Việt Nam có thể không được trải nghiệm VAR ở Asian Cup 2019

Tuyển Việt Nam ở bảng D tại vòng chung kết Asian Cup 2019 diễn ra vào tháng 1-2019. Bảng D gồm Việt Nam, Iran, Iraq và Yemen. Tuy nhiên, các trận vòng bảng Asian Cup thì không có công nghệ hỗ trợ trọng tài (VAR).

Công nghệ VAR chỉ áp dụng ở Asian Cup từ tứ kết

Trước đây, AFC đưa tin rằng vòng chung kết Asian cup 2019 tại UAE công nghệ VAR sẽ được triển khai tất cả trận đấu nhằm hỗ trợ trọng tài đưa ra các phán quyết trên sân như tại World Cup 2018 ở Nga.

Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ AFC thì Asian Cup 2019 tại UAE tới đây sẽ chỉ áp dụng công nghệ VAR từ tứ kết đến hết giải mà thôi, tức đã loại bỏ đi rất nhiều trận ở sáu bảng đấu và vòng 16 đội. Điều này có nghĩa sẽ chỉ có bảy trận tại Asian Cup 2019 áp dụng công nghệ VAR, đó là bốn trận tứ kết, hai trận bán kết và trận chung kết.

Các trận vòng bảng của tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019 không có VAR. Ảnh: NGỌC DUNG

Nguyên do là vì việc triển khai công nghệ VAR rất tốn kém, đòi hỏi thời gian và thương lượng với nhà cung cấp cũng như phòng chức năng đặt thiết bị công nghệ VAR trong sân bóng.

Từ tứ kết Asian Cup 2019 thì các trận diễn ra ở ba thành phố gồm Dubai, Al Ain và Abu Dhabu. Đây là những sân vận động lớn của UAE có đầy đủ điều kiện triển khai VAR. Còn nếu như triển khai VAR hết các sân, qua các trận vòng bảng, cũng như vòng 16 đội thì quá tốn kém tiền bạc lẫn thời gian.

Nếu Việt Nam vào tứ kết thì cầu thủ sẽ trải nghiệm công nghệ VAR

Theo Tổng thư ký AFC John Windsor thì các trọng tài châu Á có chuyên môn rất giỏi nên các trận vòng bảng, lẫn vòng 16 đội chưa cần thiết phải áp dụng VAR và nó cũng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan khác khi trang bị VAR.

Việt Nam ở bảng D cùng Iran, Iraq và Yemen tại Asian Cup 2019. Ảnh: N.Dung

Vòng chung kết Asian Cup 2019 là giải đấu đầu tiên có 24 đội tham dự thay vì như trước đây chỉ có 16 đội. Sau vòng bảng chọn mỗi bảng hai đội nhất nhì cùng bốn đội hạng thứ ba có thành tích tốt nhất trong sáu bảng vào vòng 16 đội…

Khả năng là tuyển Việt Nam khó trải nghiệm được công nghệ VAR vì vào tứ kết mới áp dụng công nghệ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm