Vì sao Sepang, Malaysia giải tán F1?

Malaysia đang tiến đến việc giải tán giải đua Thể thức 1 (F1) huyền thoại sau 19 giải đua kéo dài 19 năm qua. Sepang huyền thoại với những tiếng động cơ đại diện của công nghệ xe hơi hàng đầu thế giới phải chia tay. Có quá nhiều lý do để nhà nước Malaysia tiến đến quyết định khó khăn này.

Những tiếng gầm rú của đỉnh cao công nghệ xe hơi không còn nghe thấy ở Sepang nữa?

Trường đua F1 Malaysia có tên Sepang, nó nằm ngay vệ đường từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào trung tâm thủ đô. Trường đua Sepang được xây dựng dưới thời nguyên Thủ tướng Mahathir Mohammad, ông tổ của công cuộc đổi mới biến Malaysia thành một nước công nghiệp, du lịch. Sepang ra đời nhằm thu hút khách du lịch quốc tế và “lên tiếng” với thế giới biết rằng đất nước Đông Nam Á này có trường đua xe hơi công nghệ đỉnh cao của F1.

Sau gần hai thập niên, Sepang và F1 nói riêng biến Malaysia thành quốc gia được nhiều khách du lịch biết đến và đến xem các loại đua xe từ mô tô đến F1 thì nay Sepang tỏ ra đuối sức. Cụ thể là nhà nước Malaysia cảm thấy tính kinh tế không còn cao nữa.

Hình dáng đường đua Sepang nhìn từ trên cao.

Theo như thống kê của ban tổ chức phía Malaysia thì mỗi sự kiện F1 diễn ra tại Sepang nay nó chỉ còn thu hút 30-40 chục ngàn khách du lịch quốc tế đến Malaysia, lượng tiền thu lại từ bán vé không cao.

Điều này tạo ra gánh nặng bù lỗ rất lớn từ nhà nước Malaysia. Lâu nay nhà nước Malaysia trợ giúp chủ yếu cho kinh phí đua xe để thu hút du lịch và tạo danh tiếng quốc gia. Tuy nhiên, tiền bù lỗ càng ngày càng lớn khiến Malaysia tính lại và đi đến quyết định buồn là giải tán đường đua F1 này.

Biểu tượng Malaysia F1 sẽ chỉ là dĩ vãng.

Có những yếu tố tác động đến Sepang và F1 là vì xung quanh Malaysia có quá nhiều trường đua F1. Nước láng giềng Singapore có trường đua F1 ngay trên phố thực quanh vịnh Marina. Đất nước Singapore lại thu hút khách du kịch tốt hơn, khiến người ta đến Singapore mà không đến Malaysia.

Xa hơn chút là trường đua Suzuka của Nhật và trường đua của Úc đều là những quốc gia ưu thế hơn trong việc thu hút khách du lịch.

Để tổ chức một chặng đua F1, chi phí tổng cộng của quốc gia đó là 50 triệu bảng Anh. Nếu sau mỗi chặng như thế phải bù lỗ quá nhiều và năm sau cao hơn năm trước thì không có lý do gì không giải tán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm