Việt Nam - Đài Loan (4-1): Màn ra mắt đẹp!

Đội tuyển Việt Nam có một sự khởi đầu hoàn chỉnh dưới tay của HLV Hữu Thắng, trong nỗ lực đi tìm bản sắc sau thời gian quá dài vướng vào vòng luẩn quẩn và sính ngoại. Hai chân sút Công Vinh và Văn Toàn đều lập cú đúp, giúp người hâm mộ vui như trẩy hội.

Cơn mưa gôn của chủ sân Mỹ Đình dội vào lưới Đài Loan dễ dàng làm người ta quên đi sự lỏng lẻo của hàng thủ tuyển Việt Nam ở những phút đầu. Mới phút thứ 6, bốn cái bóng áo đỏ bị hút về biên trái để bóng chuyển hướng vào giữa trống trải cho Wu Chun-Ching sút cận thành hạ gục Nguyên Mạnh.

Nhưng chưa đầy hai phút sau đó, Công Vinh nhẹ nhàng đệm bóng nối trong vòng cấm san bằng 1-1 nhờ đường chuyền như đặt của Thành Lương. Bàn gỡ giúp đội tuyển Việt Nam lấy lại tinh thần và liên tiếp có những pha tấn công đẹp mắt.

Xuân Trường dù không ghi bàn nhưng có hai đường chuyền quyết định và là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Ảnh: QUANG THẮNG

Đội hình 4-1-4-1 của HLV Nguyễn Hữu Thắng không có nhiều pha đá dài, đá bổng. Mỗi lần hãm thành, hai cầu thủ chạy biên Thành Lương, Văn Toàn đều chơi như tiền đạo.

Các tuyển thủ Việt Nam tuân thủ ý đồ chiến thuật đá nhóm nhỏ rất tốt nhưng cũng có khi phá cách hợp lý gây bất ngờ cho Đài Loan. Phút 29, Quế Ngọc Hải từ phần sân nhà chuyền vượt tuyến chính xác cho Đình Hoàng tăng tốc ở biên phải rồi trả vào giữa cho Văn Toàn đối diện thủ môn Yu-Hung sửa bóng vào góc chết nâng cách biệt 2-1.

Chủ nhà vẫn giữ vững thế trận và làm khổ đối thủ ở các pha bóng đậm chất kỹ thuật. Phút 42, Văn Toàn đối mặt và hạ thủ môn Yu-Hung đào sâu cách biệt 3-1.

Các học trò Nguyễn Hữu Thắng vẫn giữ thời gian kiểm soát bóng và tạo ra cơ hội sút cầu môn vượt trội trong hiệp 2. Có ít nhất năm tình huống ngon ăn nếu được Công Vinh, Thành Lương, Tuấn Anh, Thanh Trung tận dụng hoàn chỉnh thì Đài Loan chắc chắn đã sụp đổ từ lâu.

HLV Hữu Thắng muốn giữ thế trận phòng ngự chặt chẽ hơn đã lần lượt đưa Duy Mạnh (thay Tuấn Anh), Thanh Trung (thay Thành Lương) và Đình Tùng (thay Văn Toàn).

Phút 90, Công Vinh có một cú sút quyết đoán từ đường chuyền bóng sắc sảo của Xuân Trường ấn định 4-1.

Màn chào sân của thầy trò Nguyễn Hữu Thắng với cơn mưa gôn vào lưới Đài Loan đã lưu lại nhiều dấu ấn đẹp sau gần hai năm mất phương hướng dưới thời Miura.

Người làm đa dạng cho lối chơi của đội tuyển

Công Vinh, Văn Toàn mỗi người ghi hai bàn thắng nhưng xuất sắc nhất trận đấu chính là Lương Xuân Trường. Với hai đường chuyền, một từ cú vẩy bóng cho Văn Toàn và một đường chuyền khe để Công Vinh ấn định tỉ số, Xuân Trường đã thực sự là ông vua ở giữa sân.

Nếu thời HLV Miura, Xuân Trường luôn đen đủi khi gặp chấn thương lúc được gọi lên đội tuyển hay U-23 thì thời HLV Hữu Thắng, Xuân Trường lại ở trạng thái sung sức nhất.

Chính Xuân Trường đã làm cho lối chơi của đội tuyển Việt Nam thêm đa dạng. Lối chơi không bó cứng với những bài phối hợp nhỏ mà thỉnh thoảng còn có những đường chuyền vượt tuyến với điểm rơi chuẩn.

Lần đầu tiên khoác áo đội tuyển của Xuân Trường với trọn vẹn 90 phút và những đường chuyền độc đã xóa đi kỷ niệm buồn với chiếc thẻ đỏ trong lần khoác áo U-23 Việt Nam dự giải châu Á.

Tuổi đôi mươi với phong thái đĩnh đạc và cách trả lời phỏng vấn tự tin nhưng rất khiêm tốn, Xuân Trường chắc chắn còn được nhắc đến rất nhiều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm