‘Việt Nam mở đường cho xe đạp thế giới’

Không phải ngẫu nhiên, một giải đấu không thuộc hệ thống thi đấu Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI) như Cúp Truyền hình TP.HCM do HTV tổ chức được báo chí thế giới quan tâm. Bởi trong tình hình đại dịch COVID-19 toàn cầu, khi tất cả giải đấu thể thao trên thế giới ngưng đọng thì “phát pháo” của giải đua hàng đầu Việt Nam (VN) tạo nên sự chú ý nơi làng xe đạp thế giới. Cúp xe đạp này được ví như sự trở lại của giải vô địch bóng đá Đức, Bundesliga thu hút mọi cái nhìn của bóng đá thế giới.

Trong bài viết, tác giả nhận định: “Cúp Truyền hình - HTV Cup không thuộc hệ thống UCI nhưng tầm quan trọng của nó và mức độ phổ biến vượt ra ngoài quốc gia châu Á nằm ở chỗ: giải đấu trở thành cuộc đua xe đạp đầu tiên được tổ chức, sau khi mọi hoạt động trong đó có thể thao trên toàn thế giới gần như buộc phải ngưng trệ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Vượt qua những nghi ngại về bệnh dịch, sự kiện mang tầm quan trọng với “Tour de France VN” càng nổi bật hơn khi thời gian qua VN là quốc gia được nhiều nước học hỏi về các biện pháp chống dịch COVID-19. Giải đua với sự tham dự của 12 CLB và 84 cua-rơ tham gia tranh tài. Trong số đó chỉ có hai tay đua người nước ngoài và một trong số này là cua-rơ Tây Ban Nha Javier Sarda Perez, thành viên của đội đua TP.HCM, đối diện với thử thách lớn khi đặt mục tiêu bảo vệ áo vàng.

Javier Sarda Perez, tay đua đoạt áo vàng Cúp Truyền hình 2019 và bài báo của tạp chí AS Tây Ban Nha. Ảnh:  PHẠM HUY

Chia sẻ với AS, tay đua 31 tuổi Javier cho biết: “Tôi có mặt tại TP.HCM vào tháng 2, một ngày sau đó tôi đã cùng đồng đội đến Đà Lạt. Chúng tôi tham gia công việc tập huấn và ở lại đây một tháng nhằm chuẩn bị cho Cúp Truyền hình - HTV Cup theo truyền thống sẽ khởi tranh vào tháng 4. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19 toàn cầu, giải đấu đã phải dời đến ngày 19-5 mới khởi tranh”.

Javier cũng lấy làm tiếc vì chỉ có hai tay đua nước ngoài tham dự sự kiện này, bởi nhiều tay đua khác rất muốn tham dự nhưng do dịch COVID-19 và do những điều kiện khách quan nên nhiều cua-rơ ngoại phải lỡ hẹn.

Nói về Cúp Truyền hình mà Javier rất hào hứng tham dự, đồng thời là thành viên quen thuộc của giải, anh chia sẻ trên tạp chí nổi tiếng của Tây Ban Nha và với bạn bè thế giới: “Trong thời điểm chúng tôi tập huấn, mọi việc không ảnh hưởng gì nhiều dù VN công bố lệnh cách ly. Khi vào cuộc đua, về nguyên tắc, các vận động viên không phải thi hành bất kỳ quy tắc đặc biệt nào. Tuy nhiên, ngoài cuộc thi, chúng tôi phải đeo khẩu trang. Đó là điều bắt buộc. Ban tổ chức luôn chú trọng yêu cầu giữ gìn sức khỏe, cẩn trọng trong các phương pháp phòng, chống lây nhiễm COVID-19 và chúng tôi sinh hoạt, tập luyện với những yêu cầu đấy để đảm bảo sức khỏe cho chính mình”.

Theo nhận định của tác giả bài viết, Cúp Truyền hình 2020 - HTV Cup đã gây ngạc nhiên, vượt mọi sự kỳ vọng đối với bạn bè quốc tế bởi cổ động viên có thể theo dõi mọi diễn biến của giải đấu trên các nền tảng truyền hình chính thống hoặc qua các trang mạng xã hội.

Giải thích về điều này, Javier Sarda Perez tiết lộ người hâm mộ rất hứng thú như khi xem các cuộc tranh tài xe đạp ở châu Âu. “Nhiều cuộc tấn công bứt tốp để trốn thoát nhưng đa phần sau đó đều bị kiểm soát và giải quyết bằng các pha nước rút. Cũng có những chặng leo núi thật điên rồ. Điều duy nhất khác xa so với châu Âu là hoàn cảnh. Chúng tôi thường đấu vào sáng sớm vì nhiệt độ ở đây lên đến 35-40 độ, độ ẩm thấp khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn”.

Thông qua tờ AS, tay đua Javier cũng khẳng định rằng anh quyết định chọn VN thay vì châu Âu để kết thúc sự nghiệp bởi ở quê hương mình, Javier không được tin tưởng cũng như được tạo cơ hội giúp anh biến đam mê thành nghề nghiệp.

Nguyễn Tấn Hoài mở phát pháo chặng khai mạc, ôm trọn cú đúp

Tay đua thuộc biên chế Dược Domesco Đồng Tháp xuất sắc vượt qua mọi đối thủ giành chiến thắng chặng khai mạc, 54 km vòng quanh TP Vinh, Nghệ An.

Chiến tích giúp Nguyễn Tấn Hoài, tay đua không mạnh về nước rút, lần đầu tiên khoác lên mình hai màu của chiếc áo vàng dành cho tay đua đang dẫn đầu với tổng thời gian ít nhất và áo xanh dành cho các cua-rơ rút tốc độ tốt.

Sáng nay (20-5), các tay đua tranh tài chặng 2 Vinh - Đồng Hới (Quảng Bình) đường dài 190 km vượt đèo Ngang. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm