Vòng loại U-23 châu Á bảng I: Đầu lạnh, chân nóng

Những tồn tại mà thầy trò HLV Toshiya Miura mắc phải trong trận gặp Thái Lan sẽ có thể lặp lại ở trận gặp U-23 Malaysia. Thêm vào đó, trọng tài sẽ là một vấn đề không nhỏ với U-23 Việt Nam. Đó có thể là cầu thủ thứ 12, 13 và thậm chí là 14 cho chủ nhà bởi luật bất thành văn trong bóng đá. Kế đến là “sức nóng” ở sân Shah Alam có sức chứa 80.000 người và cuối cùng là chủ nhà nhiều khả năng sẽ chọn lối chơi rát để chùn chân đối thủ chính của mình.

Thầy trò HLV Miura rất cần một lối chơi khôn ngoan, giữ cho cái đầu thật lạnh và trái tim nóng thì mới có thể vượt qua được sức ép từ mọi phía.

Malaysia nơi có trụ sở của AFC lẫn AFF, có rất nhiều quan chức chóp bu của AFC, AFF là “của” Malaysia. Thậm chí là hai đương kim tổng thư ký AFC lẫn AFF đều là người Malaysia. Chính vì thế ở những giải quốc tế chính thống, khi các đội Malaysia được đá trên sân nhà thì yếu tố trọng tài sẽ ảnh hưởng rất lớn. Còn nhớ ở bán kết lượt đi AFF Cup 2014, nhiều cầu thủ Malaysia chơi rất “gấu” nhưng đều thoát được sự trừng phạt của trọng tài.

Quế Ngọc Hải (giữa), cầu thủ kinh nghiệm nhất U-23 Việt Nam bây giờ là người có nhiều bài học nhất rút ra từ những trận đối đầu với Malaysia. Ảnh: QUANG THẮNG

Trong trận giao hữu với U-23 Thái Lan, hàng phòng ngự U-23 Việt Nam lúc đầu chơi tỉnh táo nhưng sau đó khi phía chủ nhà Thái Lan chủ trương vào bóng rát thì các cầu thủ Việt Nam cũng bị cuốn vào. Có thể thấy các cầu thủ Thái Lan vào bóng rát mang tính triệt hạ mà điển hình nhất là hình ảnh hậu vệ Thái “tắc” Công Phượng đều được trọng tài lơ. Nhưng khi U-23 nóng lên cũng vào bóng cứng rắn không kém thì bị thẻ ngay. Điển hình là tình huống dẫn đến phạt đền của trung vệ Hoài An và những chiếc thẻ vàng khác dành cho U-23 Việt Nam.

Cách tốt nhất có lẽ là thầy trò HLV Miura phải rút ra kinh nghiệm khi đá sân đối phương và cần giữ “chân nóng, đầu lạnh”.

SEA Games 25 tại Lào (2009) khi các cầu thủ U-23 Việt Nam đối đầu với U-23 Malaysia (do HLV Rajagobal dẫn dắt), ở vòng bảng và thầy trò HLV Calisto thắng dễ 3-0 nhưng khi tái đấu trong trận chung kết thì Malaysia chọn lối chơi đầy sức mạnh và không ngại va chạm. Họ càng đá rát, các cầu thủ U-23 Việt Nam càng chùn chân. Cuối cùng, trong một khoảnh khắc thiếu tập trung thì U-23 Việt Nam đốt lưới nhà và thua đau, mất HCV.

Lần này U-23 Malaysia cũng cho biết sẽ không ngần ngại chơi thứ bóng đá đầy sức mạnh và sẵn sàng va chạm. Đấy cũng là điều mà trận giao hữu cuối với Thái Lan, thầy trò HLV Miura cảm nhận được và chưa tìm ra đối sách để thích ứng.

Nói chung dù đối thủ có thế nào thì điều cần nhất vẫn là cách ứng xử của U-23 Việt Nam với những cái đầu lạnh từ trong khu kỹ thuật lạnh ra đến các cầu thủ thi đấu trên sân.

U-23 Malaysia hòa U-23 CHDCND Triều Tiên 1-1

Thay vì trận cuối cùng của chuyến tập huấn gặp U-23 Myanmar, do nhiều lý do nên trận này hủy, thay vào đó U-23 Malaysia sang Thái Lan và đá giao hữu với U-23 CHDCND Triều Tiên (đội này sang Thái Lan đá vòng loại châu Á) cũng vào chiều 22-2. Kết quả U-23 Malaysia hòa 1-1 với CHDCND Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm