển Tây Đức vô địch World Cup 1974 trên sân nhà khi đánh bại Hà Lan 2-1 trong trận chung kết. Và khi làm HLV tuyển Đức thì ông đoạt danh hiệu này khi đánh bại Argentina của Maradona 1-0 trong trận chung kết tại Ý năm 1990. Hai lần được bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu năm 1972 và 1976.
Ông ra sân 424 trận trong màu áo Bayern và ghi được 44 bàn thắng. Sau khi đá cho Bayern ông chuyển sang Hamburg, New York Cosmos là kết thúc sự nghiệp trong màu áo CLB Mỹ năm 1983.
Trong bóng đá từ cầu thủ, HLV sau đó người đứng đầu cuộc vận động đăng cai World Cup, Beckenbauer đều xuất sắc.
Nói về việc Đức mua bốn phiếu từ các quan chức châu Á, Beckenbauer cho hay là Đức không mua phiếu và cũng chẳng tặng tiền cho ai để tỏ lòng biết ơn Đức thắng Nam Phi.
Năm ngoái, “hoàng đế” cũng bị “vô hiệu hóa” trong ban điều hành FIFA vì từ chối hợp tác điều tra liên quan đến nghi vấn uẩn khúc chuyện Nga và Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022. Còn lần này ông bị FIFA “đóng băng” vai trò quan chức của FIFA 18 tháng để phục vụ công tác điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm