Vòng loại Euro 2016: “Lốc cam” nhạt nhòa

Cả hai bàn thắng đều do tiền vệ Sigurdsson (Iceland) ghi ở hiệp 1 với một cú sút phạt và một bắt vô lê “cháy lưới”. Như vậy Hà Lan từ một ứng viên nặng ký nay rớt xuống hạng ba bảng, kém Iceland và Czech 6 điểm (lượt đấu này Czech thắng Kazakhstan 4-2 trong lúc Latvia hòa Thổ Nhĩ Kỳ 1-1).

Thoạt nhìn thấy khó hiểu nhưng có thể lý giải bằng nhiều nguyên nhân nội tại dưới thời HLV Hiddink.

Đầu tiên là đội bóng từng được mệnh danh “Cơn lốc cam” thường xuyên mắc bệnh ngôi sao khi đã lên đỉnh cao, nhất là sau thành quả đạt được tại hai World Cup 2010 và 2014 (vào chung kết và bán kết). Bên cạnh đó là mâu thuẫn giữa hai chân sút hàng đầu Van Persie - vua phá lưới giải Anh và Huntelaar - vua phá lưới giải Đức. Kế đó phải nhìn nhận rằng đội hình hiện tại của Hà Lan đã lão hóa với đa số tên tuổi cũ trong khi lớp trẻ mới lên còn hạn chế.

Trước đây người tiền nhiệm Van Gaal đã nhìn thấy điểm yếu chết người này nên ông chuyển qua lối chơi chủ yếu đánh phản công. Trong khi Hiddink nắm quyền thay thế lại khôi phục lối chơi tấn công truyền thống mà con người thì không thể đáp ứng.

Dưới quyền của HLV “nội” Hallgrimsson, họ triển khai lối chơi kỷ luật, đơn giản nhưng thực dụng. Nhờ đó đạt được thắng lợi lớn lần đầu quật ngã “ông lớn” Hà Lan sau 11 lần đối đầu. Chiến tích mà ngay đội trưởng Van Persie cũng phải than thở “Hà Lan thua đau quá!”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm