Vụ Messi bị 21 tháng tù giam vì trốn thuế: Không phải dạng vừa!

Tòa Barcelona tuyên án 21 tháng tù giam đối với ngôi sao của Barcelona, Lionel Messi sau quá trình vạch trần vụ trốn thuế rất tinh vi và chẳng phải dạng vừa của  cha con Messi. Luật sư của cha con Messi đang tìm các khoản chưa rõ ràng để kháng án.

Tòa án Barcelona đã tìm thấy các chứng cứ Messi và ông bố Jorge Horacio Messi đã dùng các công ty ở Belize, Anh, Thụy Sĩ, Uruguay để tránh chi trả 4,16 triệu tiền thuế đánh vào khoản thu nhập của Messi trong việc dùng bản quyền hình ảnh của cầu thủ này từ năm 2007 đến 2009.

Thu nhập của Messi liên quan đến quyền sử dụng hình ảnh được lậu thuế qua các công ty Danone, Adidas, Pepsi-Cola, Pricter-Gamgle và một công ty thực phẩm ở Kuwait.

Cha con Messi tại phiên tòa ở Barcelona.

Tòa án cũng tìm thấy cha Messi đã từng dùng nhiều hình thức trốn thuế khi quản lý hình ảnh của Messi từ thời tấm bé và ông Jorge đã từng bị kết tội ba năm nhưng cuối cùng khắc phục và chỉ phải ở tù bảy tháng.

Ngoài 21 tháng tù giam, Tòa Barcelona còn phạt Messi 2,09 triệu euro và ông Jorge là 1,6 triệu euro.

Luật sư và đương sự sẽ kháng án lên Tòa Tối cao Tây Ban Nha và họ tin rằng họ sẽ thành công. Trong phiên xử bốn ngày, tại tòa Messi nói rằng bản thân mình chẳng biết gì về những điều ông bố làm. Các công tố viên đồng ý cách trình bày của Messi nhưng lỗi của Messi là liên đới vì nó liên quan trực tiếp đến đương sự là Messi.

Tuy nhiên, đại diện công tố phía cơ quan thuế Tây Ban Nha là Mario Maza thì không tin rằng những gì Messi nói là sự thật. Bởi bản chất thực tế là Messi không muốn trả thuế thu nhập và thinh lặng cho cách làm của người cha mình.

Vào tháng 8-2013, cha con Messi từng tự nguyện chi trả 5 triệu euro ngang bằng số tiền bị cho là lậu thuế. Sau đó thì cơ quan thuế lại phanh phui ra vụ khác.

Không riêng gì Messi, các ngôi sao Nam Mỹ như Mascherano, Neymar, Dani Alves đầu quân tại Barcelona đều dính vào việc gian lận thuế. Cách đây không lâu Barcelona đã phải chi 5,5 triệu euro cho cơ quan thuế vì vụ lùm xùm giá chuyển nhượng Neymar đến Barcelona. Mascherano cũng bị tuyên một năm tù vì trốn 1,5 triệu euro thuế. Dani Alves cũng tương tự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm