Vòng 5 Premier League: Lửa cháy thành Manchester

Hai đối thủ giàu thành tích nhất xứ sở sương mù ngoài niềm kiêu hãnh của một đội bóng lớn còn tranh nhau cái màu áo đỏ truyền thống của mình mới là số một.

Liverpool - MU (19 giờ 30 ngày 23-9): Ai mới là “Quỷ đỏ”?

Cả Liverpool và MU đều có biệt danh “Quỷ đỏ” không chỉ dựa vào màu áo mà còn do lối chơi tấn công bốc lửa hiệu quả. Bây giờ chỉ còn MU xứng đáng với tên gọi đó trong khi sắc đỏ của Liverpool dường như đã… bạc màu.

Từ mùa trước, những con quỷ đỏ bến cảng Liverpool bị đánh văng khỏi top 4 khi không còn giữ được đỉnh cao phong độ. Mùa này họ càng sa sút hơn sau bốn trận Premiership chỉ hòa hai và bại hai, rớt xuống tận hạng 17. Liverpool mới có trận thắng an ủi tại Europa League gặp đội yếu Young Boys (Thụy Sĩ) bị dẫn bàn, may mắn lội ngược dòng 5-3.

Liverpool khởi đầu không tốt vì vẫn còn trong quá trình chuyển đổi thế hệ với lớp cựu binh do Gerrard dẫn đầu đang lão hóa. Trong khi đó, lớp mới thay thế - kể cả tân HLV Rodgers - còn non kinh nghiệm, chưa đảm đương nổi gánh nặng truyền thống. Cả thủ lẫn công đều có nhiều lỗ hổng, sau bốn trận để thua tám bàn mà chỉ ghi được ba bàn với hiệu suất dứt điểm trúng đích đạt 27%.

Vòng 5 Premier League: Lửa cháy thành Manchester ảnh 1

Nhạc trưởng Gerrard (giữa) được kỳ vọng sẽ dìu dắt đồng đội Liverpool có chiến thắng đầu tay. Ảnh: GETTY IMAGES

Thế nên chuẩn bị cho cuộc tiếp đón đối thủ lớn MU, ông Rodgers đã cho nghỉ dưỡng sức trận Europa League giữa tuần gần như cả… đội hình toàn trụ cột như Gerrard, Suarez, Johnson, Skrtel, Agger, Kelly… Lực lượng của Liverpool dồi dào và khỏe mạnh với hai tiền đạo mới Borini, Sterling và tiền vệ trẻ đang lên Shelvey, chưa kể Cole, Enrique đang hồi phục tốt (chỉ vắng Lucas chấn thương).

Trong khi đó, đội khách MU đang ổn định với ba thắng, một bại xếp nhì giải, chỉ kém Chelsea 1 điểm. Đặc biệt, MU có mặt vua phá lưới Van Persie được sự hỗ trợ của Kagawa giúp cho sức mạnh tấn công hiệu quả với tổng cộng 10 bàn, cao nhất giải.

Với thế làm khách, MU vẫn được đánh giá cao hơn nhờ phong độ bình ổn từ đầu giải. Thế nhưng Liverpool ở các cuộc đối đầu có tính chất “kinh điển” họ luôn biết cách bảo vệ danh tiếng của mình. Lịch sử cho thấy năm trận gần nhất trên sân Anfield, MU đã bốn lần thất bại trong khi đêm nay, Liverpool như hổ đói rất cần một chiến thắng.

Manchester City - Arsenal (22 giờ ngày 23-9): Mancini khâm phục Wenger

Trước trận đấu, HLV Mancini của Man City đánh giá cao Arsenal dù mất hai trụ cột Van Persie, Song nhưng lại thi đấu tiến bộ hơn hẳn. Điều này thể hiện qua kết quả Arsenal đá bốn trận bất bại với hai thắng hai hòa, ghi tám bàn, chỉ để lọt lưới một bàn. Hồi giữa tuần, Arsenal trên sân Pháp đánh bại Montpellier 2-1 ở mặt trận Champions League.

Cái hay của ông thầy Wenger là cách đào tạo đạt hiệu quả nhanh các cầu thủ thay thế tương xứng cho nhiều ngôi sao bán đi lấy lời. Những gương mặt mới Podolski, Gervinho, Carzola, Giroud hòa nhập với lối đá chung, điển hình là trận tàn sát Southampton 6-1. Lực lượng Arsenal đa số trẻ và đồng đều như thủ môn Mannone đủ sức thế chỗ Szczesny chấn thương, hay Wilshere đã bình phục.

Vì thế, Man City cực khó đạt tỉ số 1-0 như năm ngoái. Mancini có hàng công cực mạnh song việc sử dụng bộ ba Tevez - Aguero - Balotelli thế nào cho ăn ý là một vấn đề lớn. Đã thế, “ngựa chứng” Balotelli vừa tỏ vẻ bất mãn với thầy do không được đá trận Champions League với Real Madrid.

Man City trận này mất Nasri chấn thương sẽ gây trở ngại ở khâu cung cấp bóng trong lúc hàng phòng ngự tăng cường Maicon song lại vắng Richards nên vẫn thiếu an toàn. Trung lộ Man “xanh” hở hang là miếng mồi ngon cho Arsenal đánh phản kích.

Chưa vào trận, ông Wenger đã buông lời cảnh báo Man City đừng vội mong vô địch một lần nữa.

Trong nỗi nhớ Rooney

MU đang xếp nhì Premiership và có hiệu suất ghi bàn cao nhất giải nhưng HLV Ferguson vẫn rất nhung nhớ chân sút son Rooney (10).

Vòng 5 Premier League: Lửa cháy thành Manchester ảnh 2

Tiền đạo này bị rách bắp đùi phải nghỉ dưỡng thương bốn tuần qua khiến cho MU lẫn giới CĐV phấp phỏm không yên. Nỗi nhớ ấy càng nhân lên gấp bội sau ba lần các chân sút đẳng cấp của MU đá hỏng phạt đền. Rooney ngồi ngoài càng lâu, Ferguson càng lo. Đấy còn là khả năng phòng ngự ngay bên phần sân đối phương mà võ sĩ Rooney tràn trề sinh lực luôn có thể “săn” bóng mọi lúc mọi nơi. Ferguson xác nhận Rooney sẽ trở lại vào tuần sau và trước mắt ở cuộc đại chiến với Liverpool, ông vẫn hoài một nỗi nhớ.

GH

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm