Vòng loại Euro 2016: Ông lớn toàn thắng

Đáng chú ý nhất là Hà Lan nằm bảng A trên sân nhà lại bị đội trung bình Kazakhstan dẫn trước từ phút 17 bởi hậu vệ không ai biết tiếng Abdulin (sinh ra tại Nga) đánh đầu. Mãi đến phút 62, vua phá lưới giải Đức Huntelaar mới san bằng. Hai phút sau, đội khách bị một thẻ đỏ giúp Hà Lan tận dụng thế hơn người có bàn thắng thứ hai sau cú sút của Afellay chạm chân một cầu thủ làm đổi hướng bóng khiến thủ môn bó tay. Phút bù giờ, Van Persie ấn định 3-1 trên chấm phạt đền 11 m.

Đây là trận thắng đầu tiên của HLV Hiddink sau ba trận trở lại với đội tuyển quê hương song vẫn chưa cải thiện được hạng ba (3 điểm), kém Iceland và Czech cùng dẫn đầu 3 điểm.

Cùng lúc Iceland bất chấp đá sân khách vẫn đánh bại Latvia 3-0, trong đó có hai bàn của đội trưởng Gunnarsson và Sigurdsson đều đang chơi ở giải Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, cả ba bàn thắng chỉ đến sau khi Latvia còn 10 người từ phút 55. Còn đội Czech cũng thắng đội chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ 2-1 tuy bị dẫn điểm trước ngay từ đầu trận bởi tiền đạo Bulut (Galatasaray).

Điều “lạ” thứ hai là trong trận Ý - Azerbaijan 2-1 ở bảng H. Tuyển Ý vốn không thiếu cầu thủ tấn công nên HLV Conte đã sẵn sàng loại chân sút lắm tài nhiều tật Balotelli. May mắn cho tuyển Ý nổi lên nhân vật đặc biệt Chiellini - trung vệ kỳ cựu của Juventus chính là tác giả của cả ba bàn thắng.

Chiellini đánh đầu ghi bàn cho tuyển Ý trong trận thắng Azerbaijan 2-1. Ảnh: AFP

Chiellini ghi bàn đầu tiên vào lưới Azerbaijan cuối hiệp 1 rồi sau đó… gỡ hòa cho đối phương từ một pha đá phản lưới nhà ở phút 77. Cuối cùng, anh đoái công chuộc tội bằng bàn đánh đầu quyết định vào phút 82. Điều thú vị trong bảy năm qua, Chiellini chưa từng ghi bàn thắng nào cho đội tuyển và lần này lại lập kỳ tích sau 15 năm mới có một lần chính là người ghi bàn cho cả… hai đội.

Riêng trận khách Croatia thắng chủ nhà Bulgaria 1-0 thì do Budurov tự đốt lưới nhà. Trong khi đó, Na Uy sân khách dễ dàng vượt qua Malta 3-0 với tiền đạo King đang chơi bóng tại Anh ghi hai bàn và kiến tạo một bàn. Nhờ đó Ý và Croatia vẫn giữ vững ngôi đầu với cùng 6 điểm, hơn Na Uy và Bulgaria 3 điểm.

Ba trận bảng B: Bỉ - Andorra 6-0, Wales - Bosnia 0-0, Cyprus - Israel 1-2. Tuyển Wales tạm thời có 4 điểm, hơn Bỉ và Israel 1 điểm nhưng đã chơi nhiều hơn một trận.

Loạt trận thứ ba vào rạng sáng 13-10: Estonia - Anh, Nga - Moldova, Belarus - Slovakia, Ukraine - Macedonia, Áo - Montenegro, Lithuania - Slovenia, Luxemburg - Tây Ban Nha, Thụy Điển - Liechtenstein.

Hầu hết các cặp đấu trên đều cách biệt đẳng cấp. Tuy nhiên, HLV Capello của tuyển Nga vẫn thận trọng cảnh giác học trò không nên xem thường Moldova. Ông ra lệnh cho cầu thủ phải chơi thật cống hiến để đạt thành tích cao hơn nữa nhằm chuẩn bị tư thế đóng vai chủ nhà World Cup 2018. Ông thầy Capello từng bị nhiều lời chỉ trích về kết quả thi đấu kém cỏi ở World Cup 2014 nhưng lại là HLV lãnh lương cao nhất thế giới. Mỗi năm, Capello bỏ túi 10,05 triệu USD, cao gấp 763 lần so với mức lương trung bình của người dân Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm