Tứ kết đơn nam Wimbledon: Federer thua sốc

Tứ kết đơn nam Wimbledon: Federer thua sốc ảnh 1

Federer chưa hết bàng hoàng sau thất bại cay đắng trước Tsonga

Federer chưa bao giờ thua ở Wimbledon khi đã dẫn trước set đầu. Hôm qua, anh đã dẫn Jo-Wilfried Tsonga 6-3 ở set thứ nhất. Federer chưa bao giờ thua ở Grand Slam khi đã dẫn trước 2 set. Hôm qua, anh đã dẫn Tsonga 6-3, 7-6 (7-3). Vậy mà cuối cùng Tàu tốc hành lại bị đối thủ người Pháp chặn đứng trên hành trình chinh phục kỷ lục 7 lần lên ngôi tại Wimbledon của huyền thoại Pete Sampras.

Thành tích 178 trận toàn thắng trong hệ thống Grand Slam khi đã dẫn 2 set đầu của Federer dừng lại sau trận thua ngược 6-3, 7-6 (7-3), 4-6, 4-6, 4-6 này. Đây mới là lần đầu tiên trong vòng 6 năm qua và lần thứ ba trong sự nghiệp cựu tay vợt số 1 người Thụy Sỹ phải nhận thất bại cay đắng như thế. Hai lần để đối thủ ngược dòng khó tin như vậy trước đây của anh là các trận thua Lleyton Hewitt tại bán kết Davis Cup 2003 và David Nalbandian tại chung kết Masters Cup 2005.

Càng cay đắng khi trước khi vòng tứ kết diễn ra, Federer vẫn được các nhà cái đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch năm nay (bất chấp việc anh chỉ được BTC xếp làm hạt giống số 3). Niềm tin đặt vào Federer càng lớn khi anh chỉ cần 27 phút đễ thắng dễ set đầu tiên. Thậm chí, cả set này anh không phạm lỗi tự đánh hỏng nào. Set thứ hai vất vả hơn nhưng Federer vẫn kịp chứng tỏ bản lĩnh trong loạt tie-break.

Đúng vào thời điểm ấy, trong phần tường thuật trực tiếp của mình, trang thể thao của BBC giới thiệu tới dự khán trên sân Trung tâm còn có cả Thống đốc ngân hàng Anh Mervyn King. Trớ trêu thay, sau đó ngôi sao đến từ xứ sở nhà băng đột nhiên đánh mất sự “đáng tiền” của mình.

Game 3 set 3, Federer để Tsonga giành break. Mãi đến lúc này, cậu em Enzo của Tsonga mới được bật dậy ăn mừng. Ai ngờ từ đó, niềm vui chỉ thuộc về phía anh em Tsonga - Enzo. Ngoài break point duy nhất đã tận dụng thành công ở game 2 set thứ nhất, Federer không tạo thêm được bất cứ cơ hội giành break nào nữa. Anh bất lực trước những pha giao bóng sấm sét của Tsonga.

Một khi đã không tạo được break point thì để mất break nghĩa là Federer tự sát. Kịch bản set 3 được lập lại y nguyên ở set 4 khi Tsonga cũng giành break trong game thứ 3. Set cuối, thậm chí Tsonga còn lấy break ngay từ game đầu tiên.

Ngoài việc không thể vô hiệu hóa các pha giao bóng của đối thủ, trận này Tàu tốc hành còn di chuyển khá chậm chạp. Anh hoặc đánh hỏng, hoặc… đánh trượt, đánh với mỗi khi bị Tsonga nhồi bóng về 2 góc sân. Lần đầu tiên Federer không thể vào đến bán kết tại cùng một giải Grand Slam trong 2 năm liên tiếp kể từ Roland Garros 2003 và 2004.

Kịch bản Federer tranh vé chung kết với Djokovic như ở Roland Garros 2011 suýt nữa đã phá sản hoàn toàn. Djokovic may mắn vào bán kết trong ngày anh sa sút phong độ trông thấy. Chiến thắng vất vả 6-2, 3-6, 6-3, 7-5 chỉ thuộc về hạt giống số 2 người Serbia sau khi ngựa ô Bernard Tomic đánh mất sự hưng phấn trong những thời điểm quyết định ở 2 set cuối.

Chắc chắn, Djokovic sẽ phải thể hiện diện mạo khác khi gặp lại Tsonga. Sau khi thắng Tsonga ở chung kết Australian Open 2008, Djokovic đã thua 4/5 cuộc đối đầu tiếp theo với tay vợt được mệnh danh là Muhammad Ali làng banh nỉ.

Kết quả cụ thể:

(12) J.Tsonga (Pháp) - (3) R.Federer (Thụy Sỹ) 3-6; 6-7 (3-7); 6-4; 6-4; 6-4

B.Tomic (Australia) - (2) N.Djokovic (Serbia) 2-6; 6-3; 3-6; 5-7

Theo Hạnh Nguyễn (Bongdaplus)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm