Trưởng BTC Olympic Tokyo không loại trừ việc hủy Thế vận hội

Hiện nhiều vận động viên (VĐV) có kết quả xét nghiệm dương tính với virus, trong khi các nhà tài trợ cũng từ chối kế hoạch tham dự lễ khai mạc vào ngày 23-7 tới.

Có khả năng, ngọn lửa Olympic Tokyo sẽ không thể cháy lên vào ngày 23-7. ẢNH: GETTY

Trước câu hỏi đại hội thể thao toàn cầu có thể bị hủy bỏ, Trưởng ban tổ chức Tokyo 2020 Toshiro Muto cho biết ông sẽ theo dõi số lượng ca nhiễm, liên lạc với các nhà tổ chức khác trong trường hợp cần thiết.

Ông Toshiro Muto, một cựu quan chức tài chính hàng đầu vốn nổi tiếng cẩn trọng trong các phát ngôn đã chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận trong trường hợp có sự gia tăng đột biến các ca nhiễm COVID-19. Chúng tôi sẽ triệu tập các cuộc đàm phán 5 bên một lần nữa. Tại thời điểm này, các trường hợp COVID-19 có thể tăng hoặc giảm, vì vậy chúng tôi sẽ tính toán những gì nên làm khi có tình huống phát sinh”.

Hiện tại, các trường hợp COVID-19 gia tăng tại Tokyo đang phủ bóng đen lên thế vận hội. Chủ nhà Nhật Bản mới đây đã quyết định, các VĐV sẽ thi đấu tại những địa điểm trống, không khán giả để giảm thiểu rủi ro về sức khỏe.

Trưởng BTC Olympic Tokyo, Toshiro Muto. ẢnH: GETTY

Kể từ ngày 1-7, tổng cộng 67 người liên quan đến thế vận hội được phát hiện nhiễm COVID-19 trong khi thời điểm này, nhiều VĐV, quan chức khắp thế giới đồng loạt đổ bộ đến Nhật Bản.

So với các quốc gia phát triển khác, Nhật Bản được đánh giá là quốc gia có chương trình tiêm phòng COVID-19 tụt hậu. Nhật Bản đã ghi nhận hơn 840.000 trường hợp mắc COVID-19, khiến 15.055 người tử vong. Thành phố đăng cai Thế vận hội - Tokyo đang trải qua một đợt tăng nhiễm mới, với 1.387 trường hợp được ghi nhận vào ngày 20-7.

Các chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Nhật Bản đã nhận thấy những lỗ hổng về “bong bóng an toàn” tại Olympic, dù BTC bắt buộc kiểm tra thường xuyên và hạn chế sự di chuyển tại các địa điểm.

Nhiều người phản đối Olympic Tokyo diễn ra tại thời điểm này. ẢNH: GETTY

Người đồng cấp với Muto, Chủ tịch ủy ban Olympic Tokyo - Seiko Hashimoto chia sẻ tại cuộc họp báo: “Tôi thực sự muốn gửi lời xin lỗi từ trái tim mình vì đã tích tụ những thất vọng, sự lo ngại mà công chúng đã cảm thấy về Thế vận hội”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm