Tứ kết Hà Lan-Nga: Hà Lan vào cửa trên

Cuộc họp này đi đến thống nhất Hà Lan quyết định từ bỏ hai đội hình chiến thuật quen thuộc 4-2-2 và 4-3-3 mà huyền thoại Johan Cruyff rất ưa thích để chuyển hẳn qua 4-2-3-1. Kết quả là kiểu bố trí đội hình mới này đã phát huy hiệu quả kinh khủng.

Theo cách bày binh bố trận đó, điểm mấu chốt ở đây là tuyến tiền vệ phía trên hàng tứ vệ thông thường được chia đôi với cặp Engelaar-Nigel de Jong, vừa có nhiệm vụ bảo vệ hậu phương từ xa vừa tham gia tổ chức hỗ trợ ba tiền vệ kiến thiết sáng tạo kiêm tấn công dứt điểm ở trên Sneijder-Van der Vaart-Kuyt (hoặc Robben, Van Persie). Còn trung phong cắm Nistelrooy mũi nhọn duy nhất lại không thường xuyên nhô cao mà lại chơi hơi lùi xuống để lôi kéo hậu vệ đối phương, đồng thời tạo mối liên kết chặt chẽ với bộ ba tiền vệ trong việc phân phối bóng rộng ra hai cánh lẫn mở mũi đột phá thẳng khi cần. Đừng ngạc nhiên khi Nistelrooy nay không còn đóng vai trò săn bàn số 1 nữa. Song chính sự hoạt động không mệt mỏi của anh đã tạo ra rất nhiều khoảng trống cho các tiền vệ ăn bàn.

Khả năng Hà Lan vào bán kết rất lớn bởi khi cùng đôi công thì Nga sẽ lộ ra điểm yếu ở phòng ngự mà mặt này thì Hà Lan cứng cáp hơn.

Ai lợi thế hơn?

Hà Lan còn một lợi thế được nghỉ ba ngày, trong khi Nga chỉ có hai ngày. Chưa kể nhiều trụ cột của Hà Lan được nghỉ tới sáu ngày do HLV Van Basten để dành không đá trận cuối vòng bảng với Romania.

- Đội trưởng Semshov của Nga hóa giải rằng tuy có ít thời gian để hồi phục, song bù lại cầu thủ Nga đang đà hào hứng lên tinh thần sẽ nhanh “nóng máy” hơn số cầu thủ Hà Lan nghỉ lâu quá có khi mất luôn cả hưng phấn cần thiết.

- HLV Hiddink đe dọa người Hà Lan: “Tôi biết rõ cầu thủ Hà Lan và HLV của họ. Tôi từng huấn luyện một số cầu thủ này... Chúng tôi chơi thứ bóng đá tấn công mà họ yêu thích nên trận đấu sẽ rất hay và chưa biết “mèo nào cắn mỉu nào”.

Nga chỉ có cơ may chờ đá luân lưu

Nga chỉ có cơ may là thủ hòa hiệp chính và cả hiệp phụ để chờ đá luân lưu bởi Hà Lan chơi món này khá tệ tại Euro và World Cup: Bán kết Euro 1992 thua Đan Mạch 4-5 (2-2), tứ kết Euro 96 thua Pháp 4-5 (0-0), bán kết Euro 2000 thua Ý 1-3 (0-0) và bán kết World Cup 1998 thua Brazil 2-4 (0-0). Chỉ thắng được một lần ở tứ kết Euro 2004 trước Thụy Điển 5-4 (0-0).

HLV Van Basten đã phòng ngừa điều này bằng cách bắt cầu thủ ráo riết tập sút 11 m nhưng ông vẫn hy vọng sẽ không dùng đến.

SBV

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm