Vĩnh biệt ‘kiến trúc sư’ của thể thao Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhà chiến lược thể thao, nhà quản lý thể thao Hoàng Vĩnh Giang vừa qua đời trưa 11-9 tại Hà Nội, hưởng thọ 75 tuổi (1946-2021).

Vừa qua, khi chủ nhà SEA Games 31 Việt Nam (VN) tiến hành các cuộc họp trực tuyến với Hội đồng SEA Games Đông Nam Á bàn về việc hoãn SEA Games vì dịch bệnh COVID-19 và thời điểm tổ chức lại, ông Hoàng Vĩnh Giang còn là trụ cột trong những buổi họp ấy, vậy mà trưa nay ông đã ra đi.

Ông là sếp cũ của anh em Ban thể thao của báo Pháp luật TP.HCM thời điểm chúng tôi công tác tại báo Thể thao Ngày nay có cơ quan chủ quản là Sở TDTT Hà Nội, lúc đó ông là Giám đốc sở này.

Ông Hoàng Vĩnh Giang.   Ảnh: Ủy ban Olympic VN

Là sếp cũ nên khi tác nghiệp tại các đại hội thể thao lớn, chúng tôi được ông ưu ái dành cho những cuộc phỏng vấn riêng, độc quyền rất hay và độc đáo. Ông là nhà quản lý thể thao xuất sắc, lại là cựu VĐV điền kinh (kỷ lục gia nhảy cao) Việt Nam và am thiểu thâm sâu văn hóa Trung Quốc. Tiếp cận với ông bản thân tôi nhìn ra ở khía cạnh dự đoán khả năng huy chương thật xuất sắc và điều đó làm cho ông trở thành một “kiến trúc sư” rất giỏi cho đoàn thể thao VN mỗi khi đi dự đại hội thể thao quốc tế.

Thời ông còn khỏe mạnh và hay đi, ông hay làm trưởng đoàn thể thao VN, nhờ dự đoán giỏi và nắm rất rõ thành tích của các VĐV đối phương nên ông biết bày ra chiến lược “né” hay đánh vào các nội dung nào của thể thao để chúng ta có thể đạt vàng chứ không riêng gì môn nào. Từ điền kinh đến Wushu, từ đấu kiếm đến võ thuật, ông uyên bác tất cả. Wushu của VN một thời phát triển hoàng kim cũng là nhờ một tay của ông do có mối quan hệ tốt với Wushu Trung Quốc.

Ông hiện này Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic châu Á, Phó Chủ tịch Hội đồng Thể thao Đông Nam Á, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Olympic VN, ông được nhà nước trao tặng Anh hùng Lao động, danh hiệu Công dân ưu tú thủ đô, Huân chương lao động hạng nhì...

Cha của ông Hoàng Vĩnh Giang là Giáo sư Hoàng Minh Giám, cháu ngoại của Đại thần nhà Nguyễn, ông Cao Xuân Dục...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm