World Cup 2014: Soi đội Anh dưới góc nhìn khoa học

Giáo sư Stephen Hawking nhà khoa học Anh bán thân bất toại nổi tiếng thế giới với tác phẩm Lược sử thời gian đã được một hãng đánh cá Ireland đặt hàng nghiên cứu về khả năng chiến thắng của đội nhà tại World Cup sắp tới (tiền trả cho công trình được ông tặng lại cho quỹ từ thiện dành cho thiếu nhi Syria nạn nhân chiến tranh và bệnh nhân thần kinh).

Và sau một tháng sử dụng công cụ toán học, thống kê học tìm hiểu dựa trên 70 giải bóng đá quốc tế lớn mà đội Anh đã dự kể từ năm 1966 (trong đó có 204 cú sút phạt đền từ năm 1978), ông đã hoàn thành bản báo cáo dài 19 trang về vấn đề này. Sau đây trích ra một số kết luận đáng chú ý của ông.

Gerrard và Rooney là hai trụ cột đội tuyển Anh tại World Cup 2014. Ảnh: GETTY IMAGES

Điều kiện thời tiết nóng và ẩm của Brazil không tốt cho đội Anh, do đó trận gặp Ý sẽ khó khăn. Ngoài ra, thi đấu vào buổi chiều thuận lợi hơn buổi tối ở Brazil nên trận với Costa Rica dễ đá hơn. Nghĩa là hễ nhiệt độ cao hơn 5% so với nhiệt độ tại Anh sẽ làm giảm 59% hy vọng thắng trận cho đội Anh.

Anh khó đá trong những trận diễn ra trên sân nằm ở độ cao trên 500 m cách mặt nước biển khác với ở Anh. Ngược lại nếu sân nằm dưới độ cao đó sẽ giúp tăng gấp đôi cơ may giành thắng lợi cho họ.

Ra quân dưới màu áo đỏ Anh sẽ tăng 20% hy vọng chiến thắng hơn là màu áo trắng dù trắng là màu áo chính thức. Điều này xuất phát từ ý nghĩa màu đỏ gia tăng sự phấn kích, háo thắng so với trắng là màu của… đầu hàng!

Với trọng tài châu Âu cầm còi, Anh đã thắng 63% số trận đã qua. Còn lại trọng tài lục địa khác sẽ không bảo đảm như vậy.

Khắc phục điểm yếu sút phạt đền: Phải chạy lấy đà ít nhất ba bước trước khi sút, sút má ngoài bàn chân hiệu quả chính xác hơn 10%, cố định bóng vào một trong hai góc phía trên điểm đặt bóng tăng 84% hiệu quả thành công. Chính vị trí đặt bóng mới quan trọng hơn vận tốc đường bóng bay.

Chọn cầu thủ sút phạt đền (hoặc sút luân lưu): Cầu thủ tóc vàng dứt điểm vào lưới đạt 84%, cầu thủ hói đầu 71%.

Nên sử dụng đội hình chiến thuật 4-3-3 hơn là 4-4-2.

Vua phá lưới Anh là tiền đạo Sturridge chứ không phải Rooney.

Thuyết minh về những ghi nhận này GS Hawking cho biết không có lý do rõ ràng nào giải thích đầy đủ cả bởi ấy là những… “bí ẩn lớn của khoa học”!

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm