Từ VBA ở tuổi lên 2 nghĩ đến V-League tuổi 17

VBA (giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam) mới ở tuổi lên hai nhưng sức hút của các nhà thi đấu lại không kém gì giải vô địch bóng rổ Đông Nam Á. Một giải đấu mà người hâm mộ háo hức đi xem không hẳn vì họ yêu mến các tài năng bóng rổ. Ở đây còn thấy rõ nơi sự thích thú với công tác tổ chức của những người nhọc công đầu tư cho giải và trân trọng khán giả của mình.

Nếu V-League tuổi 17 có vẻ bất cần khán giả và thậm chí có lúc những nhà tổ chức còn quay lưng đối đầu với người hâm mộ thì VBA lại xem khán giả là điều then chốt để chất lượng giải được nâng tầm.

Cứ xem buổi khai mạc chiều 9-9 tại nhà thi đấu Trường Quốc tế Canada (quận 7) sẽ thấy các khán đài đông nghịt và người xem hào hứng không chỉ với những pha bóng đẹp mà còn cả sự vui nhộn trong những tình huống “bóng chết”. Bốn hiệp đấu, cầu thủ thì được nghỉ nhưng khán giả trên sân thì dứt khoát không có một phút ngơi nghỉ nào. Khi thì ông Ba Mươi (chú sư tử vui - biểu tượng của chủ nhà đội SaiGon Heat) quậy phá, pha trò và tặng quà may mắn cho khán giả; lúc thì nhóm hot girl rất nhiệt với những quãng nghỉ hiếm hoi. Ngoài ra còn phải kể đến DJ thật chuyên nghiệp và hoạt náo viên luôn làm nóng nhà thi đấu trong từng pha bóng.

Khán đài chật cứng và “nóng” suốt bốn hiệp đấu trong trận khai mạc giữa SaiGon Heat và Thang Long Warriors. Ảnh: HUY PHẠM

Gia đình người mẫu Thúy Hạnh làm fan bóng rổ trong ngày khai mạc VBA. Ảnh: HUY PHẠM

Trong vai một khán giả đi xem VBA ở tuổi lên hai rồi 24 giờ sau đến sân Thống Nhất xem V-League, có thể cảm nhận rõ ràng hai sự khác biệt cực lớn.

Vẫn biết thật khó để so sánh nhưng giữa sự vắng lặng của sân cỏ với sức nóng náo nhiệt của nhà thi đấu kín người luôn hô hào, hò hét, phải thừa nhận cách làm của những nhà tổ chức VBA khiến những người còn mù mờ với luật bóng rổ sẽ dễ yêu bóng rổ và nóng cùng bóng rổ chuyên nghiệp hơn.

Tuổi lên hai nhưng những nhà tổ chức và Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam không dò dẫm như kiểu vừa chạy vừa xếp hàng lúc bóng đá Việt Nam bắt đầu giải chuyên nghiệp. Họ là những êkíp được học, được đào tạo từ Mỹ, trong đó có những người từng lăn lộn với VBA. Họ kéo được nhiều nhà đầu tư, nhà tài trợ về và kéo cả các ông bầu ôm CLB của mình không phải vì đất vàng, vì dự án mà vì một luật chơi công bằng mà “anh cả” SaiGon Heat sẵn sàng hy sinh chia sẻ để nhiều đội bóng trên khắp đất nước có nền tảng phát triển.

Tình cờ gặp được nhiều cổ động viên của VFS (Hội Cổ động viên bóng đá Việt Nam), thấy họ cũng khăn, cũng băng rôn và cũng trống đi cổ vũ SaiGon Heat. Họ chia sẻ rằng vẫn yêu bóng đá nhưng bắt đầu say với không khí bóng rổ, không khí của VBA.

Tin vui tiếp nối tin vui, những nhà tổ chức giải futsal Việt Nam đã tìm đến học việc ban tổ chức VBA bởi chỉ mong bóng đá trong nhà có được chút lửa như VBA tuổi lên hai làm nóng các nhà thi đấu trên khắp cả nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm