VTV sẽ chỉ mua bản quyền World Cup ở mức 2-3 triệu USD

Một chuyên gia từng làm phó giám đốc một đài truyền hình và khá hiểu đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình World Cup tại Việt Nam là MP & Silva khẳng định khả năng người hâm mộ Việt Nam không được xem World Cup 2014 là khá thấp.

Theo ông này, MP & Silva rất hiểu thị trường Việt Nam do từng có nhiều năm kinh doanh thành công ở thị trường có những điều kiện tương tự là Trung Quốc nên đã tính sẵn các cửa để ít nhất cũng hòa vốn. Cụ thể, trong trường hợp đến phút chót không có nhà đài nào đủ số tiền 10 triệu USD để mua độc quyền bản quyền truyền hình World Cup thì có khả năng đơn vị này sẽ xé lẻ bản quyền rồi bán cho nhiều đài.

Fifa-World-Cup-2014-Prediction-5320-3196

Đây không phải là lần đầu người hâm mộ Việt Nam có nguy cơ không được xem World Cup nhưng mọi chuyện đều ổn thỏa trước giờ khai cuộc. Ảnh: TT.

Theo một số nguồn tin, số tiền MP & Silva bỏ thầu để có bản quyền giải đấu trên đất Brazil là khoảng 7 triệu USD. Ngay cả khi MP &Silva bán với giá gốc cũng không có nhiều đơn vị kham nổi số tiền này. Theo ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam, World Cup chỉ diễn ra trong một tháng nên sẽ không có đơn vị truyền hình trả tiền nào chịu bỏ ra số tiền vài triệu USD để kích cầu thuê bao.

Ông Lê Đình Cường nói: "Giải ngoại hạng Anh được bán theo gói ba năm nên có đài bỏ ra số tiền khổng lồ còn có thể hiểu được bởi có nhiều thời gian thu hồi vốn. Còn với World Cup chỉ diễn ra trong một tháng và thời gian thi đấu lại diễn ra trong khoảng người Việt Nam khó theo dõi nhất nên tôi tin chẳng đài nào chịu bỏ nhiều tiền khi số thuê bao đăng ký mới trong một tháng không được bao nhiêu".

Trước đó, có thông tin Truyền hình Quốc phòng sắp ra kênh thể thao và dùng gói bản quyền World Cup để kích cầu nhưng đại diện đơn vị này bác bỏ. Thậm chí, khả năng đài này có kênh thể thao trước World Cup còn chưa chắc chắn nên phương án mua bản quyền này chưa được tính đến.

Ông Cao Văn Liết, Tổng giám đốc K+, khẳng định bản quyền World Cup không phải là định hướng của đơn vị này. Còn Phó giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC Vũ Quang Huy cho biết: "VTC cũng có một bộ phận đang đàm phán bản quyền World Cup nhưng chúng tôi chỉ có thể mua với mức giá vừa phải và chắc chắn sẽ không có chuyện cạnh tranh mua bản quyền bằng mọi giá".

Các đài HTV, VTV Cab... cũng đang chờ động thái của anh cả VTV để có bước đi tiếp theo. Phó tổng giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương xác nhận đơn vị này đang đàm phán với MP & Silva nhưng chưa mua được bản quyền. Theo ông Lương, Trung tâm Quảng cáo và Truyền hình (TVad) được giao nhiệm vụ này và họ chưa báo cáo đã đạt được thỏa thuận.

Ông Lê Đình Cường khẳng định: "MP & Silva đã mua bản quyền ở Việt Nam thì chỉ bán được ở Việt Nam thôi, không bán được ở nơi nào khác cả. Thậm chí, FIFA còn ràng buộc phải bán cho những đơn vị có kênh quảng bá nên cũng không có nhiều đài đáp ứng được điều này và đơn vị sở hữu bản quyền cũng rất khó ép giá. Khi đến sát World Cup vẫn không có ai mua thì anh buộc phải giảm giá thôi".

Quan điểm của ông Cường là sẽ không có ai tranh giành bản quyền World Cup hay EURO đâu vì thời gian diễn ra quá ngắn, không hiệu quả về kinh doanh. "Tôi tin là trước sau VTV cũng mua được bản quyền, có thể đến sát thời điểm World Cup họ mới mua".

Ông Lê Đình Cường tiết lộ thêm: "Các đài gặp ông Nguyễn Thành Lương (Phó tổng giám đốc VTV) để hỏi về bản quyền World Cup và ông ấy trả lời là không nhất thiết phải mua. Ông Lương nói thêm là nếu họ bán ở mức 2-3 triệu USD thì VTV mua, còn không thì thôi".

Tuy vậy, ông Lê Đình Cường tin tưởng phía MP & Silva cùng VTV rút cuộc cũng phải ngồi lại trước thềm World Cup để tìm được giá hợp lý cho cả hai bên. Thế nên, ông Cường cho rằng người hâm mộ Việt Nam vẫn được xem đầy đủ 64 trận đấu quốc tế diễn ra tại Brazil hè này.

Giá bản quyền World Cup tại Việt Nam tăng khá nhanh trong những giải đấu gần đây. Ở World Cup 2006, FPT thắng cuộc với giá 2 triệu USD trước khi bán lại cho VTV, VTC và HTV. Đến World Cup ở Nam Phi bốn năm sau, công ty Dentsu (Nhật Bản) bán bản quyền truyền hình cho VTV với giá tròm trèm 4 triệu USD. Tuy nhiên, VTV không đủ khả năng trả tiền mặt mà trả bằng thời lượng phát sóng quảng cáo để Dentsu đi chào bán.

Giá bản quyền EURO cũng tăng phi mã ở thị trường Việt Nam. Hồi năm 2008, VTV giành được bản quyền khi trả mức giá 2 triệu USD. Bốn năm sau, VTV phải trả số tiền gấp đôi mới có được bản quyền sự kiện này. Và bản quyền EURO 2016 hiện vẫn tắc do Công ty tiếp thị thể thao của Mỹ CAA Eleven đòi giá 8 triệu USD mới chịu bán.

Theo Nguyễn Tùng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm