Từ Manila 1991 đến chỉ tiêu vàng SEA Games 30

Đó là SEA Games 16 - 1991 cũng tại Manila, nơi mà đội tuyển bóng đá Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất lần đầu được tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á. Đấy là một kỳ SEA Games đáng nhớ dù trước đó có nhiều trắc trở. Như vụ 11 cầu thủ bỏ về vì không thích nghi được với điều kiện tập luyện lẫn cung cách làm việc của những nhà quản lý thể thao; thay đổi HLV trưởng, bổ sung các cầu thủ Thể Công lên làm nòng cốt; không biết tí gì về các đối thủ…

Kỳ SEA Games đấy, đội tuyển Việt Nam chỉ có điểm từ trận hòa 2-2 với chủ nhà Philippines, còn lại đều thua. Tuy nhiên, đấy là kỳ SEA Games mà bóng đá Việt Nam chính thức góp mặt với khu vực.

Bốn năm sau ngày hội nhập tại Manila 1991 đấy, bóng đá Việt Nam vào chung kết SEA Games 18 - 1995 với Thái Lan. Ảnh: TƯ LIỆU

Trở về từ Manila 1991 khi ấy, bóng đá Việt Nam đã biết mình, biết người hơn và từ đó bắt đầu có những sự chú trọng nhất định để rồi năm 1993 thì chính thức dự vòng loại World Cup rồi dự SEA Games 17 - 1993 tại Singapore.

Từ nền tảng lần đầu dự SEA Games 16 - 1991 tại Philippines, bốn năm sau đội tuyển Việt Nam lần đầu vượt qua vòng loại SEA Games, vào bán kết rồi chung kết và chỉ chịu thua chủ nhà Thái Lan trong trận chung kết SEA Games 18 - 1995.

Với cột mốc đáng nhớ đấy, giờ đây thầy trò HLV Park Hang-seo trở lại tiếp bước thế hệ đàn anh ngày nào mở đường với tư thế của những người đi chinh phục HCV SEA Games.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm