Từ HLV Hoàng Anh Tuấn đến ông Park Hang-seo

Hồi tuyển trẻ Việt Nam giành quyền đá vòng chung kết U-20 World Cup 2017, ông Tuấn thở phào khi trút đi gánh nặng… thất nghiệp ở các giải đấu quốc gia và một bước trở thành HLV trẻ giàu năng lực nhất trong số các đồng nghiệp cùng trang lứa.

Tuy nhiên, HLV Hoàng Anh Tuấn đã không thể thắng mãi với những lứa cầu thủ trẻ khác nhau qua từng mùa vụ theo kiểu “ăn đong” và phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng theo mỗi thời kỳ. Ông Tuấn đã không có bột để gột nên hồ. Đang chễm chệ ở đỉnh cao, ông thầy trẻ rơi xuống vực sâu với sự thừa nhận bất lực trong bối cảnh hụt hẫng lứa cầu thủ trẻ chất lượng như hai năm trước.

Nỗi đau trong sự nghiệp của ông thầy người Khánh Hòa chẳng khác gì… HLV Park Hang-seo sau chuỗi thành tích ấn tượng đã gặt hái cho bóng đá Việt Nam suốt gần hai năm qua. Dễ thấy rất nhiều học trò từng theo HLV Hoàng Anh Tuấn đá nhiều giải quốc tế chững chạc ngày càng chín muồi khi về tay ông Park. Cũng có thể nói ông thầy người Hàn Quốc may mắn sở hữu những tài năng hiếm hoi kế thừa từ chính đồng nghiệp trẻ Hoàng Anh Tuấn ngay trong thời điểm này.

HLV Hoàng Anh Tuấn hai năm trước hạnh phúc với lứa cầu thủ mà bây giờ nhiều người đã là học trò HLV Park Hang-seo. Ảnh: CDT

Nhưng cuộc chơi bóng đá rất khó lường đến lúc thịnh, lúc suy và ranh giới giữa thiên đường với địa ngục thật mong manh. Chính ông Park Hang-seo đã từng trải qua cảm giác của người hùng khi còn làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink giúp tuyển Hàn Quốc đoạt hạng tư thế giới năm 2002. Không lâu sau đó, ông thất bại với đội Olympic quê hương vì không thể giúp học trò vào chung kết Asiad và ngay lập tức bị đối xử như tội đồ.

Giới hâm mộ bóng đá Việt Nam cũng như ở Hàn Quốc khi đã quen thuộc với chiến thắng đã luôn có những đòi hỏi cao hơn và khắt khe hơn. Họ rất khó lòng chấp nhận thất bại bất chấp trong tay các nhà cầm quân có gì.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm