Vòng loại Euro 2016 Thụy Sĩ – Anh: Coi chừng Anh ngã ngựa

Đây chính là mặt mạnh của đội Anh dù phải bắt đầu chiến dịch Euro bằng trận đấu khó khăn trên sân Thụy Sĩ ở bảng E (bảng này còn Slovenia, Estonia, Lithuania, San Marino).

Trận này Anh mất tiền đạo đang lên Sturridge không may bị chấn thương khi luyện tập. Tuy nhiên, cái thiếu lớn nhất của đội Anh là nhiều cựu binh giàu kinh nghiệm đều đã rút lui, gồm cựu đội trưởng Gerrard, Terry, Rio Ferdinand, As. Cole, Lampard… Thay vào đó ông Hodgson không còn con đường nào khác là phải tái xây dựng đội hình hướng tới trẻ hóa dưới quyền đội trưởng Rooney - cầu thủ giàu kinh nghiệm nhưng chưa thể trở thành thủ lĩnh của đội tuyển Anh.

Anh kỳ vọng vào những gương mặt trẻ triển vọng như Welbeck, Oxlade-Chamberlain, Sterling, Stones, Baines, Delph và đặc biệt Wilshere sẽ cáng đáng vị trí quan trọng của Gerrard để lại ở khu trung tâm. Vị trí có thể giúp ông Hodgson chuyển hóa từ sơ đồ 4-4-2 qua 4-2-2-1-1.

HLV Hodgson hy vọng đội trưởng mới Rooney nhưng thực tế thì lực lượng Anh quá mỏng và thiếu đủ thứ. Ảnh: GETTY IMAGES

Thầy trò ông Hodgson không thể yên tâm với tuyến tiền vệ gồm Sterling, Henderson, Oxalade-Chamberlain, Wilshere thiếu kinh nghiệm và thiếu sức mạnh cần thiết để áp đặt được lối chơi lên đối thủ cứng cựa và chắc chắn như Thụy Sĩ. Rõ nhất là trận giao hữu cách đây vài ngày ngay sân Wembley, Anh chỉ thắng được Na Uy 1-0 bằng quả phạt đền của Rooney. Một trận đấu mà cả trận chủ nhà Anh chỉ có hai quả sút cầu môn và cũng là trận thắng đầu tiên của ông Hodgson từ khi nắm đội năm 2012.

Bởi vậy đã có ý kiến nên kéo Rooney lùi về trục giữa nhường vị trí mũi nhọn cho nhiều tiền đạo có sẵn như Welbeck, Lambert, Sturridge, đồng thời tạo thuận lợi cho chính Rooney trong vai trò làm hạt nhân và điều phối trên sân.

Ngược lại, Thụy Sĩ có tân HLV Petkovic (gốc Bosnia) 51 tuổi thay HLV Hitzfeld nghỉ hưu. Ông là người từng giúp Lazio đoạt cúp nước Ý năm 2013. Vì thế ông cũng đang tiến hành trẻ hóa đội tuyển từng bước trên cơ sở bộ khung nòng cốt giữ lại gồm hậu vệ Lichtseiner (Juventus), Senderos (Aston Villa), tiền vệ Inler (đội trưởng, Napoli), Shaqiri (Bayern Munich), Dzemaili (Galatasaray) và cặp Djourou - Behrami của Hamburg. Vấn đề của ông còn là làm sao tăng lực cho hàng tiền đạo hiện tại với Serefovic (Frankfurt), Mehmedi (Freiburg) và Drmic (Bayer Leverkusen) còn thiếu tầm cỡ.

Dù vậy, vào trận Thụy Sĩ vẫn nằm kèo trên, ngoài ưu thế sân nhà còn đang xếp hạng chín FIFA hơn Anh đến 11 bậc và ở World Cup vừa qua họ đã vào tới vòng 16 đội, chỉ chịu thua Argentina 0-1 trong khi Anh bị loại ngay vòng bảng.

Nhiều khả năng Anh sẽ ngã ngựa trên đất Thụy Sĩ bởi thiếu ổn định và chưa chạy đà tốt.

Cùng lúc còn diễn ra nhiều trận khác: Tây Ban Nha - Macedonia, Áo - Thụy Điển, Ukraine - Slovakia, Montenegro - Moldova, Estonia - Slovenia, San Marino - Lithuania, Luxembourg - Belarus. Riêng trận Nga - Liechtenstein đá sớm hơn lúc 23 giờ ngày 8-9.

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm