Trọng tài nhúng chàm và niềm tin ở V-League

Từ mùa giải 2015, các nhà tổ chức V-League có sáng kiến mời trọng tài ngoại về thổi những trận bị cho là nhạy cảm cuối mùa bóng. Tuy nhiên, ai cũng có nhận xét trọng tài ngoại có trình độ chuyên môn không hơn trọng tài nội và điều này đôi khi còn làm tổn thương người trong cuộc.

Thực tế việc VFF mời trọng tài ngoại thổi các trận căng thẳng cuối mùa V-League chỉ giải quyết chút ít về lòng tin của nhiều giới từ lâu có góc nhìn trọng tài nội không mấy thiện cảm. Có những trận chẳng phải là gay cấn hoặc quá khó khăn, thế mà trọng tài Việt Nam có mác FIFA hẳn hoi vẫn xử lý rất bị động và lúng túng, lâu dần đánh mất niềm tin từ người yêu bóng đá.

Cho nên ban tổ chức giải V-League bất đắc dĩ phải chọn giải pháp tình thế bỏ thêm tiền thuê trọng tài ngoại để tạo sự yên tâm hơn cho các đội bóng, chứ không phải làm cho trận đấu hay hơn. Thế nhưng việc trọng tài Thái Lan mới đây bị bắt vì nhúng chàm ở giải đấu Thai-League hấp dẫn nhất Đông Nam Á cùng một số quan chức CLB cho thấy niềm tin về sự trong sạch của bóng đá vẫn như một món quà xa xỉ.

Trọng tài luôn là “ca khó” của bóng đá Việt Nam, kể cả là trọng tài ngoại mác FIFA. Ảnh: QUANG THẮNG

Đã đành Ban trọng tài VFF đánh giá trọng tài Poommirin Kumruen điều khiển tốt trận Hà Nội thắng đội khách Quảng Nam 1-0 mà cái tâm của ông không sáng thì đòi hỏi người xem đặt niềm tin vào đâu?

Lỗi mời nhầm trọng tài ngoại nhúng chàm không thuộc về VFF vì chẳng ai biết ông “vua” người Thái Lan có phạm tội hay không. Nhưng điều này cho thấy trọng tài dẫu bất cứ nơi đâu, bất kể gắn mác FIFA ra sao đều có nguy cơ lớn bán mình cho quỷ dữ bởi đồng tiền bất chính.

Trở lại đấu trường V-League đã từng xảy ra nhiều sự cố trọng tài nhúng chàm và sau một thời gian dài, họ liên tục để xảy ra những lỗi nặng khiến lòng tin của người yêu bóng đá ngày càng suy giảm. Chẳng phải Ban trọng tài VFF sau mỗi “tai nạn” đều phải tìm cách thanh minh và xoa dịu dư luận rằng trọng tài của mình mắc lỗi kỹ thuật chứ không phải vấn đề tư tưởng hay sao?

Trọng tài nội hay ngoại suy cho cùng chỉ là một mắt xích cho giải đấu có thành công ít hay nhiều, vì niềm tin còn là tinh thần fair play từ các CLB. Như ở vòng đấu cuối mùa này, không hiểu sao Quảng Nam đang thất thế so với Hà Nội trên đường chạy đua đến ngôi vô địch nhưng ai cũng nói thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc sẽ đăng quang.

Không biết khi bầu Hiển cứ phải nghe những lời xì xầm và mỉa mai ông thao túng V-League từ nhiều giới, ông vui hay buồn bởi VFF đã chấp nhận cho ông vào cuộc chơi như thế.

Trọng tài Singapore điều khiển trận cầu “đinh”

Ban tổ chức giải đã phân công trọng tài Nathan Chan Rong De, 26 tuổi, người Singapore cầm còi trận cầu quan trọng Than Quảng Ninh - Hà Nội vào chiều mai (25-11). Hiện tại Hà Nội dẫn đầu bảng V-League, có thời cơ rất lớn giữ ngôi vô địch nếu thắng chủ sân Cẩm Phả. Và việc trọng tài ngoại điều khiển trận đấu này chỉ như một cách tạo cho dư luận thấy sự công tâm. Tuy nhiên, vòng đấu cuối nhiều khả năng xảy ra bất ngờ trong… toan tính với nhà vô địch V-League mới chờ nâng cúp ở sân Tam Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm