V-League không đá cho vui

Trong chín đội bóng nằm phía dưới bảng xếp hạng có đến sáu đội bất đắc dĩ phải thay tướng giữa đường, cho thấy sự khắc nghiệt của V-League chứ không phải đá cho vui. HLV Lê Huỳnh Đức dày dạn kinh nghiệm trận mạc 17 năm cầm quân chỉ một vòng đấu trước khi tự nguyện từ chức đã bất lực nói rằng: “Tôi chỉ một đằng, cầu thủ đá một nẻo”. Rõ ràng SHB Đà Nẵng có mâu thuẫn nội bộ như một thứ ung nhọt âm ỉ cho đến lúc tự động vỡ bung ra với một cuộc chia tay không êm thấm.

Chia tay B. Bình Dương không lâu thì chính HLV Phan Thanh Hùng (ảnh lớn) thay HLV  Lê Huỳnh Đức dẫn dắt SHB Đà Nẵng. Ảnh: PHƯƠNG NGHI

HLV Phan Thanh Hùng lên thay Lê Huỳnh Đức vẽ lên một bức tranh khác của V-League, nghiệt ngã và nhạy cảm. Nghiệt ngã bởi chính Huỳnh Đức từng thay đàn anh nắm đội SHB Đà Nẵng và mới nhất Thanh Hùng bỗng dưng bị... đau tim để xin nghỉ khỏi B. Bình Dương. Nhạy cảm vì nếu ông Hùng khỏi bệnh tim chỉ sau vài vòng đấu lại chấp nhận lao vào lửa thì đúng là uống trúng một phương thuốc thần kỳ.

V-League ngày càng nóng và sắp sửa vào guồng quay mới tranh vô địch (nhóm sáu đội xếp trên) và chạy trốn 1,5 suất rớt xuống hạng Nhất (nhóm tám đội xếp dưới). Ai cũng mong sự ổn định để không phải miễn cưỡng thay tướng, vì không dễ tìm ra người dẫn dắt cầu thủ đi đến nơi, về đến chốn khi nội bộ gặp vấn đề. Có đến sáu đội bóng nằm ở nửa dưới bảng xếp hạng phải chia tay HLV, có đội hai lần thay tướng như Hà Nội và Sài Gòn FC chỉ sau một vài trận thua.

Sự khốc liệt của V-League bộc lộ ngày càng rõ, nếu như CLB đá không hay và đi xuống trên bảng xếp hạng thì buộc các HLV phải dừng cuộc chơi, dù không phải ai cũng dở. SL Nghệ An chịu để công thần Nguyễn Hồng Thanh nhiều đời làm chủ tịch CLB và HLV Ngô Quang Trường hiểu rõ từng ngóc ngách của đội bóng ra đi, chỉ với niềm tin thay tướng đổi vận. Tương tự, đội bóng lớn Hà Nội phải sa thải HLV giàu thành tích nhất Chu Đình Nghiêm, hay Sài Gòn FC vội vã thay lần lượt HLV Vũ Tiến Thành và thầy ngoại Shimoda vì đốt cháy giai đoạn thất bại.

Đao kiếm V-League rất vô tình với cuộc bể dâu ở B. Bình Dương, hay sự chia ly của HLV Phạm Minh Đức ở đội Hà Tĩnh mà mới mùa trước ông còn được ca tụng là nhà cầm quân xuất sắc khi đưa CLB vào nhóm tranh vô địch.

Thành tích ở V-League là thước đo lớn nhất cho sự tồn tại của HLV.•

 

Đi trên đôi chân của mình

Với việc phân nhóm sau giai đoạn 1, bất kỳ CLB nào cũng phải nỗ lực hết sức mình để tìm một chỗ đứng trong top 6, nếu không đủ sức tranh vô địch đã chắc chắn trụ hạng. Kiểu đá này hạn chế nhiều cơ hội xin-cho hoặc bát nháo thứ bóng đá tình cảm vay- mượn. Những đội bóng trung thực cũng đỡ lo ngại chuyện “năm thằng ốm đánh một thằng mập” hay trò “chị ngã em nâng” vì tất cả phải biết cách tự đi trên chính đôi chân của mình. HLV Chu Đình Nghiêm mất việc ở Hà Nội do gặp giới hạn cuối cùng ở trận thua SHB Đà Nẵng là một minh chứng. Sự công bằng và hấp dẫn của V-League tăng lên, khi tất cả chịu đá thật. TT

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.