V-League khởi tranh trở lại: Bóng lăn hậu Euro...

VPF vừa nhóm họp với đại diện các đội bóng và cơ quan an ninh bàn về các biện pháp ngăn ngừa tiêu cực rất thường xảy ra ở những vòng đấu cuối có ảnh hưởng đến các suất rớt hạng. Dấu hiệu của tiêu cực đã từng xuất hiện ngay từ giai đoạn 1 khi Phó Chủ tịch VPF Nguyễn Đức Kiên ở cuộc họp sơ kết đã chỉ mặt ba ông bầu của đội bóng ít nhiều có tác động đến giới trọng tài. Bầu Kiên chỉ cảnh cáo, không “hồi tố” nhưng tuyên bố không tha thứ nếu phát hiện họ tái phạm.

Ngoài ra, VPF còn “ngửi” thấy mùi khét từ các đội bóng có quan hệ tình cảm với nhau và không dính dáng đến tiền bạc nhưng vẫn chia sẻ cho nhau kiểu có đi có lại. Cái khó của các nhà tổ chức là rất khó bắt tận tay day tận mặt, đặc biệt ở đội bóng đã biết trước số phận của mình.

Bài học gần nhất ở giai đoạn cuối mùa giải trước, V. Hải Phòng có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục để trụ hạng cùng gói tiền 10 tỉ đồng rồi sau đó hai trọng tài bị treo còi vì nghi ngờ có thiên vị.

V-League khởi tranh trở lại: Bóng lăn hậu Euro... ảnh 1

Hai năm trước B. Bình Dương đang lên như diều bỗng sau kỳ nghỉ World Cup 2010 hàng loạt cầu thủ sa sút đến ngạc nhiên khiến đội bóng tuột dốc, còn HLV Đặng Trần Chỉnh thì “bay” ghế. Ảnh: XUÂN HUY

Ban tổ chức giải ở sáu vòng đấu cuối cũng cam kết sẽ phân công các trọng tài có năng lực và công tâm cho những trận đấu gay cấn. Bên cạnh đó, lực lượng an ninh sẽ “rải” trên khán đài nhằm ngăn ngừa và phát hiện mầm mống tiêu cực.

Phòng ngừa là thế nhưng ban tổ chức sẽ gặp nhiều thách thức vì tiêu cực có nhiều biến dạng tinh vi mà người trong cuộc không dại vạch áo cho người xem lưng, nhất là sau một mùa giải lớn như Euro.

Còn nhớ World Cup hai năm trước, Bình Dương đang trong tốp dẫn đầu V-League bỗng dưng sau một tháng nghỉ trở lại chơi sa sút đến không ngờ. HLV Đặng Trần Chỉnh sau chuỗi ba trận thua đã ngã “bệnh” và xin nghỉ dù ông biết rất rõ các học trò ông bị “bệnh” gì. Mùa bóng ấy, HLV Nguyễn Hữu Thắng thẳng tay sa thải một cầu thủ SL Nghệ An có suất trong các lứa U quốc gia vì giang hồ đến đòi tiền cá cược làm ảnh hưởng đến nội bộ.

Hầu hết các HLV đều biết học trò mình giở trò nhưng vì không ai lạy ông con ở bụi này nên rất khó cho các nhà tổ chức triệt tận gốc tiêu cực.

Bóng V-League sắp lăn trở lại sau một tháng nghỉ Euro, hy vọng giới cầu thủ sẽ không còn đi vào vết xe đổ như nhiều đồng nghiệp từng tán gia bại sản rồi đánh mất mình.

Ngày 9-7, LĐBĐ VN có văn bản VPF và các CLB tham dự giải V-League, hạng nhất tổ chức thi đấu tốt sáu vòng đấu cuối có tính chất đua tranh quyết liệt nhất của mùa giải.

- Tăng cường công tác điều hành; ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực có thể xảy ra, các hiện tượng dàn xếp kết quả trận đấu, nhường điểm, cho điểm hoặc thái độ buông xuôi ở những CLB đã đủ điểm trụ hạng hoặc CLB có nguy cơ xuống hạng cao…

- Yêu cầu ban tổ chức trận đấu có phương án hiệu quả nhất để đảm bảo tốt công tác an ninh, an toàn cho tất cả trận đấu. Ban huấn luyện và cầu thủ CLB mình phải giữ thái độ đúng mực, chấp hành tốt các quyết định của trọng tài, luật thi đấu, quy chế bóng đá chuyên nghiệp và điều lệ giải.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm