Việt Nam - Jordan 1-1 (luân lưu 4-2)

Tự hào những ‘chiến binh sao vàng’

Khi trung vệ Tiến Dũng sút thắng từ chấm 11 m ở loạt sút luân lưu thứ năm, những giọt nước mắt hạnh phúc đã rơi không kiềm chế xuống mặt cỏ Al Maktoum ở Dubai (UAE). Bên kia chiến tuyến, các tuyển thủ Jordan gục mặt khóc nức nở khi là bại tướng của tuyển Việt Nam dù hành trình của họ sau vòng bảng rất ấn tượng.

“Những chiến binh sao vàng”, biệt danh mà AFC đặt cho đội tuyển Việt Nam đã tạo nên cơn địa chấn đầu tiên ở vòng knock out bằng lối chơi đầy quả cảm. Họ đá trên 100% sức từ tinh thần của những chiến binh khiến Jordan chưa từng bị thủng lưới ở vòng bảng đã nhiều lúc hoảng loạn thực sự.

Hai lần gặp gỡ nhau bất phân thắng bại ở vòng loại Asian Cup 2019, cả hai đội tuyển Jordan và Việt Nam không còn lạ lẫm nhau nữa. Thậm chí ông Park Hang-seo còn có nhiều kinh nghiệm hơn đồng nghiệp Vital Borkelmans khi là nhân chứng sống chỉ cách không thua Jordan với trận hòa 1-1 ngay trên sân khách.

Tuy nhiên, cuộc tái đấu đêm 20-1 đã khác. Jordan đến thời điểm này đang gây ấn tượng lớn nhất ở vòng chung kết Asian Cup 2019 với trận thắng đương kim vô địch Úc 1-0 hay hạ thủ Syria 2-0 để chiếm vé đầu tiên đi tiếp, dù thứ hạng FIFA của họ 109 ngoài lý thuyết. Ông Park biết rất rõ Jordan đã trở lại lợi hại hơn một năm trước nhưng vẫn tự tin nói sẽ tìm mọi cách qua mặt họ.

Công Phượng cắt mặt hàng thủ cứng cựa Jordan chưa từng bị thủng lưới và buộc đối thủ này lần đầu vào lưới nhặt bóng. Ảnh: ANH HỮU

Jordan đã tăng tốc gây áp lực dữ dội với các tuyển thủ Việt Nam trong nửa đầu hiệp 1 nhưng đã vấp phải sức kháng cự mạnh mẽ. Cũng có lúc học trò ông Park tỉnh táo giữ bóng khiến Jordan không dám mạo hiểm đá pressing vì muốn giữ một thế trận an toàn là trên hết.

Cái khó của đội tuyển Việt Nam trong cuộc chơi này là tầm vóc và sức khỏe thua xa Jordan. Hầu hết những pha tranh chấp, cầu thủ của ông Park đều thua. Nó cũng là nguyên nhân khiến Hùng Dũng phạm lỗi ngay sát vạch 16,5 m vì chậm một nhịp ra chân phá bóng so với đối phương ở phút 39 định mệnh.

Quả phạt chếch bên cánh phải cho Jordan đã biến thành một cú sút chéo góc rất mạnh của Baha Abdel-Rahman găm thẳng vào lưới khi thủ môn Văn Lâm bị khuất tầm nhìn và không kịp đổ người cản phá.

Rất tiếc cho thầy trò Park Hang-seo không kém về thế trận nhưng đã thua về tình huống. Cơ hội cho các tuyển thủ Việt Nam có nhiều hơn, như lúc Văn Hậu phối hợp nhuần nhuyễn với Công Phượng để tung ra cú sút trái phá dù không thắng nổi thủ môn Amer Shafi. Hay như khi Hùng Dũng và Trọng Hoàng dứt điểm từ xa rất căng mà thiếu một chút hiểm hóc để đưa bóng vào lưới Jordan.

Bàn thua đã đẩy tuyển Việt Nam vào thế đường cùng và thật lạ lùng khi ở thế không còn gì để mất, học trò của ông Park lại trỗi dậy thật quả cảm. Công Phượng đói bóng vật vờ suốt cả hiệp 1 nhưng mỗi lần có bóng là ngấu nghiến tận dụng. Khoảnh khắc bùng nổ của Công Phượng đến vào phút 51 khi tăng tốc len lỏi qua ba cái bóng áo trắng đón đường chuyền đẹp của Trọng Hoàng từ biên phải rồi tung cú sút xoáy như chong chóng cận thành làm tung nóc lưới Jordan.

Có bàn gỡ, các tuyển thủ Việt Nam chơi hưng phấn và hay hơn rất nhiều thường lệ. Chính các cầu thủ to cao Jordan phải hoảng loạn với sức tấn công dồn dập của đồng nghiệp nhỏ con hơn. Văn Đức nếu có thời cơ tương tự khi đối mặt thủ môn Amer Shafi thì chắc chắn chân sút xứ Nghệ sẽ xử lý gọn gàng hơn cú vẩy bóng nhẹ để hậu vệ Jordan kịp về phá bóng.

Sức mạnh tinh thần của học trò Park Hang-seo lấn át cái nền thể lực vốn đã mệt mỏi và thua sút đối thủ sau ba trận vòng bảng. Cầu thủ Việt Nam tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn vượt trội Jordan. Lần lượt Công Phượng đá phạt góc, hay Tiến Dũng đánh đầu, Quang Hải sút xa, Văn Đức tung cú mập,… chỉ thiếu một chút may mắn cũng có thể làm rách lưới đối phương.

Đội tuyển Việt Nam dù yếu sức hơn vẫn bắt Jordan đá tiếp 30 phút hiệp phụ không bàn thắng. Trên vạch cầu môn ở loạt đá luân lưu 11 m, thủ môn Văn Lâm đã xuất thần phá một cú sút và một lần cầu thủ Jordan dứt điểm đưa bóng chạm xà ngang. Trừ mỗi Minh Vương, bốn cú sút của Ngọc Hải, Hùng Dũng, Xuân Trường, Tiến Dũng đã đưa đồng đội vào chơi trận tứ kết Asian Cup 2019 gặp đội thắng giữa Nhật Bản hoặc Saudi Arabia.

Những con số biết nói ấn tượng

Đội tuyển Việt Nam bị đặt vào thế kèo dưới Jordan nhưng đã chơi áp đảo trong hiệp 2 với bàn gỡ của Công Phượng lẫn những cơ hội ngon ăn. Học trò ông Park Hang-seo cả trận đã kiểm soát bóng 58% thời lượng với 18 cú sút cầu môn, trong khi Jordan chỉ có tám lần dứt điểm về phía Văn Lâm. Đấy là thống kê chuyên môn ấn tượng của một đội bóng cửa dưới lại tạo ra một cuộc chơi vượt quá mong đợi. Vẫn biết ông thầy người Hàn Quốc hơn một năm qua rất có duyên với các đối thủ đến từ Tây Á nhưng sau thời gian dài bị nghiên cứu kỹ, họ vẫn không có nhiều phương án phá lối chơi của tuyển Việt Nam. Dưới thời ông Park, các đội tuyển quốc gia đã nâng cấp mình rất nhiều với kiểu chơi đầy tự tin và biết tạo dấu ấn bằng những bàn thắng.

Alfred Riedl ca ngợi các trung tâm đào tạo trẻ của Việt Nam

Tự hào những ‘chiến binh sao vàng’ ảnh 2
HLV Riedl luôn nhớ đến bóng đá Việt Nam mà ông từng có thời gian gắn bó. Ảnh: XUÂN HUY

Là một trong những khách mời chính trên chương trình bình luận Asian Cup 2019 trên kênh truyền hình Fox Sports, cựu HLV tuyển Việt Nam Alfred Riedl rất hay nhắc đến đội tuyển Việt Nam một cách đầy tự hào. Ông không quên kể đến những tháng ngày tốt đẹp ông cùng đội tuyển Việt Nam và đặt niềm tin rất lớn vào đội bóng mà ông từng gắn bó.

Tại “show” bình luận tối 16-1, tức trước trận Việt Nam - Yemen, khi nữ MC của kênh truyền hình Fox Sports Collett Wong hỏi: “Ông có nghĩ Việt Nam qua khe cửa hẹp lọt vào vòng 16 đội hay không?”, không nghĩ ngợi ông trả lời ngay: “Có! Tôi tin đội tuyển Việt Nam thắng Yemen và dù cửa đi tiếp còn do các đội khác nhưng họ sẽ vào nhóm 16 đội mạnh nhất châu Á…”.

Khi MC Collett Wong hỏi tiếp ông so sánh bóng đá Việt Nam và tuyển Việt Nam thời của ông so với bây giờ của đồng nghiệp Park Hang-seo, HLV Riedl nói: “Bây giờ bóng đá Việt Nam có nhiều thuận lợi hơn để phát triển so với thời tôi còn làm. Thời tôi dẫn dắt tuyển Việt Nam thì chưa có các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ. Việc tìm cầu thủ giỏi không có nhiều lựa chọn để thực thi nhiều đấu pháp. Bây giờ các trung tâm đào tạo trẻ của Việt Nam đã tiếp cận được mô hình đào tạo tiên tiến của châu lục. Thời tôi điều kiện vật chất của đội tuyển còn nghèo nàn lắm, sân bãi tập luyện rất kém chất lượng và ít. Trang thiết bị tập luyện cũng nghèo nàn. Những lần tuyển Việt Nam thi đấu trong nước hay ra nước ngoài thi đấu cũng thế, những trận thi đấu trong điều kiện mưa gió hoặc quá nắng nóng, áo quần thi đấu cầu thủ ướt đẫm nhưng không có đồ để thay khi ra sân ở hiệp 2. Nhiều cầu thủ của tôi còn phải lấy áo quần vào phòng giặt bằng tay và vắt thật khô để sang hiệp 2 mặc lại vào thi đấu… Bây giờ thì đã khác, áo quần thi đấu cũng tốt rồi, cầu thủ có thể thay đồ giữa trận để sang hiệp 2 quần áo sạch sẽ, tươm tất để thi đấu tốt hơn…”.

Ông Riedl cũng thừa nhận bóng đá Việt Nam đã có sự chuyển biến lớn không chỉ vô địch Đông Nam Á, điều mà ông chưa bao giờ làm được, mà còn cho thấy sự tiến bộ khi tiếp cận với trình độ bóng đá châu Á mà rõ nhất là qua vòng chung kết Asian Cup 2019 này.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm