Trọng tài Thanom Barikut 'phản' lời thề trong sạch ở chùa Emerald?

Hai trọng tài Thanom Borikut và Chaiya Mahapab vừa bị AFC đình chỉ làm nhiệm vụ 60 ngày. Điều đáng nói là nhiều năm trước, cả Thanom và Chaiya đều đã bị LĐBĐ Thái Lan (FAT) nhiều lần treo còi vì những quyết định khó hiểu.

Riêng Thanom vốn trước đây là vua sân cỏ nhưng lại bị mang biệt danh “trọng tài của tiếng còi… méo”. Sau khi được ban trọng tài AFC trình lên FIFA cho phép Thanom tham gia World Cup 2010, ông này đã bị bắt vì nhiều tại tiếng tiêu cực. Thanom còn là một quan chức quản lý thể thao cấp nhà nước của Thái Lan.

Năm 2014, ông cùng nhiều vua sân cỏ khác đến ngôi chùa thiêng Emerald để tuyên thệ “lòng trong trắng” cũng như gột sửa hiểu lầm của dư luận về tiếng “còi méo” của ông.

Tuyên thệ là thế nhưng Thanom liên tục mắc những sai lầm, những quan hệ phức tạp bên ngoài và bị các tay anh chị, xã hội đen bên ngoài tấn công… Tình trạng này kéo dài, dư luận Thái Lan cho rằng có một thế lực nào đó đứng đằng sau “bảo kê” cho vị trọng tài này.

Tân chủ tịch FAT, ông Somyot là người quyết liệt với vấn đề trọng tài. Khi ông Worawi làm chủ tịch FAT, ông Somyot cũng rất tích cực hợp tác điều tra những tiêu cực của trọng tài. Khi lên nhậm chức, ông Somyot càng quyết liệt tuyên chiến với “còi méo”.

Tân Chủ tịch FAT Somyot cùng các trọng tài thể hiện lời thề tại chùa Emerald

Ông đề nghị các khóa học trọng tài, các giáo viên đứng lớp phải thực sự khắt khe với đạo đức trọng tài. Ông còn cho khảo sát thu nhập và gia cảnh của các trọng tài để có chính sách phù hợp.

Gần đây, Chủ tịch Somyot gần đây thị phạm trận chung kết King’s Trophy giữa Buriram và Muangthong ngày 20-2 và rất phẫn nộ vì những quyết định khó hiểu của tổ trọng tài.

Ngôi chùa Emerald ở Bangkok nhiều thế kỷ nay được người dân nước này sùng kính vì sự linh thiên. Các đội tuyển Thái Lan mỗi khi tham dự các giải đấu đều đến nay khấn nguyện.

Nhiều thành phần, tổ chức xã hội đến cầu nguyện cũng như thể hiện lòng trong trắng của mình trước những… nghi án. Ông Thanom đã từng “thề nguyện” tại đây, gột rửa lỗi lầm song vẫn không tránh được rắc rối. Nhiều người cho rằng  trọng tài Thanom Barikut cần nhận lấy sự trừng phạt khi “phản” lời thề trong sạch ở chùa thiêng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm