Trọng tài cẩu thả: Các cuarơ ‘việt vị’ hàng loạt

Các tay đua nước rút như Lê Văn Duẩn, Nguyễn Thành Tâm đến áo xanh Jos Koop… do không căn được tầm rút đã bị hụt hơi và chiến thắng vô tình được trao cho các đối thủ vọt lên từ phía sau.

Qua trao đổi với tay đua Nguyễn Thành Tâm, đội Gạo Hạt Ngọc Trời: “Khoảng cách 1 km trọng tài thông báo cách đích có thể đã dài hơn thực địa. Bên cạnh đó, việc có quá nhiều khúc cua gắt gần đích đến khiến tôi lẫn các tay đua nước rút khác lấy đà rồi sau đó hụt tầm rút nên không thể cán đích như toan tính”.

Riêng chuyên gia nước rút Lê Văn Duẩn (Anh văn Hội Việt Mỹ), tay đua đang tranh chấp trực tiếp chiếc áo xanh với Jos Koop (BICT), cho biết: “Bung sức rút mấy lần rồi lại vào cua không thấy đích. Bản thân tôi và các đối thủ, kể cả tay đua nước rút mạnh như Tâm đều “bể máy” và không thể đạt kết quả cao tại mức đến”.

Huỳnh Thanh Tùng về đích chặng 7 trong khi các tay đua mạnh nước rút “việt vị” hàng loạt vì trọng tài báo sai thông số đích. Ảnh: MQ

Chính vì lý do này, các tay đua đeo bám phía sau có cơ hội tung sức và chiến thắng chặng 7 đã thuộc về Huỳnh Thanh Tùng (Quân khu 7) sau 3 giờ 16’01”.

Chưa hết, trên thực địa lộ trình đua chặng 7 là 138 km nhưng trong bảng kết quả gửi cho giới truyền thông, ban trọng tài chỉ để 120 km, tốc độ trung bình 36,732 km/giờ. Một con số quá thấp khi đối chiếu với tình hình thực tế trên đường đua. Đem thắc mắc này hỏi Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp và Mô tô Nguyễn Ngọc Vũ, ông Vũ thừa nhận trọng tài ghi nhầm thông số và con số chính xác lộ trình là 138 km, tốc độ trung bình 42,241 km/giờ.

Mặc dù người điều hành ban trọng tài Nguyễn Ngọc Vũ thừa nhận kết quả trọng tài gửi không chính xác nhưng tuyệt nhiên không có một thông báo nào đính chính được gửi đến giới truyền thông, bộ phận chính cung cấp thông tin chính thức đến với khán giả.

Sau hàng loạt sự cố VĐV đi nhầm đường, vẽ mũi tên chỉ đường quá nhỏ, trọng tài bỏ giải quốc tế về làm giải phong trào… công tác trọng tài vẫn chưa được chấn chỉnh thực sự là một điều đáng buồn!

 1 km = 1.600 m?

Phân tích qua băng hình trực tiếp tính từ điểm tay đua đầu tiên vào đến vạch trọng tài báo còn 1 km đến đích (rất quan trọng vì đây là mốc để các tay đua tính toán phân chia sức cho nước rút quyết định) đến lúc cán đích là 1 phút 39”.

Thường thì khi về đích các tay đua tăng tốc ít nhất 60 km/giờ vậy thì 1 km ấy chỉ trong khoảng một phút. Trong khi với 1 phút 39” cho 1 km như trọng tài báo thì tốc độ của 1 km cuối là 36 km/giờ. Điều này cực kỳ vô lý.

Chỉ tính mốc thời gian trên thôi cũng có thể ước chừng quãng đường 1 km cuối mà trọng tài báo đã lên đến hơn 1,6 km. Chả trách các tay đua nước rút trong nước cũng lên tiếng mà các tay đua nước ngoài cũng than trời.

TTN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm