Yaya Toure nhận giải Cầu thủ hay nhất châu Phi của BBC

Ngoài Yaya Toure, đề cử của BBC còn có một số tên tuổi lớn như Pierre-Emerick Aubameyang (Dortmund), Victor Moses (Liverpool), John Obi Mikel (Chelsea) và Jonathan Pitroipa (Rennes).

"Tôi từng lọt vào đề cử này 5 năm liên tiếp và cuối cùng cũng thắng giải", Yaya Toure nói sau khi được vinh danh. "Đây là một thành tích đáng tự hào bởi chưa bao giờ bóng đá châu Phi có nhiều cầu thủ tài năng như hiện tại, với những Aubameyang, Pitroipa, Mikel, Moses, Salomon Kalou, Gervinho...".

Yaya Toure nhận giải Cầu thủ hay nhất châu Phi của BBC ảnh 1

Yaya Toure (số 42) đang vào độ chín muồi nhất sự nghiệp.

"Tôi nghĩ bóng đá châu Phi đang tiến bộ qua từng ngày và điều này thật sự có ý nghĩa với chúng tôi", tiền vệ 30 tuổi chia sẻ thêm.

BBC lập ra một ban giám khảo 44 chuyên gia bóng đá trên khắp châu Phi để chọn ra các đề cử, dựa trên tiêu chí gồm kỹ năng chơi bóng, kỹ thuật, tinh thần đồng đội, sự ổn định và tinh thần fair-play. Bên cạnh đó, người hâm mộ cũng có quyền bình chọn cái tên ưa thích cho giải Cầu thủ hay nhất qua internet hoặc tin nhắn di động.

2013 không phải là năm thành công, tính về số danh hiệu, của Yaya Toure, khi anh cùng Man City trắng tay trên mọi mặt trận. Nhưng bù lại, ngôi sao người Bờ Biển Ngà nổi bật với phong độ đỉnh cao của cá nhân anh.

Sau khi thất bại toàn tập mùa trước cùng Man City, Toure trở lại mạnh mẽ mùa này và thể hiện ảnh hưởng lớn lên lối chơi của đội nhà, đồng thời tỏ ra đặc biệt lợi hại với các tình huống đá phạt. Bốn trong số bảy bàn anh ghi cho Man City từ đầu mùa 2013-2014 là bằng chứng cho điểm mạnh này. Trong màu áo đội tuyển, Toure cũng là nhân vật chủ chốt, giúp Bờ Biển Ngà giành vé dự World Cup 2014 ở Brazil.

Ngoài bóng đá, Toure cũng được biết đến như một người hùng trong cuộc chiến chống nạn phân biệt chủng tộc. Tiền vệ này kêu gọi có những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đôi với bóng đá Nga sau sự cố chính anh bị các CĐV CSKA Moscow sỉ nhục về màu da trong trận cầu Champions League mới đây.

Cầu thủ hay nhất châu Phi là giải thưởng thường niên được BBC tổ chức bình chọn và trao giải từ năm 2000. Giải thưởng này khác với danh hiệu Cầu thủ châu Phi của năm do Liên đoàn bóng đá lục địa đen trao tặng.

Danh sách các cầu thủ châu Phi từng được BBC vinh danh

2012 - Christopher Katongo (khoác áo CLB Henan Construction và mang quốc tịch Zambia)
2011 - Andre 'Dede' Ayew (Marseille & Ghana)
2010 - Asamoah Gyan (Sunderland & Ghana)
2009 - Didier Drogba (Chelsea & Bờ Biển Ngà)
2008 - Mohamed Aboutrika (Al Ahly & Ai Cập)
2007 - Emmanuel Adebayor (Arsenal & Togo)
2006 - Michael Essien (Chelsea & Ghana)
2005 - Mohamed Barakat (Al Ahly & Ai Cập)
2004 - Jay Jay Okocha (Bolton & Nigeria)
2003 - Jay Jay Okocha (Bolton & Nigeria)
2002 - El Hadji Diouf (Liverpool & Senegal)
2001 - Sammy Kuffour (Bayern Munich & Ghana)
2000 - Patrick Mboma (Parma & Cameroon)

Theo Phương Minh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm