Từ chiến tích của Kiatisak bỗng ngại ngùng cho ông Park

Làng bóng Việt Nam những ngày qua lao xao chuyện gia hạn hợp đồng và tăng lương cho HLV Park Hang-seo với hy vọng sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tích cùng các học trò. Nhưng có rất ít người nhìn kỹ bóng đá Việt Nam đang có gì bảo đảm tạo ra nền móng bền vững xuyên suốt mà say sưa với ánh hào quang với suy nghĩ thành công sẽ đến mãi.

Tiền lương cho thầy ngoại cầm quân các đội tuyển quốc gia như ông Park không quan trọng hơn tầm nhìn tương lai và những bước đi khoa học, bài bản cho cả một nền bóng.

HLV Park Hang-seo đã mang về nhiều thành công cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: NGỌC DUNG

Hiện bầu Đức vẫn trả lương cho HLV Park Hang-seo mỗi tháng 700 triệu đồng đến sau tháng 1-2020 sẽ chấm dứt. Bản hợp đồng tái ký tiếp theo dự kiến thêm hai năm nữa và chắc chắn VFF phải tăng lương cho thầy Hàn.

Có nhiều nguồn tin cho rằng ông Park sẽ nhận lương mỗi tháng khoảng 40-50.000 USD, mặc dù vẫn chưa có thỏa thuận chính thức nào đưa ra bởi người đại diện Lee Dong-jun. Ông Park cũng xác nhận các cuộc gặp gỡ tiếp theo mới bàn bạc về vấn đề tài chính và những điều khoản khác. Mối quan tâm lớn nhất của ông là đường lối phát triển của bóng đá Việt Nam và các cột mốc sẽ hướng tới cùng điều kiện để thực hiện nó.

Hiện ông Park còn ba nhiệm vụ giúp tuyển quốc gia chơi tốt ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, đăng quang SEA Games 30 với lứa U-22+2 và đội U-23 giữ ngôi á quân châu Á 2020.

VFF và người đại diện của ông Park vừa có cuộc gặp đầu tiên nói về tương lai của thầy Hàn. Ảnh: NGỌC DUNG

Chợt nhớ đến bóng đá Thái Lan dưới thời Kiatisak duy nhất đại diện Đông Nam Á vào đến vòng loại cuối cùng World Cup 2018 và chợt nhận ra mình chỉ là một kẻ lót đường đáng thương ở làng bóng châu Á. Họ chơi 10 trận chỉ hòa 2, thua 8 với những cú ngã ngựa nặng nề trước Úc, Nhật, Saudi Arabia,… với cái kết là HLV Kiatisak tự nguyện xin từ chức.

Đội tuyển Việt Nam sắp sửa chơi vòng loại thứ hai World Cup 2022, cũng nằm trong nhóm hạt giống số hai, cũng sẽ đi trên con đường của Thái Lan đã từng  đi và mộng mơ tái lặp kỳ tích như họ.

Dưới tay HLV Kiatisak từ năm 2013, các đội tuyển Thái Lan không có đối thủ ở Đông Nam Á với hàng loạt chức vô địch SEA Games, AFF Cup, vào bán kết Asiad 17, vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2018…

Trong thời HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam lên ngôi á quân U-23 châu Á 2018, bán kết Asiad 18, đăng quang AFF Cup 2018, tứ kết Asian Cup 2019 và vẫn còn thiếu chức vô địch SEA Games cùng sự góp mặt danh giá ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Ông Park đang ngắm nghía đến hai cái đích chưa đạt như người Thái đã đạt trong sự kỳ vọng lớn lao của giới hâm mộ Việt Nam giống Kiatisak từng thành công. Sự hân hoan với niềm tin mạnh mẽ khiến người ta rất dễ dàng bỏ qua tình huống xấu nhất hoặc không gặp may mắn nữa, càng tạo thêm nhiều áp lực cho thầy trò Park Hang-seo.

Kiatisak từng rất thành công với các đội tuyển Thái Lan...

... tương tự ông Park đã và đang làm với bóng đá Việt Nam. Ảnh: NGỌC DUNG

Nói đơn giản hơn là trong chuỗi chiến thắng ấn tượng của thầy trò Park Hang-seo suốt hơn một năm rưỡi qua, chưa ai học thuộc cách thua và chuẩn bị một tâm lý sẵn sàng đón nhận nó. Bởi suy cho cùng, bóng đá Việt Nam dẫu số một Đông Nam Á nhưng mỗi lần đối mặt với các đội bóng mạnh như Hàn, Nhật, Uzbekistan, Iran, Iraq,… vẫn chưa là gì cả. Cũng không có một đội bóng nào sẽ thắng mãi các đối thủ trong cùng một miền bóng đá, như kiểu làng bóng Thái Lan một thời làm trùm Đông Nam Á rồi đến lúc thoái trào sau ba lần thua các đội tuyển Việt Nam.

Trong thời gian tới, ông Park vẫn còn những cái đích lớn chưa đến lúc thực hiện như lời hứa giúp học trò đoạt vé chơi Olympic Tokyo thông qua vòng chung kết U-23 châu Á diễn ra đầu năm 2020. Ông thầy Hàn chưa vô địch SEA Games như đồng nghiệp trẻ Kiatisak, chưa có chỗ chơi vòng loại cuối cùng World Cup 2022 giống người Thái cách đây hơn hai năm.

Các đội tuyển Việt Nam đã ba lần qua mặt Thái Lan dưới thời ông Park hơn một năm qua. Ảnh: NGỌC DUNG

Không phải tự nhiên HLV Park Hang-seo trong cuộc chia sẻ nào với người yêu bóng đá Việt Nam cũng khẳng định chỉ mỗi mình ông sẽ chẳng làm nên cơm cháo gì. Ông chỉ giúp phát huy những tố chất có sẵn của cầu thủ và truyền cho họ niềm cảm hứng chơi bóng, không biết run sợ trước bất kỳ đối thủ nào.

Dĩ nhiên, ông Park rất khiêm tốn vì tất cả những chiến tích ông đã đạt chưa có người tiền nhiệm nào làm nổi. Nhưng ông thầy Hàn không nói chơi khi từng thấm thía nỗi đau với bóng đá quê hương sau lần trợ lý HLV Hiddink đưa tuyển Hàn xếp hạng 4 thế giới đã không thể duy trì mãi ánh hào quang đến nỗi thất sủng ở giải chuyên nghiệp Hàn Quốc.

HLV Park Hang-seo không có đũa thần để phù phép liên miên thay cho phần việc của VFF.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm