Trọng tài không biết luật…

Rồi đi sân khách gặp Sài Gòn, theo đúng luật thì được hưởng đến ba quả 11 m nhưng cả ba lần trọng tài đều xua tay báo không có lỗi.

Hai trận đấu đấy, Nam Định bị “cướp” đến bốn quả 11 m khiến có cầu thủ ức quá khóc trên sân còn ông giám đốc kỹ thuật Nguyễn Văn Sỹ thì nói lẫy sẽ cho Nam Định bỏ cuộc vì như thế chẳng khác ép đội Nam Định của ông xuống hạng.

Giữa lúc trọng tài bị mắng không biết luật thì nhà giáo Đoàn Phú Tấn, cựu Hiệu trưởng Trường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội), phát hành sách Có gì trong luật bóng đá?

Ông giáo Đoàn Phú Tấn tự nghiên cứu, tìm tòi và chắp bút cùng thống kê từ khi cuốn Luật Bóng Đá của NXB Thể Thao phát hành 2013 đến nay đã có 85 thay đổi bổ sung.

Tôi đọc hết 206 trang sách của ông Tấn biên soạn và trao đổi với các cựu trọng tài FIFA thì ai cũng có chung nhận xét: Sách rất hữu ích, không chỉ cho giới trọng tài mà cả giới cầu thủ, người hâm mộ bóng đá bởi từ ngữ đơn giản, dễ hiểu.

Cũng cần biết tác giả từng là cựu trọng tài quốc gia, từng điều hành Ban trọng tài và được thừa nhận là một trong những giảng viên trọng tài giỏi có phương pháp sư phạm và truyền đạt tốt, được nhiều trọng tài, giám sát gọi là thầy. Thế nhưng việc ra đời của cuốn sách lại là do tác giả thấy bức xúc với cách hiểu luật chưa thấu đáo của trọng tài, những nhà làm bóng đá và cả người xem. Thế nên ông Tấn gói gọn trong 206 trang để “chuyển hóa” và giải thích luật bóng đá khô cứng sang dạng “cơm bình dân” để ai đọc cũng hiểu. Thậm chí ông còn lập cả trang Facebook Luật Bóng Đá để mọi người cùng trao đổi.

Nói như ông Vũ Mạnh Hải, cựu cầu thủ Thể Công, cựu tổng biên tập báo Bóng Đá, thì tác giả yêu bóng đá theo cách của một nhà giáo và tự tìm tòi, nghiên cứu rồi chấp bút chứ chẳng tổ chức điều hành bóng đá như VFF, VPF hay Hội đồng Trọng tài quốc gia “đặt hàng” gì cả.

Cũng lạ là một người thầy yêu nghề như ông Tấn thế mà bộ máy Hội đồng Trọng tài khi cải tổ lại gạt ông ra khỏi mọi hoạt động bóng đá.

Chả trách trọng tài bây giờ bị mắng là không biết luật!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm