VN - Hong Kong (3-1): Thuốc thử nhẹ cân

Chiều 6-9, chân sút Hải Anh hai lần buộc thủ môn Hung Fai vào lưới nhặt bóng và Công Vinh may mắn ghi bàn giải hạn cho mình. Chút không may cho chủ nhà khi hai hậu vệ biên phải Văn Long và Đình Hoàng đều bị chấn thương phải ra sân khiến ông Miura buộc phải tung tiền vệ Vũ Phong vào trám chỗ.

Nét mới nhất của đội tuyển quốc gia dưới triều đại ông Miura là lối đá hai tiền đạo mà từ thời HLV Calisto đến giờ thường chơi kiểu một tiền đạo cắm. Lối đá này cựu HLV Riedl rất rành rẽ và chiều qua ông cũng có mặt trên sân Lạch Tray bắt giò các học trò cũ để chuẩn bị AFF Cup vào cuối năm nay khi Indonesia nằm cùng bảng với chủ nhà Việt Nam.

Gần nửa đội hình từ hồi vô địch AFF Cup của tuyển Việt Nam vẫn là trụ cột chưa thể thay thế. Đáng chú ý nhất là chân sút Hải Anh đang khoác áo Đồng Nai luôn biết cách gây ấn tượng khi ghi bàn đều đặn ở hai trận giao hữu. Thể hình to cao và thể lực sung mãn giúp Hải Anh hoạt động hiệu quả. Anh không có nhiều cơ hội như đàn anh Công Vinh nhưng lại tận dụng hiệu quả hơn.

Công Vinh sau nhiều lần bỏ lỡ cơ hội đã ghi được bàn thắng giải hạn. Ảnh: QUANG THẮNG

Mới phút thứ 6, Hải Anh bất ngờ nhận món quà của một hậu vệ Hong Kong phá bóng đập vào người anh đi luôn vào lưới. Có bàn dẫn, cầu thủ chủ nhà dễ chơi hơn với bài đá nhỏ ít chạm mà ông Miura luôn bắt học trò chơi càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam vẫn có cảm giác thiếu một thủ lĩnh dẫn dắt thế trận như Hồng Sơn trước đây hay gần hơn là Minh Phương thường có nhiều đường chuyền độc từ trung lộ. Cặp tiền vệ trung tâm Tấn Tài và Minh Châu giỏi tranh cướp đánh chặn nhưng lại hiếm những đòn hiểm. Thêm vào đó, HLV Miura luôn mong muốn học trò đá nhanh và đơn giản nhưng nhiều lần ông lộ vẻ không vui khi nhiều cầu thủ chưa bỏ thói quen rê dắt.

May mà cái duyên của Hải Anh luôn đến kịp lúc giải tỏa cho những ức chế bóng cứ quanh quẩn giữa sân và chưa hiệu quả ở hai biên. Phút 48, Thành Lương đá phạt góc và Hải Anh bật cao hơn giữa các hậu vệ áo trắng Hong Kong đánh đầu tung lưới Hung Fai.

Trong khi đó, Công Vinh chơi cả trận ít mất sức hơn nhờ sự chia sẻ của các vệ tinh nhưng anh vẫn chưa nhạy với những tình huống mười mươi. Bốn cơ hội dứt điểm của Công Vinh ở thế đối mặt thì một lần anh đưa bóng chạm cột. Cho đến lần thứ năm đầy may mắn ở phút 62, Công Vinh đón quả chuyền từ biên phải đánh đầu vào lưới trống đào sâu cách biệt 3-1.

Trước đó trung vệ Huy Cường kéo ngã Anna trong vòng cấm và Wai Ho đã ghi bàn từ chấm phạt đền 11 m. Đội khách ngoài bàn gỡ này đã cho thấy vẫn chỉ là một liều thuốc thử nhẹ hều với thầy trò Miura. Họ hầu như không thể gây nhiều áp lực cho hàng thủ chủ nhà và không thể bắt đối phương lộ tử huyệt.

CÔNG TUẤN

Cần thuốc thử nặng đô để biết sức mình

Những trận giao hữu của HLV Miura chuẩn bị cho AFF Cup đều là cữ dượt với thuốc thử nhẹ để các cầu thủ ông tìm sự tự tin. Điều này trái ngược hẳn với HLV Weigang và Calisto toàn chọn những đối tượng mạnh và trên cơ để các cầu thủ Việt Nam vỡ ra được những nhược điểm rồi qua đó điều chỉnh. Nói như ông Calisto là ông muốn các cầu thủ của mình “lì” hơn và tích lũy được nhiều hơn là thỏa mãn với những trận thắng dễ, để rồi có khi đánh giá sai chỗ đứng của mình.

Hy vọng thuốc thử của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura sẽ tăng đô lên dần và nâng độ khó ngày càng cao hơn để cầu thủ học và hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm