Ý tưởng "điên rồ" của UEFA: Khi ĐTQG cũng có lên xuống hạng

Ý tưởng này mới được trình bày trong cuộc họp ban điều hành của UEFA tại Dubrovnik hồi tháng trước. Theo đó, trong những ngày diễn ra các loạt trận giao hữu quốc tế, 54 thành viên của UEFA sẽ thi đấu với nhau, theo thể thức của một giải vô địch quốc gia, tất nhiên là với nhiều hạng đấu. Dự kiến, giải đấu này sẽ diễn ra kể từ năm 2018.

Ý tưởng "điên rồ" của UEFA: Khi ĐTQG cũng có lên xuống hạng ảnh 1

Thay vì giao hữu, các đội tuyển sẽ đá theo thể thức giải vô địch quốc gia

Ý tưởng này ban đầu do tờ báo Dagbladen của Na Uy khởi xướng, và được UEFA đánh giá rất cao bởi nó giúp các trận đấu hấp dẫn hơn nhờ tính cạnh tranh được nâng cao. Hiện tại, ủy ban điều hành của UEFA đang xem xét kỹ lưỡng ý tưởng này và khả năng triển khai nó, trước khi chính thức áp dụng. Dự kiến, giải đấu này sẽ được phân thành 9 hạng đấu, và các đội sẽ lên xuống hạng ngay sau mỗi vòng đấu. Đội chiến thắng ở hạng Nhất dĩ nhiên sẽ trở thành nhà quán quân UEFA Nations League, và nhận được một số tiền thưởng nhất định. Còn đội cuối bảng sẽ nhường chỗ cho nhà vô địch hạng dưới.

Cuộc thảo luận này của UEFA diễn ra trong bối cảnh nhiều người lo ngại rằng vòng loại EURO 2016 sẽ trở nên bớt hấp dẫn hơn khi số suất dự VCK sẽ tăng lên gấp rưỡi, từ 16 lên đến 24 đội.

Mới đây, UEFA đã nắm được bản quyền truyền hình của các đội thi đấu ở vòng loại EURO. Nếu ý tưởng về UEFA Nations League trở thành hiện thực thì UEFA cũng sẽ kiểm soát vấn đề này giống như họ đang làm với Champions League hiện nay. “Thành công từ Champions League đã tạo cảm hứng cho Europa League, và đó là điều mà họ (UEFA) cũng sẽ làm với Nations League”, Yngve Hallen, chủ tịch LĐBĐ Na Uy, cho biết.  

Tuy nhiên, sẽ có một vài vấn đề nảy sinh nếu ý tưởng này được triển khai. Việc “khu vực hóa” các trận giao hữu theo thể thức giải vô địch quốc gia sẽ khiến các đội tuyển lớn không mấy thích thú bởi họ sẽ không còn thời gian cho những trận giao hữu kiếm tiền với một số đội bóng lớn của Nam Mỹ.

Dự kiến phân hạng của UEFA Nations League:

Hạng nhất: Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan Italy, Anh, Bồ Đào Nha
Hạng nhì: Nga, Hy Lạp, Croatia, Thụy Điển, Pháp, Bosnia-Herzegovina
Hạng ba: Ukraine, Đan Mạch, Thụy Sĩ, Bỉ, Hungary, CH Czech
Hạng tư: CH Ireland, Serbia, Na Uy, Slovakia, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel
Hạng năm:  Slovenia, Áo, Romania, Montenegro, Ba Lan, Phần Lan
Hạng sáu:  Scotland, Armenia, Bulgaria, Latvia, Estonia, Belarus
Hạng bảy: Wales, Bắc Ireland, Albania, Iceland, Lithuania, Macedonia
Hạng tám: Georgia, Moldova, Azerbaijan, Luxembourg, Đảo Síp, Kazakhstan.
Hạng chín: Liechtenstein, Quần đảo Faroe,  Malta, Andorra, San Marino, Gibraltar.
Theo T.C (TT&VH Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm