Việt Nam - Malaysia (1-0): Nóng và nhạt!

Tiền vệ 21 tuổi Xuân Trường vẫn là cầu thủ chơi hay nhất bên phía đội tuyển Việt Nam với nhiều pha kiến tạo ngon ăn nhưng chỉ một lần Trọng Hoàng biết tận dụng.

Gây ấn tượng nhất trên sân Thuwunna có lẽ là những gương mặt mồ hôi nhễ nhại khi phải chạy dưới cái nắng như thiêu đốt. Cầu thủ của cả hai đội xuống sức nhanh và ai cũng tranh thủ thở dốc.

Chỉ vài tình huống có thể làm người ta nhớ về đội tuyển Việt Nam trong hiệp 1 trận đối đầu với Malaysia là một cú sút cầu môn… lên trời của Xuân Trường và Trọng Hoàng có bóng ngon ăn lại mất trong vòng cấm đối phương. Bên kia chiến tuyến, Malaysia có hai cú dứt điểm, một tìm chim, một vào tay thủ môn Nguyên Mạnh.

Những cuộc đối đầu quá khứ và sự am hiểu nhau đã khiến hai đối thủ đều thận trọng. Dự báo và mong đợi hai đội sẽ dốc sức giành chiến thắng nhằm phân ngôi thứ nhất, nhì bảng B đã không diễn ra. Dễ hiểu cả HLV Hữu Thắng lẫn đồng nghiệp Ong Kim Swee đều muốn cầm chân nhau để trận cuối gặp đối thủ nhẹ ký cho dễ chơi hơn.

Trọng Hoàng gạt bóng qua cầu thủ rồi đột phá thẳng vào giữa rừng hậu vệ. Ảnh: HUY HÙNG

Bàn thắng duy nhất được ghi từ tư thế khó và pha ăn mừng
cùng đồng đội. Ảnh: ĐÌNH VIÊN

Chính vì hai ông thầy không dám mạo hiểm nên 45 phút hiệp 1 diễn ra rất nhạt nhẽo dưới cái nắng chang chang. Rất nhiều lần HLV Hữu Thắng chạy ra sát biên ngang nhắc nhở học trò đá chậm, giữ bóng chắc, giữ sức và không để thua.

Đội tuyển Việt Nam chỉ có mỗi thay đổi so với trận ra quân khi đưa Trọng Hoàng khỏe hơn đá thay tiền vệ phải của Văn Toàn. Mục tiêu không thua, bảo toàn lực lượng và tránh thẻ phạt đặt lên hàng đầu. Cho nên đội tuyển Việt Nam không cần phải đá nhanh, dù vẫn dính một thẻ vàng của Hoàng Thịnh do phạm lỗi.

Mãi đến hiệp 2, học trò HLV Hữu Thắng mới dần mở máy tăng tốc và tạo ra một vài pha bóng nguy hiểm có thể dẫn đến bàn thắng. Tiếc nhất ở phút 57, Trọng Hoàng chuyền ngang cho Thanh Trung rất đẹp lại bị hậu vệ phá bóng ngay trước mũi giày. Hay sau đó Công Vinh thoải mái bật cao đánh đầu vẫn không đủ mạnh để thắng thủ môn Khairul.

Đội tuyển Malaysia cũng có vài pha phản công chớp nhoáng nhưng các chân sút Syazwan và Hazwan đều vô duyên trước khả năng chọn vị trí của Nguyên Mạnh.

Nắng nóng làm mất nhiều sức của cầu thủ. HLV Hữu Thắng lần lượt tung Thành Lương vào thay Thanh Trung và sau đó đẩy Công Phượng thế chỗ Văn Quyết. Ông hy vọng sự đột biến của các cầu thủ có kỹ thuật sẽ làm nên sự khác biệt. Tuy nhiên, Công Phượng dường như bị nhốt quá lâu trên ghế dự bị đã không còn sự sắc sảo vốn có với hai lần có bóng gần cầu môn lại lúng túng để mất hoặc sút không hiểm.

Bàn thắng ngỡ đã đến cho đội tuyển Việt Nam ở phút 74 khi Trọng Hoàng có bóng đối diện thủ môn Khairul lại sút vọt xà.

Hai lần bóng dễ không ăn nhưng đến lần thứ ba bóng khó thì Trọng Hoàng lại ghi bàn thật ngoạn mục ở phút 80. Nhận cú tỉa bóng ra biên trái của Xuân Trường, Trọng Hoàng gạt bóng qua một hậu vệ và táo bạo đột phá qua rừng hậu vệ sau đó bình tĩnh sửa bóng vào góc xa bằng chân trái đúng vào khe hở giữa các hậu vệ và thủ môn Khairul ghi bàn duy nhất.

Những phút cuối, cầu môn tuyển Việt Nam chao đảo nhưng các chân sút Malaysia không đủ tinh tế đánh bại thủ môn Nguyên Mạnh.

6 điểm sau hai trận thắng, đội tuyển Việt Nam đang tiến vững chắc vào bán kết cùng mục tiêu đầu bảng để có những thuận lợi trong trận knock out trên sân nhà và sân khách.

• HLV Nguyễn Hữu Thắng (Việt Nam):

Tuyển Việt Nam có một trận thắng rất khó khăn, họ đã gây cho chúng tôi nhiều khó khăn và điều quan trọng là chúng tôi đã may mắn, thần may mắn đã nghiêng về phía chúng tôi. Lối chơi bóng dài và chơi bóng bổng của Malaysia vào vùng 16,5 m của Việt Nam đã gây cho chúng tôi những khó khăn trong phòng ngự.

• HLV Ong Kim Swee (Malaysia):

 Chúng tôi đã thua một trận đấu mà chúng tôi cần phải thắng, như vậy là Malaysia còn phải đối đầu với nhiệm vụ khó khăn khác ở lượt trận cuối cùng là phải đánh bại Myanmar. Hàng phòng ngự đội tuyển đã giải quyết tình huống tốt trước những pha dứt điểm của chúng tôi. Tuy nhiên, nhiệm vụ của chúng tôi còn khó khăn hơn và thách thức hơn rất nhiều khi đối đầu với chủ nhà.

TP ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm